Không kém ông bà, cha mẹ đây là người đóng vai trò quan trọng trong cách giáo dục trẻ

(lamchame.vn) - Trong quá trình giáo dục trẻ, người ta chỉ hay nhắc đến ông bà và cha mẹ. Nhưng thực tế, người dì của trẻ cũng là người góp phần quan trọng trong suốt quá trình phát triển và hình thành nhân cách của trẻ.

Thật vậy, vai trò của người dì hiện diện như thế nào trong cuộc sống của trẻ?

Người giữ trẻ

Người dì là một trong số ít người biết trẻ như thế nào từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành, cô còn đóng vai trò như một người giữ trẻ, biết được thói quen của cháu mình đôi khi còn rõ hơn cả bố mẹ. Ai tốt hơn cho bố mẹ giao phó em bé của họ cho một thành viên trong gia đình dì hay bà? Người bà thường có xu hướng thiên về chăm sóc hơn, còn người dì lại có sức chịu đựng hơn ông bà, đôi khi họ có những suy nghĩ tiến bộ và khoa học hơn trong cách giáo dục trẻ.

 

Người bạn

Mặc dù người dì có thể nhiều tuổi nhưng họ có thể hoạt động và giao tiếp với trẻ như một người bạn. Việc không phải là mẹ của đứa bé cho phép họ giao tiếp với trẻ một cách bình đẳng và tìm ra một ngôn ngữ chung trong khi vẫn giữ quyền hành trong mắt một đứa trẻ. Việc người dì coi đứa trẻ như một người bạn tốt nhất, thật dễ dàng để cả 2 chia sẻ với nhau, đồng thời tạo ra nhiều kỷ niệm dễ chịu, ấm áp.

Giá trị gia đình

Sự hiện diện của người dì trong cuộc đời của một đứa trẻ cho phép chúng hình thành những giá trị liên quan tới tình cảm gia đình. Đứa trẻ sẽ noi gương bố mẹ là chị em thân thiết với mọi người trong gia đình. Trẻ thậm chí sẽ cố gắng giao tiếp theo cách tương tự với anh chị em và với những thành viên khác trong gia đình.

Hiểu rõ được bố mẹ của trẻ

Người dì biết rõ bố mẹ của trẻ, vì vậy họ có thể nói với trẻ rất nhiều đều về bố mẹ mình bằng cách chia sẻ những câu chuyện hoặc kỷ niệm về thời thuơ ấu, qua đó củng cố mối quan hệ của mình với trẻ.

Người dì cho phép trẻ nhìn bố mẹ bằng một con mắt khác, giúp trẻ hiểu được bố mẹ của mình hơn. Thành thật mà nói trẻ rất thích nghe những câu chuyện về bố mẹ của mình khi còn trẻ, nó rất thú vị và hấp dẫn.

 

Là người trung gian

Miễn là người dì biết rõ được cả bố mẹ và trẻ, do đó họ có thể đóng vai trò là người trung gian nếu có những vấn đề gây tranh cãi xảy ra. Bố mẹ đôi khi không biết cách nói chuyện với con cái, và chúng tin rằng người lớn tuổi không hiểu chúng. Lúc này người dì có thể cố gắng truyền đạt cho mỗi bên những mong muốn và ý kiến của bên kia. Vì không tham gia vào cuộc tranh cãi này nên khi đứng bên ngoài họ có thể lắng nghe từ 2 bên.

Nếu người dì có con, nghĩa là trẻ sẽ có thêm một người bạn để chơi từ nhỏ cho tới lớn. Nếu người dì không có con thì trẻ cũng xem dì như một người quan trọng không kém so với bố mẹ.

Vai trò của người dì trong cuộc sống của một đứa trẻ đôi khi không được đề cao nhưng cô ấy rất quan trọng. Người dì là một phần của gia đình, lúc nào họ cũng ở đó, sẵn sàng làm mọi thứ cho những người thân yêu của mình.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang