6 hoạt động tại nhà giúp con phát triển kỹ năng vận động thô

(lamchame.vn) - Kỹ năng vận động thô là sự phát triển và tăng cường các nhóm cơ lớn của trẻ bao gồm các hoạt động như: kiểm soát phần đầu, di chuyển, ngồi xuống, bò trườn, đi đứng, chạy nhảy.

Trẻ càng được tạo nhiều cơ hội luyện tập các kỹ năng này càng phát triển tốt về thể chất.

Dưới đây là một số hoạt động rèn luyện các kỹ năng vận động thô cho trẻ:

1. Tập thể dục

Tập thể dục cùng bé giúp bé có thêm hứng thú trong phát triển thể chất. Trẻ tiểu học có thể đá bóng vào gôn, chụp bóng bằng cả hai tay, nhảy cò cò từng nhịp một, …

Bạn hãy cùng trẻ chơi quả bóng lớn bằng cách thao tác: đá quả bóng lần lượt bằng hai chân, chụp bóng, ném bóng, lăn bóng. Bố mẹ có thể cho bé cùng tham gia vào buổi tập thể dục buổi sáng cùng mình.

Leo trèo là bài tập toàn thân rất tốt. Bạn có thể cho con leo cầu thang, leo trèo tại các khu vực cho trẻ trong công viên. Trẻ tiểu học đã có thể chạy xe đạp 2 bánh, bạn dành thời giờ tập cho con để trẻ thêm tự tin, học được cách cân bằng tốt hơn trong vận động thô.

 

2. Múa theo nhạc

Bật nhạc lên cùng nhảy múa với trẻ. Những bài hát có vận động tay chân là cách thức sáng tạo để trẻ nâng cao kỹ năng vận động thô. Đây là một hoạt động kích thích vận động thô rất thú vị, không nhàm chán. Nếu có điều kiện, cho con tham gia các lớp aerobic, múa nhịp điệu, khiêu vũ, …

3. Chơi trò chơi vận động

Có rất nhiều trò chơi vận động giúp phát triển kỹ năng như trò đuổi bắt, trốn tìm, … Các trò chơi này rất đơn giản và năng động mà bất cứ một đứa trẻ nào cũng thích chơi. Khi bé lớn hơn một chút hãy tập cho bé chơi trò nhảy cóc, nhảy dây, nhảy lò cò, … Các hoạt động này không chỉ góp phần rèn luyện kỹ năng vận động thô mà còn giúp trẻ tăng cường các kỹ năng xã hội: làm việc nhóm, óc quan sát, phán đoán, …

4. Tô màu, vẽ tranh

Tô màu, vẽ tranh là vận động tinh, nhưng cách thức trẻ thực hiện bảng vẽ cũng giúp phát triển vận động thô. Trẻ tiểu học nằm bò xuống sàn nhà, hoặc ngồi xổm vẽ lên bảng. Nằm trên sàn nhà vừa trụ hai tay giữ cơ thể vừa vẽ, trẻ tập cho vai và hông cứng cáp và tăng cường cân bằng.

 

5. Làm việc nhà

Làm vườn, tưới cây, xếp quần áo, quét nhà, … tất cả những vận động này đều nhẹ nhàng, phù hợp với sức của trẻ tiểu học. Vừa gia tăng kỹ năng vận động thô, trẻ vừa học cách tự chăm sóc bản thân, gia đình và tự lập hơn khi trưởng thành.

6. Lắp ráp đồ chơi

Các khối nhựa hình học như đồ chơi Lego, đồ chơi lắp ráp giúp trẻ gia tăng vận động tay chân, rèn các kỹ năng vận động thô. Trò chơi này buộc trẻ ngồi suốt nhiều tiếng đồng hồ, gia tăng vận động tốt.

Sức mạnh cơ bắp, sự cân bằng, khả năng điều khiển và phối hợp là những kỹ năng quan trọng đối với sự phát triển của một đứa trẻ, có được nhờ kỹ năng vận động thô. Nắm vững các kỹ năng vận động cơ thể còn giúp xây dựng mạng lưới thần kinh não và giúp trẻ phát triển một cách tự nhiên các vận động tinh.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang