4 cách giúp con chống lại bạo lực học đường

(lamchame.vn) - Bạo lực học đường luôn là mối quan tâm, lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh bởi ngày càng có nhiều vụ việc xảy ra khiến dư luận bức xúc đồng thời gây ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của các em.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là do trẻ thiếu kỹ năng trong ứng xử, hành vi, lời nói chưa phù hợp trong tình huống nảy sinh bạo lực như bắt nạt, cô lập, hành hung, …

Những gợi ý sau có thể giúp bố mẹ trang bị những kỹ năng cần thiết đế hạn chế và phòng tránh bạo lực hiệu quả nhất:

1. Tạo môi trường an toàn tại trường học

Để giúp con chống lại bạo lực học đường cha mẹ cần xây dựng mối quan hệ với trường học và các tổ chức cộng đồng để thúc đẩy sự an toàn của trẻ. Hãy làm quen với các phụ huynh khác và thảo luận các vấn đề an toàn. Cha mẹ phải là người đứng ra bênh vực cho con cái.
Tham dự đầy đủ các cuộc họp của trường. Điều này trở nên quan trọng hơn khi những đứa trẻ càng lên lớp lớn. Làm việc với trường để thúc đẩy các chương trình an toàn trường học. Tìm hiểu về các chính sách về kỷ luật, bạo lực học đường. Yêu cầu trẻ thông báo khi có bất kỳ sự bắt nạt hay bạo lực nào.

2. Dạy trẻ kiềm chế tối đa khi xử lý mâu thuẫn

Khuyến khích con chơi với tất cả mọi người, kể cả những bạn có vẻ khác biệt thay vì chơi theo nhóm. Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc, không hung hăng khi đối mặt với những kẻ bắt nạt. Đặt tình huống và giúp trẻ thực hành để biết cách xử lý những tình huống bạo lực này.

Dạy trẻ tránh xa những kẻ có hành vi bạo lực. Nếu kẻ bắt nạt gây ra những tổn hại về thân thể, hãy dạy trẻ cố gắng tránh xa và tìm sự giúp đỡ. Chiến đấu với kẻ bắt nạt có thể gây hại nhiều hơn. Vì vậy không nên khuyến khích trẻ làm điều này. Hãy để trẻ biết rằng đó không phải lỗi của chúng nếu chúng bị bắt nạt. Những kẻ bắt nạt thường chọn những đứa trẻ một mình. Dạy trẻ nên đi cùng những người khác.

3. Làm bạn cùng con

Nhiều trường hợp con bị bạo lực học đường nhưng bố mẹ không hề hay biết. Điều này vô cùng tai hại. Nếu cha mẹ luôn áp sát, biết mọi việc xảy ra với con, cha mẹ cũng sẽ biết khi nào con có mâu thuẫn với bạn. Khi mâu thuẫn còn rất nhẹ nhàng, với sự hướng dẫn của cha mẹ, con đã có thể làm hòa với bạn rồi, thì làm sao có vụ bạo lực nào xảy ra với con nữa. Thế nhưng cha mẹ không biết gì thì chuyện con bị bạo lực hay con đánh người khác cũng dễ dàng xảy ra.

4. Dạy con biết tẩu thoát khi không may trở thành nạn nhân

Ý tưởng cho con học võ để tránh một vụ bạo lực là rất thú vị. Tuy nhiên, các cụ đã nói: “Tẩu vi là thượng sách”. Cha mẹ nên dạy con tìm cách thoát khỏi bạo lực thật nhanh. Khi con mình là nạn nhân của một vụ bạo lực nào đó, chạy thoát và tuyệt đối không tìm cách trả thù sẽ giúp con thoát khỏi rắc rối nhanh hơn. Bạo lực chỉ nối tiếp bạo lực, các cha mẹ hãy khuyên con giải quyết mọi khúc mắc trong hòa bình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang