“4 nên" trong hành trang cho bé vào lớp 1, cha mẹ đọc ngay để chuẩn bị sẵn sàng giúp con đối mặt thử thách đầu đời

(lamchame.vn) - Đây là những chia sẻ của ông Dương Lâm (Sở GD-ĐT Hà Tĩnh) về những việc cha mẹ nên đầu tư cho trẻ khi con bước vào lớp 1.

Quan tâm sự phát triển của trẻ

Để làm điều này, cha mẹ có thể đối chiếu khả năng phát triển của trẻ với yêu cầu “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi”. Việc này nhằm củng cố, bổ sung các chuẩn về phát triển thể chất, phát triển tình cảm và quan hệ xã hội, phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, phát triển nhận thức.

Có thể nói hầu hết trẻ đã hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi đều đạt được các chuẩn phát triển nói trên ở mức cơ bản, tối thiểu. Tuy nhiên do đặc điểm phát triển và hoàn cảnh sống cụ thể của từng cá thể trẻ nên mức độ và sự hoàn thiện trong từng lĩnh vực luôn có sự khác biệt. Bởi vậy, các bậc phụ huynh rất cần tìm hiểu các chỉ số cơ bản trong cuốn sách này từ đó mà giúp con mình bổ sung phát triển hoàn thiện những chỉ số quan trọng chuẩn bị cho hoạt động học tập ở lớp 1.

Nếu như ở trường mầm non hoạt động chủ đạo là chơi thì đến lớp 1, hoạt động chủ đạo là học. Sự khác biệt này đòi hỏi ở trẻ những chỉ số cơ bản về thể chất, ngôn ngữ, giao tiếp và nhận thức quan trọng giúp các em hoàn thành tốt chuẩn kiến thức, kĩ năng cơ bản tối thiểu của chương trình lớp 1.

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Khi có trẻ sắp vào lớp 1, các bậc phụ huynh nên giới thiệu cho trẻ biết một vài thông tin sơ lược và tốt đẹp nhất về trường tiểu học mà con sắp được học, ví dụ như: vị trí trường, hiệu trưởng, thầy, cô giáo, quy mô, cảnh quan, thành tích…

Cha mẹ cũng nên trao đổi với trẻ những điều vui vẻ, thú vị sắp được học ở lớp 1 như những trò chơi dân gian, những buổi sinh hoạt các giờ học mỹ thuật, âm nhạc… để gieo vào trẻ lòng yêu thích, háo hức được đến trường.

Mua đầy đủ tư trang và dụng cụ học tập cho bé

Cha mẹ cần liệt kê đầy đủ mọi tư trang và dụng cụ học tập khi bước vào năm học đầu tiên như: quần áo, giày, mũ, cặp, sách, vở, bảng con, bút chì, bút vẽ, thước kẻ. Sự chuẩn bị chu đáo này giúp trẻ thấy được vào lớp 1 là hết sức quan trọng và được ưu tiên nhất!

Ngày đầu tiên đi học sẽ là một kỉ niệm đi suốt cuộc đời, bởi vậy phải là ngày đẹp đẽ nhất, linh thiêng nhất đối với mỗi học sinh lớp 1.

Bố mẹ nhất thiết phải đưa con đến trường

Không được để trẻ một mình đến trường trong ngày đầu tiên đi học. Ngoài cha mẹ, nếu có cả ông bà và người thân khác đi cùng trẻ thì càng tốt. Ngày hôm ấy mọi ưu tiên tốt đẹp nhất phải dành trọn cho trẻ lớp 1 để các cháu nhận được nhiều lời khen, nhiều nụ cười ngay trong buổi học đầu tiên.

Ấn tượng về cô giáo lớp 1 trong buổi học đầu tiên sẽ là dấu ấn chẳng thể phai mờ trong tâm thức của mỗi học sinh.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang