4 hành động rất hại dạ dày sau bữa ăn nhưng nhiều người mắc phải, sửa ngay trước khi quá muộn

Một khi lá lách và dạ dày bị tổn thương thì toàn bộ chức năng tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng. Nếu không chăm sóc cơ thể đúng cách thì chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ dần bị bào mòn theo thời gian.

1. Hút một điếu thuốc sau bữa ăn

Nhiều người nghiện thuốc lá thường có thói quen châm một điếu thuốc sau khi ăn xong để giảm bớt năng lượng. Có thể thấy, việc hút thuốc sau bữa ăn sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu nhưng tác hại mà nó tạo ra lại lớn hơn bình thường gấp nhiều lần.

Sau khi ăn xong, để tiêu hóa thức ăn trơn tru thì nhu động đường tiêu hóa sẽ tăng lên, từ đó khiến quá trình lưu thông máu cũng tăng nhanh. Việc hút thuốc lá lúc này sẽ khiến các chất độc hại trong thuốc lá dễ dàng đi vào máu và khi được hấp thụ với một lượng lớn sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho não, tim, gan cũng như các cơ quan khác.

4 hành động rất hại dạ dày sau bữa ăn nhưng nhiều người mắc phải, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 1.

2. Nằm ngủ ngay sau khi ăn

Sau khi ăn no xong, nhiều người thường theo thói quen lại nằm ườn trên giường để nghỉ ngơi một chút, nhưng hành động này lại vô tình gây hại cho sức khỏe của bạn. Do máu cung cấp lên não không đủ sau bữa ăn, nên nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn có thể gặp một cơn đột quỵ không báo trước.

Ngoài ra, sau khi chìm vào giấc ngủ, tốc độ trao đổi chất trong cơ thể giảm, nhiệt lượng trong thức ăn dễ chuyển hóa nên khiến người ta béo lên mất kiểm soát.

4 hành động rất hại dạ dày sau bữa ăn nhưng nhiều người mắc phải, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 2.

3. Tắm sau bữa ăn

Sau bữa ăn, thể tích bên trong dạ dày tương đối lớn mà trong dạ dày lại tập trung một lượng máu lớn. Lúc này, mạch máu toàn thân đang trong tình trạng giãn nở. Nếu tắm ngay sau bữa ăn có thể gây rối loạn chức năng tiêu hóa.

4 hành động rất hại dạ dày sau bữa ăn nhưng nhiều người mắc phải, sửa ngay trước khi quá muộn - Ảnh 3.

4. Leo cầu thang, vận động mạnh sau bữa ăn

Đừng vội leo lên leo xuống cầu thang ngay sau khi ăn xong vì nó có thể gây hại cho dạ dày cũng như huyết áp của bạn. Nếu bạn chạy bộ hay đi bộ quá lâu sau khi ăn thì dạ dày và ruột sẽ khó tiêu hóa hết cặn thức ăn, đồng thời gây ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

Đặc biệt, những bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa và bệnh nhân mắc bệnh mạch vành nếu vận động ngay sau khi ăn sẽ khiến bệnh càng nặng thêm, thậm chí là gây chóng mặt, mệt mỏi, tê bì chân tay.

Nguồn và ảnh: Sohu, Healthline

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/4-hanh-dong-rat-hai-da-day-sau-bua-an-nhung-nhieu-nguoi-mac-phai-sua-ngay-truoc-khi-qua-muon-16221020421003530.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang