5 loại rau củ nếu không nấu chín sẽ vô cùng nguy hiểm

(lamchame.vn) - Rau củ luôn là nguồn thực phẩm cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. Trong rau củ có chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp cơ thể khỏe mạnh, vì không muốn làm thất thoát nguồn dinh dưỡng ấy, nhiều người đã chọn cách nấu tái hoặc ăn sống. Tuy nhiên, một số loại rau củ nếu không nấu chín sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hấp thụ, trường hợp nặng còn gây ra ngộ độc. Cụ thể như các loại rau củ dưới đây

Khoai tây

[​IMG]


Khoai tây sống - đặc biệt là những củ còn xanh - có thể có nồng độ solanine cao (một chất độc nguy hiểm). Khoai tây sống cũng chứa chất kháng dinh dưỡng. Mặc dù ta có thể loại bỏ hầu hết các chất này bằng cách gọt vỏ khoai tây, nhưng một phần nhỏ vẫn còn lại trong thịt. Ngoài ra, tinh bột nếu không nấu chín trong khoai tây có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa và bị đầy hơi. Để tránh mọi nguy hiểm mà khoai tây sống mang lại cho cơ thể, hãy chế biến kĩ bằng cách nướng, hấp, xào hoặc nấu.
Thậm chí, càng nguy hiểm hơn khi khoai tây được lưu trữ thời gian dài ở những nơi ẩm ướt, loại độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nếu một củ khoai tây xuất hiện những đốm màu xanh, tốt nhất bạn nên vứt bỏ.

Nấm
Nấm có chứa một loạt các đặc tính có lợi bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin B và kali. Tuy nhiên, cần tiếp xúc với nhiệt, nấm mới giải phóng các chất dinh dưỡng này. Thêm nữa nấm sống rất khó tiêu hóa và chúng là một trong những nguồn tập trung nhiều độc tố tự nhiên agaritine nhất. Một số nghiên cứu trên chuột cho thấy agaritine có khả năng gây ung thư. May thay khi nấu chín nấm các hợp chất độc này bị phá hủy.

Củ Sắn (khoai mì)

[​IMG]

Không nên ăn sắn sống vì nó có chứa cyanide độc hại. Ngâm và nấu sắn kĩ làm cho các hợp chất này vô hại. Ăn sắn sống hoặc chế biến không đúng cách có thể dẫn đến các tác dụng phụ nghiêm trọng.
Quá liều cyanide gây ra những mối nguy hiểm: tê liệt chân ở trẻ em; nồng độ iốt thấp dẫn đến tăng nguy cơ bướu cổ; Bệnh thần kinh mất điều hòa nhiệt đới (TAN) (một tình trạng phổ biến ở người lớn tuổi, gây mất cảm giác ở tay, thị lực kém, yếu, đi lại và cảm giác có gì đó ở bàn chân); nhiễm độc gây tử vong.

Măng

[​IMG]

Trong măng chứa nhiều glucid. Chất này khi kết hợp với vị chua trong dạ dày sẽ tạo ra một loại axit có khả năng gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên độc chất trong măng sẽ bay hơi dễ dàng khi được nấu sôi.
Để loại bỏ những độc tố có trong măng, sau khi xắt lát mỏng nên đem luộc qua với nước sôi trong khoảng 10 phút. Trong quá trình luộc không nên đậy nắp nồi, để các độc chất trong măng theo hơi nước sôi bay ra ngoài. Sau đó, vớt măng ra và rửa lại dưới vòi nước lạnh, sau đó chế biến bình thường.

Đậu cô - ve
Đậu cô - ve sống chứa độc tố Saponin (có thể gây kích thích niêm mạc đường tiêu hóa gây xung huyết, trướng bụng, viêm dạng xuất huyết) và Hemagglutinin (có thể gây ngưng tụ hồng huyết cầu, hòa tan hồng huyết cầu).

[​IMG]
Ở nhiệt độ cao, một số độc tố sẽ bị phân hủy, vì thế đậu cô - ve cần được nấu chín kỹ

Khi ăn đậu cô - ve nếu không nấu chín, người dùng có thể cảm thấy buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, đầy hơi, chóng mặt, nhức đầu, một số khác còn bị tức ngực, hoảng hốt, mồ hôi lạnh, bàn tay và bàn chân lạnh, tê chân tay, ớn lạnh, sốt.

Mr. Go (Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang