5 mối nguy hiểm trong phòng tắm ít ai để ý tới nhất, đừng để 1 giây bất cẩn mà ân hận cả đời

Đừng chủ quan với những mối nguy hiểm trong phòng tắm, nó có thể gây ra những tai nạn bất ngờ, thậm chí dẫn đến tử vong.

Khi đi tắm, bạn có bao giờ nghĩ rằng, xung quanh mình có những mối nguy hiểm chết người không? Ủy ban An toàn Nội vụ Mỹ đã điều tra và phát hiện ra rằng, tai nạn tại nhà đã trở thành nguyên nhân thứ 5 gây tử vong, trong đó chấn thương trong phòng tắm là phổ biến nhất. Sau đây là 5 mối nguy hiểm trong phòng tắm mà bạn cần đặc biệt chú ý.

5 mối nguy hiểm trong phòng tắm

1. Nước có ở khắp nơi

Nước văng ra từ bồn rửa mặt, hay chảy từ vòi hoa sen sẽ khiến bề mặt sàn nhà tắm rất trơn trợt, dễ làm người ta trượt ngã. Đây là mối nguy hiểm số 1.

Giải pháp: Chọn gạch lót nền có độ chống trượt cao, không trơn trượt. Đặt thảm trước bồn rửa mặt và ngay cửa bước ra ngoài. Nhưng bạn cũng cần chú ý rằng, tốt nhất là chọn loại thảm không dễ xê dịch, dễ bám dính, nếu không mọi người cũng sẽ vấp ngã hoặc trượt chân.

2. Xà phòng, sữa tắm văng ra bên ngoài

Nếu dầu gội, sữa tắm, kem cạo râu, kem đánh răng… nhỏ xuống đất, mặt đất sẽ trở nên rất trơn, dễ làm trượt chân.

5 mối nguy hiểm trong phòng tắm - Ảnh 1.

Bọt xà phòng rất dễ khiến mọi người bị trượt chân trong phòng tắm.

Giải pháp: Lau sạch bọt xà phòng trên sàn và bồn tắm ngay sau khi tắm. Người già khả năng giữ thăng bằng kém, dễ bị ngã, vì vậy những gia đình có người già nên lắp tay vịn xung quanh bồn tắm, bồn cầu.

3. Màu sắc trong phòng tắm quá trắng

Ánh sáng trắng, tường trắng và gương phản chiếu dễ khiến người ta hoa mắt khi tắm. Ánh sáng chói quá cũng ảnh hưởng đến thị lực, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Nếu phòng tắm quá sáng, họ sẽ khó phát hiện ra nước trên mặt sàn và tăng khả năng bị trượt.

Giải pháp: Thay bóng đèn thông thường bằng bóng mờ để giảm độ chói. Những người có thị lực kém, định hướng kém và chóng mặt, tốt nhất nên để màu tường tương phản rõ nét. Không nên chọn gạch men có màu trắng trong phòng tắm.

4. Đặt đồ điện trong phòng tắm

Máy sấy tóc, dao cạo râu, máy sấy tay… để trong nhà tắm, trong môi trường ẩm ướt sẽ làm tăng nguy cơ bị điện giật. Khăn tắm, giấy vệ sinh… cũng có thể bắt lửa do chúng.

5 mối nguy hiểm trong phòng tắm - Ảnh 2.

Mối nguy hiểm trong phòng tắm phải kể đến các thiết bị gia dụng điện.

Giải pháp: Bạn nên để thiết bị điện như máy sấy bên ngoài phòng tắm.

5. Lắp đặt cửa kính phòng tắm không đúng cách

Năm 2009, Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ đã báo cáo gần 2.000 trường hợp cửa kính bị vỡ do lắp đặt không đúng cách.

Giải pháp: Không lắp giá treo khăn trên cửa kính. Thường xuyên kiểm tra cửa kính phòng tắm xem có vết nứt hay dấu hiệu ma sát với kim loại hay không. Nếu cửa kính hoặc gương bị vỡ, hãy bọc lại cẩn thận trước khi vứt bỏ để tránh nguy hiểm.

Té và gãy xương trong phòng tắm là tai nạn rất phổ biến

Bác sĩ trưởng Trương Vĩ của Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhân dân số 6 Thượng Hải cho biết: "Bị té ngã trong phòng tắm rất phổ biến ở người già và trẻ nhỏ, đặc biệt là vào thời điểm bạn vừa bước ra khỏi bồn tắm hoặc tắt vòi hoa sen".

5 mối nguy hiểm trong phòng tắm - Ảnh 3.
 

Trên thực tế lâm sàng, có rất nhiều tai nạn trượt chân, gãy xương trong phòng tắm. Không gian nhà vệ sinh thường tương đối nhỏ, gạch lát nền dễ trơn trượt. Sau khi bị ngã rất dễ va đập vào chậu rửa, cửa kính… gây đa chấn thương.

Bác sĩ Trương cho biết: "Gãy xương hông là phổ biến nhất, ngoài ra còn có gãy xương bàn tay và cổ tay do chống đỡ bằng tay".

Hầu hết các trường hợp tử vong là do bệnh tật của người bệnh

"Tương đối mà nói, có nhiều chấn thương sau khi ngã, nhưng hầu hết đều không nguy hiểm đến tính mạng. Nếu chẳng may bị ngã trong phòng tắm và chấn thương sọ não thì rất nguy hiểm", bác sĩ trưởng Ngô Kính Tùng của khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Hoa Sơn cho biết.

Trong phòng tắm, hệ thống thông gió kém, mạch máu giãn ra khi tắm nước nóng, dễ bị thiếu oxy não, đặc biệt đối với những người cao tuổi có thể trạng kém. Nếu ngã về phía sau và vô tình gây chấn thương vùng thân não, bệnh nhân có thể bất tỉnh, thậm chí tử vong.

5 mối nguy hiểm trong phòng tắm - Ảnh 4.

Hầu hết các trường hợp tử vong là do bệnh tật của người bệnh.

Theo Trần Minh Quyền, trưởng khoa Cấp cứu của bệnh viện Hóa Sơn, những bệnh nhân tử vong vì tai nạn trong phòng tắm thường đã có bệnh lý nền sẵn như tim mạch vành sẽ gây đau thắt ngực khi ngã bất ngờ. Nếu đột ngột bị nhồi máu cơ tim, xuất huyết não... trong khi tắm và bị thương thứ phát do va đập xuống đất hoặc vật cứng sau khi ngã, rất dễ dẫn đến hậu quả xấu như tử vong.

"Đi chậm hơn và tắm nhanh hơn", bác sĩ Trần đề xuất sử dụng gạch chống trượt hoặc trải thảm chống trượt trong trang trí phòng tắm, đồng thời lau khô chân và sàn phòng tắm ngay sau khi tắm xong. Nếu có người già, tốt nhất nên lắp tay vịn vào tường hoặc kê một chiếc ghế đẩu chắc chắn trong phòng tắm để họ ngồi.

Bác sĩ Trần cho rằng, người cao tuổi tốt nhất nên tắm dưới vòi hoa sen và không tắm quá lâu. Một khi cảm thấy không khỏe trong khi tắm, họ nên ngừng tắm ngay lập tức đề phòng bất trắc xảy ra.

Theo Kknews, Zhihu

5 mối nguy hiểm trong phòng tắm ít ai để ý tới nhất, đừng để 1 giây bất cẩn mà ân hận cả đời - Ảnh 5.
 
 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/5-moi-nguy-hiem-trong-phong-tam-it-ai-de-y-toi-nhat-dung-de-1-giay-bat-can-ma-an-han-ca-doi-222021225181322809.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang