3 thứ không nên ăn trước kỳ kinh nguyệt để tránh bị mụn, chuyên gia kể tên 8 loại thực phẩm hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả

Thời điểm trước kỳ kinh nguyệt khiến chị em phụ nữ vô cùng mệt mỏi. Không chỉ vì những cơn đau bụng, căng tức ngực, đau cơ, dễ cáu giận mà còn vì nhiều vấn đề về da.

Trong chương trình Nutrition Regimen nổi tiếng tại Trung Quốc, chuyên gia dinh Queenie giải thích lý do da xấu và nổi mụn trước kỳ kinh nguyệt là do thay đổi lớn về nội tiết tố trong cơ thể. Cụ thể là do hormone progesterone tăng cao, kéo theo tăng kích thích tuyến bã nhờn, làm da dầu hơn, tạo điều kiện để vi khuẩn gây mụn sinh sôi, phát triển.

Cô cũng cho biết, ngoài hormone, việc giữ vệ sinh hàng ngày và thói quen ăn uống tại thời điểm nhạy cảm này cũng sẽ tác động rất lớn đến sức khỏe và tình trạng da. Vì vậy, cô khuyên chị em phụ nữ nên tránh xa 3 loại thực phẩm sau đây trước mỗi kỳ kinh nguyệt để tránh bị mụn:

1. Thực phẩm nhiều đường

Bác sĩ Queenie chỉ ra rằng, ăn nhiều đường sẽ làm tăng hàm lượng đường trong máu, khiến da tiết nhiều dầu do tăng insulin, dẫn đến dễ nổi mụn.

Bên cạnh đó, khi hàm lượng insulin trong cơ thể cao, chức năng miễn dịch cũng bị ức chế, làm tăng khả năng nhiễm trùng do vi khuẩn trên da và làm tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Cô khuyến cáo rằng giảm tiêu thụ đường tinh chế và carbohydrate tinh chế có thể giúp giảm viêm trong cơ thể.

3 thứ không nên ăn trước kỳ kinh nguyệt để tránh bị mụn, chuyên gia kể tên 8 loại thực phẩm hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả - Ảnh 1.

Carbohydrate tinh chế là các sản phẩm ngũ cốc đã được chế biến bởi các nhà sản xuất thực phẩm để toàn bộ hạt không còn nguyên vẹn. Quá trình tinh chế hoặc xay xát loại bỏ chất xơ, vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn.

2. Bia, rượu

Rượu, bia có thể ảnh hưởng đến nhiều loại hormone trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ mọc mụn và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm của mụn trứng cá.

3 thứ không nên ăn trước kỳ kinh nguyệt để tránh bị mụn, chuyên gia kể tên 8 loại thực phẩm hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả - Ảnh 2.

Một số nghiên cứu cho thấy rượu, bia có thể làm tăng nồng độ hormone testosterone ở cả nam và nữ giới. Bên cạnh đó, uống rượu bia cũng khiến nồng độ estradiol, là 1 một dạng của hormone sinh sản nữ estrogen tăng mạnh. Chính sự tăng nồng độ các hormone nói trên kích thích tuyến mồ hôi cũng như tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá.

Ngoài ra, rượu bia còn có thể làm khô da, khiến tuyến bã nhờn tiết quá nhiều chất nhờn, dễ gây bít tắc lỗ chân lông và gây mụn, làm da xấu hơn. Ngoài ra, uống rượu bia nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan khó phân hủy các chất độc trong cơ thể, do đó làm trầm trọng thêm các vấn đề về mụn.

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Bản thân sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa hormone tăng trưởng tự nhiên và thêm đường tinh chế, nên việc ăn uống trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone và gây ra mụn.

Bác sĩ Queenie giải thích rằng, yếu tố tăng trưởng IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống insulin) trong nhóm thực phẩm này thúc đẩy quá trình tiết insulin và sản xuất hormone. Các hormone này sẽ làm tăng tiết dầu và cung cấp dưỡng chất cho mụn phát triển.

3 thứ không nên ăn trước kỳ kinh nguyệt để tránh bị mụn, chuyên gia kể tên 8 loại thực phẩm hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả - Ảnh 3.

Cũng có nhiều báo cáo chỉ ra rằng, trong sữa và chế phẩm từ sữa chứa hormone Androgen là 1 một hormone kích thích tăng sản xuất bã nhờn. Hơn nữa, những hormone khác có trong sữa sẽ tương tác với testosterone của cơ thể người, dẫn đến những phản ứng sinh hoá gây nên quá trình viêm. Vì vậy, tình trạng mụn sẽ nặng nề hơn và kéo dài hơn đối với những người sử dụng quá nhiều, đặc biệt là trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, cũng có nhiều loại thực phẩm có thể ngăn ngừa hoặc hỗ trợ điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Trong đó, bác sĩ Queenie đặc biệt nhấn mạnh 8 thực phẩm sau:

- Nghệ, tốt nhất là tinh bột nghệ.

- Trà xanh, tốt nhất là lá trà tươi pha nước uống.

- Tỏi.

- Ngũ cốc nguyên hạt và quả hạch.

- Hoa quả, bao gồm: đu đủ chín, trái bơ.

- Ớt chuông, tốt nhất là quả vàng và đỏ.

- Hải sản: hàu, cá hồi.

- Bông cải xanh, các loại nấm.

Ngoài ra, ngủ sớm, tập thể dục nhẹ nhàng và học cách điều chỉnh tâm trạng, luôn giữ trạng thái tích cực cũng là những phương pháp để ngăn ngừa và giảm mụn trứng cá hiệu quả.

Nguồn và ảnh: Skypost, Beauty123, Eat This

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang