4 lỗi mẹ sinh mổ thường hay mắc dẫn đến thời gian phục hồi chậm và nguy cơ tai biến cao

(lamchame.vn) - Phụ nữ sau sinh mổ cần hết sức thận trọng chăm sóc sức khỏe. Nếu không thời gian phục hồi sẽ kéo dài thậm chí còn có nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sau khi sinh mổ, người mẹ sẽ có cảm giác đau trong một thời gian dài, cho đến khi vết mổ lành và ổn định. So với những bà mẹ sinh thường, những trường hợp sinh mổ cũng mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sức khỏe. Người phụ nữ sau sinh mổ cần đặc biệt chú ý đến vấn đề chăm sóc bản thân. Nếu chủ quan, việc phục hồi sẽ kéo dài. Ngoài ra còn có nhiều tai biến gây nguy hiểm.

Dưới đây là 4 lỗi mẹ sinh mổ thường hay mắc phải khiến thời gian phục hồi chậm và nguy cơ tai biến cao:

1. Làm nhiễm trùng hoặc xước vết thương

Sau sinh mổ, người mẹ sẽ có vết thương lớn ở bụng. Sau 1 vài ngày sinh con, vết thương bắt đầu ăn da non khiến mẹ cảm thấy khó chịu vì ngứa ngáy. Nhiều mẹ không chịu được đã gãi vết thương. Điều này khiến cho vết khâu có thể bị xước, hoặc nghiêm trọng hơn là gây nhiễm trùng. Những nguyên nhân đó khiến vết thương khó lành, thời gian phục hồi sau sinh kéo dài thêm. Vì vậy sau sinh mổ, mẹ cần chú ý giữ vết thương sạch sẽ, khô thoáng. Đồng thời mẹ cũng hạn chế gãi hay sờ tay vào vết thương, không để vết thương bị đọng nước. Hãy quan sát, theo dõi vết thương đang lành. Nếu vết thương đột ngột đau, chảy mủ, chảy dịch, bạn cần đi khám kịp thời.

4 lỗi mẹ sinh mổ thường hay mắc dẫn đến thời gian phục hồi chậm và nguy cơ tai biến cao - Ảnh 1.

2. Nịt bụng sau sinh

Nhiều sản phụ sợ béo, bụng mỡ nên ngay sau khi sinh mổ thường dùng nịt bụng để lấy lại vóc dáng một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, dùng nịt bụng quá sớm sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ.

Nịt bụng tác động trực tiếp lên vết mổ, khiến vết mổ bị bí hơi, gây mũi, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và dễ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, nịt bụng còn khiến máu khó lưu thông nên sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan khác bên trong ổ bụng.

Do đó, nếu muốn dùng nịt bụng như một cách lấy lại vóc dáng sau sinh, mẹ chỉ nên dùng sau khi vết mổ đã hoàn toàn hồi phục và cơ thể mẹ hoàn toàn khỏe mạnh.

3. Nằm một chỗ quá lâu

Sau khi sinh mổ, các sản phụ thường được khuyên nằm nghỉ ngơi để không ảnh hưởng đến vết mổ. Tuy nhiên, mẹ không nên nằm một chỗ quá lâu. Sau khi sinh khoảng 24 giờ, mẹ hãy cố gắng đứng dậy đi lại và vận động nhẹ nhàng để kích hoạt hệ tiêu hóa hoạt động trở lại, đồng thời giúp phòng ngừa tắc nghẽn tĩnh mạch và chứng dính ruột rất nguy hiểm. Nếu mẹ chưa thể đứng dậy đi lại thì thỉnh thoảng hãy thay đổi tư thế nằm và massage cổ tay, lòng bàn chân để máu được lưu thông tốt hơn.

Ngoài ra trong thời gian ở cữ, sản phụ sau sinh mổ vẫn cần ra khỏi giường và vận động hợp lý hàng ngày. Sinh hoạt phù hợp sau sinh giúp ngăn ngừa các biến chứng như tắc mạch máu và thúc đẩy quá trình hồi phục cơ thể sau sinh. Nhưng lưu ý, trong thời kỳ này, bạn không nên vận động quá sức, nhất là 1-2 tuần sau sinh con.

4 lỗi mẹ sinh mổ thường hay mắc dẫn đến thời gian phục hồi chậm và nguy cơ tai biến cao - Ảnh 2.

4. Không ăn trái cây và rau xanh

Nhiều mẹ bầu kiêng ăn trái cây và hoa quả sau sinh vì sợ dễ bị đi ngoài. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm. Rau quả tốt cho sức khoẻ, giúp sản phụ bổ sung dinh dưỡng, đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ thể, ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, nhiều chị em lại thích ăn đồ tanh, nhiều dầu mỡ thay vì hoa quả và rau xanh. Điều này cũng không có lợi cho sức khỏe. Sau khi sinh, toàn bộ cơ thể của mẹ đều suy yếu, trong đó có hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu mẹ ăn đồ ăn tanh, nhiều dầu mỡ sẽ tạo gánh nặng cho dạ dày, dễ gây tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi. Khi bị đau bụng sẽ gây co thắt dạ dày và cơ bụng, tác động đến vết mổ, gây đau. Tốt nhất, sau khi sinh mẹ nên ăn đồ ăn dễ tiêu hóa.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang