4 hành vi trong cuộc sống "tàn phá" tử cung người phụ nữ, ảnh hưởng chuyện mang thai

(lamchame.vn) - Chị em sau khi biết rồi thì đừng làm nữa nhé, những hành vi xấu này còn có thể khiến bạn khó có con đấy.

Có thể nói, tử cung là cơ quan rất quan trọng đối với người phụ nữ, cần được hết sức chú trọng bảo vệ. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều phụ nữ mắc các bệnh về tử cung. Khi tử cung có vấn đề, cơ thể cũng xuất hiện các loại bệnh khác nhau.

Sức khỏe tử cung còn cực kì quan trọng bởi nó chính là khả năng sinh sản của người phụ nữ. Nhiều người không chú ý đến cơ thể mình, nhất là trong thời kì có kinh nguyệt, trong sinh hoạt vợ chồng hay mang thai, sinh đẻ... Điều này cũng sẽ có một số tác động đến tử cung. Kết quả là nhiều chị em phải đối mặt với các bệnh phụ khoa dai dẳng, gây phiền toái trong cuộc sống, tốn kém về kinh tế và ảnh hưởng cả đến khả năng sinh sản sau này.

4 hành vi trong cuộc sống "tàn phá" tử cung người phụ nữ, ảnh hưởng chuyện mang thai sau này - Ảnh 1.

Dưới đây, bác sĩ Ji Mi của cơ sở y tế Ji Mi Personal Care, chuyên gia về sản phụ khoa và sức khỏe "vùng kín" của phụ nữ, đã tổng hợp 4 hành vi có thể làm tổn thương tử cung người phụ nữ. Chị em sau khi biết rồi thì đừng làm nữa nhé, những hành vi xấu này còn có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn sau này đấy.

1. Đời sống vợ chồng không sạch sẽ

Có nhiều người không chú ý đến việc vệ sinh "vùng kín" trước và sau khi "quan hệ vợ chồng", điều này là sai lầm. Trong đời sống vợ chồng, cần chú ý giữ vệ sinh, không nên "quan hệ" trong những ngày có kinh nguyệt và mới sinh nở, nếu không sẽ dễ dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa và gây ung thư cổ tử cung.

Nên hạn chế quan hệ tình dục trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Lúc này cơ thể người phụ nữ mỏng manh dễ dẫn đến sảy thai, sinh non, chảy máu tử cung… và nhiễm trùng hậu sản nên càng phải cẩn thận hơn.

Thực hiện tốt công việc vệ sinh cũng là để tránh mắc các bệnh phụ khoa tốt hơn.

4 hành vi trong cuộc sống "tàn phá" tử cung người phụ nữ, ảnh hưởng chuyện mang thai sau này - Ảnh 2.

2. Mang thai, sinh con "dày đặc"

Những người đã trải qua 3 lần mang thai hoàn toàn có thể được gọi là đa thai. Mang thai và sinh con nhiều lần lại rất ảnh hưởng đến sức khỏe người phụ nữ.

Mỗi lần mang thai là một lần tổn thương tử cung của người mẹ, và tỷ lệ mắc bệnh về tử cung sẽ tăng lên gấp đôi. Tương tự vậy, mỗi lần sinh con, tử cung của người mẹ sẽ yếu đi một chút. Nếu mẹ phải đối mặt tiếp với nhiều lần vượt cạn trong thời gian ngắn thì mẹ dễ bị suy nhược, thậm chí gặp phải các biến chứng như thủng tử cung, nhiễm trùng tử cung...

3. Phá thai nhiều lần

Mang thai không thể sinh con vì một lý do nào đó nên việc lựa chọn phá thai là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, một số thai phụ thay vì đến các bệnh viện lớn lại thực hiện thủ thuật này tại các cơ sở y tế nhỏ không đảm bảo an toàn hoặc không thực hiện đúng yêu cầu của bác sĩ mà dẫn tới những biến chứng như viêm nhiễm tử cung và các nguy hiểm khác. Nạo hút thai nhiều lần trong thời gian ngắn cũng là yếu tố quan trọng dẫn đến tổn thương tử cung.

Người phụ nữ có thể gặp phải những biến chứng khi thực hiện phá thai nhiều lần như: Rong huyết do sót thai; Rách cổ tử cung, thậm chí băng huyết gây nguy hiểm đến tính mạng; Viêm nội mạc tử cung, tắc vòi trứng và có thể dẫn đến vô sinh; Viêm dính tử cung dẫn đến không có kinh nguyệt hoặc rối loạn kinh nguyệt; Thủng tử cung; Sốc thuốc hoặc sốc do đau trong quá trình tiến hành thủ thuật...

4 hành vi trong cuộc sống "tàn phá" tử cung người phụ nữ, ảnh hưởng chuyện mang thai sau này - Ảnh 3.

4. Hút thuốc

Hút thuốc có hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là đối với phụ nữ. Nhiều nghiên cứu y học đã chỉ ra rằng xác suất ung thư của những phụ nữ hút thuốc cao gấp vài lần so với những phụ nữ không hút thuốc, và xác suất ung thư cổ tử cung cao tới 80%.

Ngoài ra, những người hút thuốc lá thụ động cũng không tốt. Ở trong môi trường có khói thuốc lâu ngày, nguy cơ mắc bệnh ung thư của phụ nữ lên tới 7,2 lần.

Hút thuốc trong thời kỳ mang thai có thể dễ dàng làm giảm tiết sữa mẹ hoặc tăng khả năng mang thai ngoài tử cung. Phụ nữ chưa lập gia đình mà hút thuốc cũng dễ dẫn đến các vấn đề như vô sinh, đau bụng kinh và tăng tốc độ lão hóa da. Phụ nữ mãn kinh hút thuốc có thể dẫn đến loãng xương hoặc són tiểu.

Đó là lý do tại sao nhiều bác sĩ khuyên tất cả mọi người, dù nam hay nữ, nên tránh hút thuốc càng nhiều càng tốt. Nếu bạn đang ở trong môi trường hút thuốc, hãy cố gắng mở cửa sổ lưu thông không khí để tránh tác hại từ khói thuốc.

Theo Sohu

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang