5 ngành nghề có thể bị 'xóa sổ' trong tương lai

(lamchame.vn) - Sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, đến mức dần thay thế con người ở một số lĩnh vực.

5 ngành nghề có thể bị 'xóa sổ' trong tương lai- Ảnh 1.

Thực tế, hầu hết mọi người không cần phải lo lắng về việc bị thay thế bởi AI trong ngắn hạn, nhưng điều đó có thể đồng nghĩa với việc mọi người sẽ phải làm việc nhiều hơn với nguồn lực ít hơn. Các nền tảng AI như ChatGPT vẫn cần con người nhập liệu và điều hướng, vì vậy nó sẽ không thể thay thế hoàn toàn mọi công việc. Hiện tại, AI là một công cụ được sử dụng để tăng sản lượng và hiệu quả. Tuy nhiên, tương lai có thể sẽ khác.

Marketing

Việc sáng tạo ý tưởng và kể chuyện có thể được AI tạo ra, bao gồm nội dung cần truyền tải và cách tiếp cận đối tượng mục tiêu.

Hiện nay đã có công nghệ tạo quảng cáo và đang được một số công ty lớn nhất thế giới sử dụng. Trong một số nghiên cứu, công ty có thể tăng gấp đôi lợi tức đầu tư của một chiến dịch tiếp thị và tăng năng suất của một chiến dịch tiếp thị lên 300% khi sử dụng AI.

10 ngành nghề có thể bị xóa sổ vĩnh viễn từ năm 2030, nghề thứ hai vô cùng  bất ngờ

Nhân viên phục vụ tại nhà hàng

Các công việc trong nhà hàng thường có tỷ lệ luân chuyển nhân sự cao và mức lương thấp, khiến công việc này trở thành mục tiêu chính cho việc chuyển đổi sang AI.

Điển hình như Tập đoàn McDonald's chuỗi nhà hàng lớn nhất thế giới, đã tích hợp AI vào nhiều cửa hàng của mình. McDonald's đã ra mắt nhà hàng robot đầu tiên trên thế giới, nơi gần như được tự động hóa hoàn toàn. Trong khi các máy tự thanh toán và robot đã dần dần xuất hiện trong các cửa hàng của McDonald's, thì nhà hàng này đánh dấu trải nghiệm tự động hóa hoàn toàn đầu tiên.

Viết content , SEO

ChatGPT, một nền tảng viết AI, đang đe dọa đến công việc viết lách. Chương trình này được xây dựng với mục đích tạo ra nội dung mang tính trò chuyện. Nó thuyết phục đến mức các trường học lo lắng rằng học sinh sẽ sử dụng nó để gian lận.

Các phần mềm AI tạo sinh như ChatGPT có khả năng tạo ra một bước ngoặt lớn trong thị trường viết thuê và viết tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Khi một câu chuyện được viết bởi một người và được xuất bản dưới tên của người khác (chẳng hạn như bài đăng trên blog của công ty), AI có thể viết bài đăng đó một cách dễ dàng và hiệu quả hơn về mặt chi phí.

Mặc dù việc sử dụng AI có khả năng cản trở thứ hạng SEO của bài đăng, nhưng ChatGPT sử dụng kiến thức được thu thập từ các bài đăng SEO, khiến bài viết trở nên hoàn hảo hơn. Người dùng có thể yêu cầu ChatGPT tối ưu hóa bài đăng cho SEO cho một từ khóa cụ thể, điều mà nó có thể làm tốt hơn so với người viết là con người.

Hơn 300 triệu công việc có thể bị xoá sổ bởi trí tuệ nhân tạo

Nhân viên bảo vệ

ChatGPT có thể sẽ gặp khó khăn hơn trong việc thay thế các nhân viên bảo vệ. Tuy nhiên, robot đã và đang thay thế hoặc bổ sung cho lực lượng bảo vệ hiện có.

Một số công ty và công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã biến điều này thành hiện thực, tạo ra một đội ngũ robot có khả năng tuần tra, giám sát, báo cáo và thực hiện các nhiệm vụ và chức năng bảo vệ. Như nước Mỹ, Robot đã được sử dụng tại các sở cảnh sát, khu chung cư và các cơ sở khác.

Người giao hàng

Amazon lần đầu tiên quyết định sử dụng máy bay không người lái vào năm 2013 và một thập kỷ sau, họ đã triển khai chương trình giao hàng bằng máy bay không người lái của mình. Thực tế, robot được hỗ trợ bởi AI đang bắt đầu thống trị lĩnh vực giao hàng. Ngành công nghiệp này sẽ sớm chứng kiến sự thay đổi theo cấp số nhân.

Nguồn: Yahoo!Finance

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang