5 câu nói trẻ muốn nghe nhất từ bố mẹ

(lamchame.vn) - Các bậc cha mẹ thường hay đưa ra những lời chỉ trích con nhiều hơn là những lợi khen ngợi, khuyến khích. Chính vì thế, khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng nới rộng. Hơn nữa, trẻ sẽ có tâm lý buồn chán và thất vọng về bản thân.

Theo chuyên gia tâm lý Daniel Koh, bố mẹ thường xuyên nói với trẻ 5 điều sau sẽ khuyến khích con, giúp con có thể đối phó và vượt qua khó khăn.

1. Bố/mẹ biết con cảm thấy buồn và bố/mẹ thấy con đã cố gắng hết sức

Chuyên gia Daniel Koh nhấn mạnh điều quan trọng là cha mẹ cần hiểu được hạnh phúc của con. Đây là cách bạn có thể giúp con suy nghĩ tích cực. Chuyên gia này nói thêm, điều này khuyến khích con tiếp tục cố gắng thay vì thất vọng hoặc than vãn khi không đạt được mục tiêu đề ra trong học tập hay vấn đề gì khác.

 

2. Bố/mẹ có thể thấy những gì con đang trải qua, con có muốn chia sẻ với bố/mẹ không?

Con cái sẽ không nói chuyện với bạn nếu như cha mẹ ép buộc con phải nghe theo ý của mình. Điều này đôi khi khiến nảy sinh nhiều vấn đề hơn thay vì giải quyết các vấn đề. Daniel Koh nói, lắng nghe sẽ cho con thấy sự quan tâm và yêu thương của bạn. Điều này cũng giúp 2 bên nói chuyện thêm về các vấn đề đang ảnh hưởng đến con. Ngay cả khi con chưa sẵn sàng trò chuyện đi nữa thì con cũng biết rằng cha mẹ vẫn lắng nghe khi bản thân sẵn sàng chia sẻ.

3. Con hãy nghỉ ngơi và nghĩ về sự thay đổi của bản thân

Khi đối diện với sự thất vọng và thất bại, con của bạn sẽ cảm thấy căng thẳng và xấu hổ về những quyết định đã đưa ra. Daniel Koh khuyên cha mẹ giúp con thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực, cho con thời gian để nghỉ ngơi và bắt đầu lại.

 

4. Sự hoàn hảo không phải là tất cả, hãy học và cố gắng

Tâm trí của con bạn không nên lo lắng hoặc căng thẳng bởi những suy nghĩ về việc đạt được sự hoàn hảo toàn diện hay nghĩ rằng bản thân không bao giờ đạt được thành công. Điều quan trọng là cha mẹ khuyến khích con cái suy nghĩ tích cực về những điều mới mẻ mà không sợ thất bại. 

5. Con quan trọng với bố/mẹ

Cha mẹ nên nói với con về việc coi trọng con thay vì giữ trong lòng. Bởi vì điều đó cũng cho con thấy, cha mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi. Ngoài ra, điều này cũng giúp con cảm thấy được sự yêu thương, che chở từ cha mẹ.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang