4 lý do bi hài khiến trên đời vẫn tồn tại không ít người thấy rươi là “nổi da gà da vịt, chạy té khói" đến ngon mấy cũng xin kiếu!

Mùa rươi đến rồi bà con cô bác ơi..."

Những người "phía phạm lộc trời"

Với những ai ở Hà Nội hay các khu vực miền Bắc thì chắc chắn nói tới rươi là nước miếng nước dãi cứ gọi tuôm ra dào dạt trong cuống họng. Nào là chả rươi, mắm rươi, rươi xào củ niễng, rươi rang muối, rươi kho tiêu... ôi thôi bao nhiêu là món cứ tượng thanh, tượng hình lần lượt hiện ra trong đầu làm thòm thèm chịu không nỗi.

Nhất là vì mùa rươi rất ngắn, chỉ kéo dài khoảng 1 tháng là vơi nên trong những ngày rươi "chín mùa" sẽ y như rằng khắp nơi chỗ nào cũng nghe, cũng thấy món rươi xuất hiện. Và với những ai yêu rươi, mê rươi thì quả là còn gì bằng!? Chỉ khổ cho những con người cá biệt, dị biệt như chúng tôi sau suốt nhiều năm vẫn không thể nào "ngấm" nổi cái món lạ lùng này cũng bởi vài lý do...

 
 
 
 

"Lộc trời" ra bao món ngon, nhưng không phải ai cũng cảm được vẻ ngoài của những chú rươi.

Sợ rươi tươi sống!

Nỗi sợ kinh điển chiếm số đông các chị em và tất cả những ai không thể ăn được món này là vì ám ảnh với những chú rươi sống lúc nhúc, ngọ nguậy với sự nhầy nhầy, nhớp nhớp chồng chất lên nhau... Dẫu biết đây là hình dạng đặc trưng của rươi, nhưng với một số người thì nhìn thôi đã là một thách thức cực lớn chứ chưa bàn đến việc có dám nếm thử mùi vị của các món chế biến từ rươi hay không. 

4 lý do bi hài khiến trên đời vẫn tồn tại không ít người thấy rươi là nổi da gà da vịt,
 

Đôi lúc cũng có người sẵn sàng nếm được món rươi chiên giòn hay chả rươi, nem rươi,... thậm chí nghiện luôn chúng với điều kiện phải được chế biến kỹ, không còn hình hài của một chú rươi còn sống là được.

"Vừa giống đỉa, vừa giống rết,... huhu"

Đừng bảo chúng tôi mắc bệnh khéo tưởng, vì sự thật là xét về cấu tạo ngoại hình, rươi có một sự kết hợp khá giống với đỉa ở lớp da nhiều ngấn và hai hàng lông tơ để bơi nhìn sơ qua giống rết vô cùng. 

4 lý do bi hài khiến trên đời vẫn tồn tại không ít người thấy rươi là nổi da gà da vịt,
 

Ở những năm đầu khi rươi chưa mấy phổ biến ở Hà Nội, nhiều người cũng vô cùng tò mò và cảm thấy lạ lẫm về hình dạng của rươi cho đến khi được thuyết phục bởi độ thơm ngon, hấp dẫn cùng giá trị dinh dưỡng cao từ loài vật này.

Chưa kịp ăn đã nổi "da gà da vịt"

Không biết lý giải vì sao, nhưng có nhiều người chỉ cần nhìn những loài vật bò nhung nhúc giống như: trùng đất, đuông dừa, đỉa,... hay các loài bò sát, da mềm,... đều rất dễ xảy ra tình trạng sởn da gà. 

4 lý do bi hài khiến trên đời vẫn tồn tại không ít người thấy rươi là nổi da gà da vịt,

Với đại đa số, chả rươi thật sự là một món đỉnh cao, nhưng có một số người thật sự là một thử thách khi ăn.

Tuy nghe "hơi dị", nhưng lại là một triệu chứng rất bình thường mỗi khi bất thình lình trông thấy một thứ gì đó đáng sợ và chính điều này đã ngăn cản họ ăn một món như rươi vì sự liên tưởng phong phú của họ.

Người dễ bị dị ứng

Không sợ nhìn rươi sống, chai lỳ với cấu tạo ngoại hình của rươi, nhưng tréo ngoe thay có một kiểu người sinh ra không thể ăn được thứ đặc sản có khi có tiền cũng khó mà mua được. 

Đơn giản chỉ vì trong rươi chứa rất nhiều đạm, mà dạng đạm này khác với đạm trong thịt lợn, thịt bò nên khi hấp thụ vào trong cơ thể có người dễ bị dị ứng như sưng mặt, chóng mặt, buồn nôn... Chính vì vậy mỗi khi nhắc tới rươi họ sẽ sẵn sàng "chạy có cờ", có cho tiền cũng không dám thử. 

Ngứa cổ họng

Phản ứng này xảy ra là do nhiều người ản phải món rươi chế biến chưa kỹ, đặc biệt là ở khâu "làm lông rươi" chưa sạch. Nên khi ăn, chính những phần lông chưa được chế biến kỹ ấy sẽ khiến cổ họng bị ngứa, khó chịu như bị mắc kẹt thứ gì đấy. 

4 lý do bi hài khiến trên đời này tồn tại không ít người thấy rươi là nổi da gà da vịt,

Hai hàng lông nhìn giống những đôi chân là thứ cần phải chế biến cẩn thận

Tuy nhiên với trường hợp này thì chỉ cần tìm một chỗ làm rươi sạch sẽ, hoặc tự làm tại nhà cho an toàn, đảm bảo thì đã có thể như bao người... được thưởng thức món ăn có 1-0-2 của "trời cho" nếu không mắc thêm bất cứ trường hợp nào ở trên.

Thông tin về giá trị dinh dưỡng được ví như "lộc trời" của rươi:

Theo phân tích của các nhà khoa học, cứ 100g rươi có chứa 81,9g nước, 12,4g protit, 4,4g lipit, 1,3g tro, cung cấp cho cơ thể 92 calo. Nếu so sánh thành phần dinh dưỡng của rươi với thịt bê thì có thể thấy trong thịt bê nạc với khối lượng tương tự có chứa 78,2g nước, 20g protit, 0,5g lipit, 1,3g tro cung cấp được 87calo thì có thể thấy hầu hết các thành phần trong thịt bê đếu thấp hơn rươi.

Ngoài ra, trong rươi còn có chứa nhiều loại chất khoáng khác như canxi (66mg%), photpho (57mg%), sắt (1,8mg%). Chính vì vậy, những món ăn được chế biến từ rươu đều rất giàu chất dinh dưỡng. Con rươi cũng là một con vật được giáo sư Đỗ Tất Lợi xếp vào hàng vị thuốc trong cuốn "Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của ông.

Theo ttvn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang