Thực hư chuyện sinh con làm tăng nguy cơ ung thư vú

(lamchame.vn) - Nhiều phụ nữ trẻ cho biết mới đọc tựa đề các bài báo về nghiên cứu về có con gây tăng nguy cơ ung thư vú đã hoảng sợ, không dám sinh em bé, trong khi những phụ nữ có con tỏ rõ sự lo lắng, hoang mang.

Tuy khó khăn nhưng không phải không có cách để các chuyên gia xác định nguyên nhân căn bệnh ung thư vú ở nữ giới. Trong thực tế, có nhiều yếu tố khác nhau khiến tăng nguy cơ ung thư vú như gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư hoặc đột biến gien cụ thể, hút thuốc, uống rượu. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng trong một số trường hợp, sinh con cũng làm tăng nguy cơ gây ung thư vú.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Internal Medicine vào giữa tháng 12-2018 này, cho thấy mối liên hệ giữa ung thư vú với việc sinh con của phụ nữ. Nhiều phụ nữ trẻ cho biết mới đọc tựa đề nghiên cứu đã hoảng sợ, không dám sinh em bé, trong khi những phụ nữ có con tỏ rõ sự lo lắng, hoang mang.

Tỉ lệ không chênh lệch

Nghiên cứu bao gồm dữ liệu của 889.944 phụ nữ dưới 55 tuổi, xuất phát từ 15 nghiên cứu quốc tế, dựa trên nền nghiên cứu của Nhóm hợp tác ung thư vú tiền mãn kinh. Ban đầu, khi mới tham gia nghiên cứu, không có phụ nữ nào được chẩn đoán ung thư vú. Tuy nhiên, khi xem xét dữ liệu dài hạn, các nhà nghiên cứu phát hiện có tới 18.826 người trong số họ (chiếm 2%) bị ung thư vú trong thời gian nghiên cứu. Khả năng mắc ung thư tiếp tục kéo dài 24 năm sau khi có con. Tuy nhiên, sau mốc 24 năm, phụ nữ có con lại ít có khả năng mắc ung thư vú.

Nghiên cứu mới đây cho thấy phụ nữ có con có nguy cơ ung thư vú hơn phụ nữ không sinh nở

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện những phụ nữ đã sinh con có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những người chưa từng sinh con. Nguy cơ này tăng lên đến đỉnh điểm khoảng 5 năm sau khi sinh và giảm dần sau đó.

Điều đáng chú ý ở đây là các nahf nghiên cứu đã sử dụng một biện pháp gọi là “tỉ lệ nguy hiểm” để tính toán nguy cơ ung thư vú ở một nhóm so với các nhóm khác và đây không phải là thước đo chuẩn. Nhìn chung, nguy cơ mắc ung thư vú ở cả 2 nhóm vẫn còn thấp, cũng như sự chênh lệch hai nhóm không nhiều. Phụ nữ sinh con có 2,2% khả năng bị chẩn đoán mắc ung thư vú ở tuổi 50 so với 1,9 % cơ hội ở những người không sinh nở.

Và đó không phải mục đích của nghiên cứu

Theo PGS-TS dịch tễ học người Mỹ Hazel B. Nichols, đồng tác giả, nghiên cứu này rất quan trọng vì cho thấy các yếu tố gây ra nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ trẻ có thể khác biệt so với phụ nữ lớn tuổi. Tuy nhiên, ông khẳng định những con số không chênh lệch tới mức báo động. Ngay cả với sự gia tăng mà chúng ta thấy qua các con số, nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ có con vẫn còn rất thấp.

Thêm nữa, đây là một nghiên cứu quan sát, tức chỉ ra mối tương quan giữa hai thứ nhưng không phân tích các yếu tố cụ thể đứng sau sự sự khác biệt này. Do đó, không thể đổ tất cả lỗi gây ra bệnh ung thư vú cho việc sinh nở. Theo các chuyên gia, cũng có thể việc tăng cân lại là một yếu tố gây ra ung thư vú. Do những năm đầu sau sinh, phụ nữ có xu hướng tăng cân, tăng mô mỡ, béo phì, kéo theo nguy cơ bệnh ung thư vú cũng tăng lên.

Một hạn chế lớn của nghiên cứu này là nó chỉ bao gồm dữ liệu của những người dưới 55 tuổi. Trong khi đó, ung thư vú xảy đến phổ biến ở lứa tuổi già hơn (từ 50 tuổi trở lên). Do đó, nghiên cứu loại trừ nhiều nguyên nhân chính gây bệnh  mà chỉ nhìn vào một lát cắt nhỏ về nguyên nhân khiến phụ nữ khó bị ung thư vú.

Phải nhìn lại những nghiên cứu trước

Rất nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở những phụ nữ chưa sinh con cao hơn so với những người đã sinh con. Đặc biệt, những người nuôi con bằng sữa mẹ (nhất là hơn 1 năm), sinh con đầu lòng trước 30 tuổi cũng làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, sở dĩ có kết quả này được cho là liên quan đến việc phụ nữ tiếp xúc với hormone sinh sản (estrogen và progesterone) được sản xuất bởi buồng trứng, làm gia tăng ung thư vú.

Vậy tại sao nghiên cứu mới lại cho kết quả trái chiều? Một lần nữa, các nhà nghiên cứu cho rằng nghiên cứu mới không thực sự chính xác vì lứa tuổi người tham gia nghiên cứu. Những người dưới 50 tuổi có tỉ lệ mắc ung thư vú rất thấp, nên sẽ khó tìm được kết quả chính xác.

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ ung thư vú

Các mẹ bỉm sữa đừng lo lắng

Thay vì lo lắng vì kết quả nghiên cứu mới đây, các chuyên gia khuyên bạn nên theo dõi những yếu tố gây ung thư vú đã xác định xưa nay.

Các yếu tố này bao gồm giữ chế độ ăn uống lạnh mạnh, tập thể dục thường xuyên, tuổi tác, di truyền, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú và những dấu hiệu sớm của giai đoạn đầu. Các chuyên gia khẳng định nguyên nhân ung thư vú không được xác định bởi một yếu tố duy nhất, mà từ nhiều yếu tố khác nhua trong cuộc sống một người phụ nữ. Do đó, chị em đừng vội kết luận có con gây ung thư vú mà bỏ qua thiên chức làm mẹ thiêng liêng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang