Cha mẹ cứ đau đầu chọn trường công hay tư, còn đây là lời khuyên của chuyên gia

(lamchame.vn) - Sau mùa hè thành thơi thì những đứa trẻ lại trở về thời gian học tập vất vả và cũng là lúc nhiều bậc phụ huynh đau đầu với việc chọn trường cho con, nhất là vào các lớp đầu cấp.

Là người làm trong ngành giáo dục tiểu học lâu năm, TS Vũ Thu Hương (khoa Giáo dục Tiểu học, Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng nhiều bố mẹ suy nghĩ, trường học ổn sẽ có giá trị quyết định việc học tập thành hay bại của con đến 90%. Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng. Đây là những chia sẻ của TS Vũ Thu Hương được đăng tải trên báo Lao động.

Theo TS Hương, trường học ở Hà Nội, TP.HCM hay tỉnh lẻ cũng như bất kể một trường học nào trên cả  nước cũng đang học cùng một chương trình. Vì thế, không có chuyện học trường kém thì con mình không biết gì hay học trường tốt thì con mình sẽ hết dốt.

Nhiều cha mẹ coi trọng việc con học trường gì, trường công hay trường tư nhưng đây không phải là yếu tố quyết định thành công của con. Ảnh minh họa.

Theo bà Hương, cha mẹ không nên quá cầu kì và mất thời gian khi chọn trường cho con, nhất là ở cấp tiểu học.


Lý giải điều này, bà Hương cho rằng ở cấp tiểu học, trẻ chỉ cần đọc thông viết thạo, làm tính cộng trừ nhân chia và vài phép đổi đơn giản là có thể đã hoàn thành mục tiêu.

Trường học nào cũng có ưu điểm và nhược điểm chính vì thế bậc cha mẹ cần chọn trường phù hợp theo các tiêu chí như khả năng thích ứng của con, môi trường giáo dục, điều kiện của gia đình... thay vì đau đầu trường chuyên, lớp chọn, trường công hay trường tư,...

Theo bà Hương, ưu tiên đầu tiên khi chọn trường cho con là chọn trường gần nhà bởi lẽ, trường gần, con sẽ có thể tự đi đến trường và học được tính tự lập rất tốt.

Cha mẹ nên chọn trường giáo dục đạo đức cho trẻ, đặc biệt là ở cấp tiểu học. Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, nếu trường nào có nhiều học sinh lễ phép, ngoan ngoãn và lịch sự; nhà trường coi trọng giáo dục đạo đức thì cha mẹ nên cho con vào đó.

Đồng quan điểm, TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) phân tích trên Lao động, phần lớn bố mẹ chọn trường tốt thường nghĩ nhiều hơn đến số lượng học sinh giỏi, đạt giải cao trong các kì thi, cô giáo tốt… và nghĩ học ở đó thì con có kiến thức tốt.

Nhưng hiện nay, kiến thức chỉ chiếm khoảng 20% trong thành công của một con người còn 80% liên quan đến kỹ năng mềm, giá trị sống.

Mặc khác, trường “tốt”  nhiều khi chỉ là quan điểm chủ quan của phụ huynh.

Phụ huynh thường ép cho con học những môn mà bố mẹ cho là phải giỏi môn đó mà không cần quan tâm tới sở trường của con. Đây cũng là một trong những sai lầm phụ huynh thường mắc phải.

Các chuyên gia dành lời khuyên, cha mẹ hãy nhanh chóng giải quyết vấn đề này để tập trung vào việc chuẩn bị những hành trang mới cho con vào học.

Theo Sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang