5 dấu hiệu sớm của ung thư phổi - loại ung thư khiến phụ nữ chết nhiều nhất

(lamchame.vn) - Khi bị ung thư phổi, bệnh nhân không chỉ gặp vấn đề về hô hấp là khó thở, họ còn có những dấu hiệu khó đoán hơn là khàn giọng, khò khè.

Bên cạnh ung thư vú và ung thư buồng trứng, ung thư phổi là loại ung thư lấy đi mạng sống của nhiều phụ nữ nhất hơn bất kỳ loại ung thư nào khác. 

Toàn thế giới, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu người mắc mới và 1,6 triệu người tử vong do ung thư phổi. Tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở nam giới và là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong do ung thư ở nữ giới.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 22.000 ca mắc mới và 19.500 bệnh nhân qua đời do căn bệnh này. Uớc tính đến năm 2020, số ca mắc mới ung thư phổi cả hai giới mỗi năm tại Việt Nam là hơn 34.000.

 

Một trong những lý do là ung thư phổi có rất ít biểu hiện ban đầu, lại không có xét nghiệm sàng lọc nào phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu hiệu quả. Vì vậy, phần lớn bệnh nhân được chẩn đoán khi ung thư đã tiến triển và đã lan rộng ra bộ phận cơ thể khác. Lúc đó, ung thư thường gây ra các triệu chứng đáng chú ý hơn như đau lưng, đau đầu, giảm cân, đau nhức xương và mệt mỏi.

Mặc dù phần lớn những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi không gặp phải các triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu trước khi di căn, nhưng một số người cho biết họ xuất hiện vài dấu hiệu sớm của ung thư phổi.

Tuy không phải ai xuất hiện các triệu chứng này cũng bị ung thư phổi nhưng mọi người cần trang bị sẵn những kiến thức này để đề phòng vì chúng không bao giờ thừa:

1. Xuất hiện đợt ho lạ dai dẳng

Đây là triệu chứng có khả năng xuất hiện sớm nhất. Đôi khi trong phổi xuất hiện một khối u nhỏ làm cản trở phế quản, các đường dẫn khí chính đi đến phổi, nó có thể gây ra những cơn ho.

Nhưng ho là một triệu chứng phổ biến của nhiều căn bệnh và khi có một cơn ho, ung thư không phải là điều đầu tiên người ta nghĩ đến. Cả cảm lạnh và cúm thông thường có thể xuất hiện cơn ho trong một vài tuần, đặc biệt với những người có phổi nhạy cảm sẽ dai dẳng hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn bị ho kéo dài hai hoặc ba tuần và không liên quan đến bất kỳ bệnh virus hoặc vi khuẩn nào gây ra, đó là dấu hiệu nên đến bác sĩ.

2. Khó thở

Khó thở là một triệu chứng tiềm tàng của ung thư phổi, nó thường xuất hiện từ giai đoạn đầu đến giai đoạn sau của bệnh, nếu khối u gây tắc nghẽn đường thở. Do đó, bất kỳ khi nào có cảm giác khó thở, bạn phải đến bệnh viện kiểm tra.

3. Ho ra máu

Một số bệnh nhân sẽ ho ra máu nếu khối u gần với phế quản. Nếu bạn đã từng ho ra máu hoặc đờm màu rỉ sét mà không rõ lý do thì ngay cả với một lượng nhỏ cũng phải gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Ngoài ra, nếu ho kèm chóng mặt, khó thở, đây là những dấu hiệu đặc biệt nghiêm trọng cho thấy bạn có thể mắc ung thư phổi.

 

4. Đau ngực

Nếu ung thư phổi đã lan đến thành ngực hoặc gây ra các hạch bạch huyết sưng ở khu vực này, nó có thể gây đau nhức ở ngực, lưng hoặc vai. Đau ngực do ung thư phổi có xu hướng nặng nề hơn khi người bệnh ho, cười hoặc thở sâu.

5. Khàn giọng hoặc khò khè

Khi bị ung thư phổi, bệnh nhân không chỉ gặp vấn đề về hô hấp là khó thở, họ còn có những dấu hiệu khó đoán hơn là khàn giọng, khò khè. Triệu chứng này có thể giúp bạn dự đoạn ung thư phổi ngay từ giai đoạn đầu nên không được chủ quan.

Các bác sĩ nhấn mạnh có sự khác biệt rõ rệt giữa việc phát hiện sớm và muộn trong điều trị ung thư phổi. Trên thực tế, tỉ lệ sống sót sau 5 năm đối với những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối là dưới 10% , trong khi nếu phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn sớm nhất, nhiều khả năng bệnh nhân sẽ thành công với việc điều trị. Do đó, hãy đến bệnh viện kiểm tra nếu cảm thấy bất cứ nghi ngờ nào về căn bệnh ung thư phổi đáng sợ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang