4 tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể nữ giới đang “cầu cứu” vì thiếu hụt estrogen

(lamchame.vn) - Estrogen có vai trò rất quan trọng trong cơ thể phụ nữ và không thể thay thế bằng bất kỳ loại hormone nào khác.

Nội tiết tố estrogen được sản xuất chủ yếu từ buồng trứng và cực kỳ quan trọng, không thể thay thế với chị em phụ nữ. Sự rối loạn, suy giảm estrogen dẫn đến nhiều thay đổi tiêu cực về ngoại hình, sức khỏe, tình dục và sinh sản ở nữ giới.

Khi estrogen bị suy giảm ở mức độ nhẹ, có thể các dấu hiệu sẽ chưa rõ ràng và khó để nhận ra. Tuy nhiên, nếu sự thiếu hụt estrogen trở nên nghiêm trọng, cơ thể sẽ lập tức đưa ra 4 tín hiệu “cầu cứu” rõ ràng sau đây:

1. Thay đổi ở làn da

Loại trừ tuổi tác, rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là thiếu hụt estrogen là nguyên nhân chính gây lão hóa làn da ở nữ giới.

4 tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể nữ giới đang “cầu cứu” vì thiếu hụt estrogen - Ảnh 1.

Một mặt, quá trình chuyển hóa nội tiết tố có liên quan chặt chẽ đến việc loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và quá trình trao đổi chất. Chỉ khi hệ thống nội tiết không bị rối loạn thì các quá trình trao đổi chất khác nhau của cơ thể mới có trật tự, làn da đẹp và trẻ lâu hơn.

Mặt khác, estrogen với vai trò là chất điều hòa quan trọng của quá trình lão hóa da, thực sự đóng vai trò quan trọng trong việc trì hoãn quá trình lão hóa da. Đặc biệt, estrogen có chức năng giữ nước nhất định, đó là lý do tại sao các sản phẩm giàu estrogen là lý do khiến làn da của phụ nữ đẹp và mịn màng, căng bóng hơn.

2. Kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt là một chỉ số quan trọng đánh giá sức khỏe buồng trứng và nội mạc tử cung của người phụ nữ. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, kinh nguyệt đều đặn là một dấu hiệu lành mạnh. Điều đó có nghĩa là buồng trứng rụng trứng và tiết ra hormone estrogen bình thường.

Bên cạnh đó, estrogen là hormone làm cho niêm mạc tử cung của bạn dày lên hàng tháng, là tiền đề cho quá trình rụng trứng. Nếu bạn có estrogen thấp, lớp niêm mạc của bạn có thể không dày lên đủ để hình thành kinh nguyệt. Tốt nhất là nên đi thăm khám nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt kéo dài trên 2 tháng.

3. Khô âm đạo

Khô âm đạo là tình trạng có liên quan trực tiếp đến hệ thống nội tiết của phụ nữ. Đặc biệt là estrogen. Bởi sự cân bằng estrogen có ảnh hưởng lớn tới niêm mạc âm đạo, khả năng tiếp nhận nội tiết tố và độ ẩm của thành âm đạo. Điều này khiến cho những nữ giới có nồng độ estrogen thấp dễ bị khô âm đạo.

Do âm đạo không thể được nuôi dưỡng bằng estrogen nên thành âm đạo sẽ bị khô, dịch tiết sẽ xuất hiện bất thường và toàn bộ môi trường vi mô âm đạo cũng sẽ thay đổi theo. Điều này không chỉ khiến phụ nữ cảm thấy khô âm đạo, nóng rát và các triệu chứng khác. Trường hợp nặng sẽ xảy ra hiện tượng viêm âm đạo cùng các bệnh phụ khoa khác. Đó cũng là lý do mà phụ nữ lớn tuổi thường cảm thấy âm đạo khô hơn vì nồng độ estrogen giảm theo tuổi tác.

4. Loãng xương

Loãng xương là một bệnh về xương liên quan đến lão hóa và phụ nữ rất thường gặp sau khi mãn kinh. Lý do là sau mãn kinh, lượng nội tiết tố estrogen cũng suy giảm đi rất nhiều.

Trên thực tế, nguyên nhân chính gây loãng xương là do mất đi các ion canxi, nhưng hoạt động hấp thụ và sử dụng các ion canxi của xương sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự tham gia của estrogen. Điều này là do estrogen đóng vai trò như một “xe tải” khi vận chuyển các ion canxi. Vì vậy, khi lượng estrogen trong cơ thể không đủ, xương cũng sẽ không được cung cấp đủ ion canxi, dễ mắc bệnh loãng xương dù còn trẻ.

4 tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy cơ thể nữ giới đang “cầu cứu” vì thiếu hụt estrogen - Ảnh 2.

Đối với phụ nữ, nếu chứng loãng xương xảy ra sớm hoặc trầm trọng hơn, cần hết sức cẩn trọng với thiếu hụt estrogen trầm trọng. Tốt nhất là nên đi thăm khám và bổ sung kịp thời.

Ngoài 4 dấu hiệu trên, thiếu hụt estrogen còn có thể gây ra nhiều thay đổi khác về ngoại hình như: cân nặng thay đổi thất thường, ngực giảm kích thước cũng như sự săn chắc, mông bè ra, dễ béo bụng… Hoặc các rối loạn khác như cảm xúc thất thường, mất ngủ…

Nguồn và ảnh: Sohu, Women’s Health

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang