5 thức uống giúp phụ nữ "xua tan" cơn đau bụng kinh, thậm chí còn giúp đẹp da, làm chậm lão hóa nếu dùng điều độ

Cơn đau bụng kinh sẽ được giảm đi nhanh chóng nếu phụ nữ chăm uống 5 loại nước này trong "ngày đèn đỏ", biết tận dụng còn giúp đẹp da và khỏe mạnh hơn.

Đau bụng kinh là những cơn đau âm ỉ ở vùng bụng dưới trong chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này kéo đến mỗi tháng khiến phụ nữ mệt mỏi và khó chịu. Để làm giảm cơn đau, nhiều chị em đã lựa chọn cách sử dụng thuốc giảm đau, nhưng thực sự không an toàn khi cứ lạm dụng hàng tháng mà không có chỉ định của bác sĩ.

5 thức uống giúp phụ nữ xua tan cơn đau bụng kinh, thậm chí còn giúp đẹp da, làm chậm lão hóa nếu dùng điều độ - Ảnh 1.

Đau bụng kinh luôn là "cơn ác mộng" gây khó chịu hàng tháng của chị em phụ nữ

Muốn giảm đau trong "ngày đèn đỏ" hiệu quả, nhanh gọn thì cách tốt nhất chính là thay đổi chế độ ăn uống. Theo Emma Thornton - chuyên gia dinh dưỡng tại chuyên trang sức khỏe Avogel, phụ nữ nên sử dụng 5 loại đồ uống sau vì chúng có khả năng làm giảm đau bụng kinh hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí:

- Nước lọc ấm.

- Trà gừng.

- Trà hoa cúc.

- Trà bạc hà.

- Nước chè xanh.

Cụ thể như sau:

1. Nước lọc ấm

Uống đủ nước là việc hết sức cần thiết hàng ngày chứ không riêng gì "ngày đèn đỏ". Uống nước lọc sẽ giúp phụ nữ tăng cường tuần hoàn máu và điều tiết các hoạt động co thắt của tử cung, từ đó hỗ trợ làm dịu cơn đau bụng kinh nhanh chóng.

5 thức uống giúp phụ nữ xua tan cơn đau bụng kinh, thậm chí còn giúp đẹp da, làm chậm lão hóa nếu dùng điều độ - Ảnh 2.

Uống nước lọc là cách tốt nhất để bài độc, đẹp da và giảm đau bụng kinh

Trong kỳ kinh nguyệt, chị em nên uống nước ấm hoặc nước sôi để nguội, tuyệt đối không dùng nước lạnh vì sẽ làm mất cân bằng nhiệt độ của bụng, khiến cơn đau bụng dưới nặng thêm. Mỗi ngày nên cố gắng uống đủ 1,5 - 2 lít nước (khoảng 6 - 8 cốc) và kết hợp ăn thêm rau để giúp da dẻ mịn màng hơn.

2. Trà gừng

Trà gừng không chỉ có tác dụng trị ho mà còn làm giảm cơn đau bụng kinh lẫn các triệu chứng khác như mệt mỏi, buồn nôn, chán ăn… Gừng sở hữu chất chống oxy hóa, có tính ấm và giảm đau nên có thể làm dịu và điều hòa hoạt động co bóp của cơ trơn tử cung. Một số chuyên gia còn cho biết, tác dụng giảm đau của gừng cũng giống hệt như thuốc giảm đau steroids.

Muốn làm trà gừng cũng khá đơn giản, chị em chỉ cần cắt gừng ra thành từng lát nhỏ, sau đó cho vào nước sôi ngâm khoảng 15 phút rồi uống. Nếu khó uống thì có thể cho thêm một ít đường hoặc mật ong để hương vị thơm ngon hơn. Trên thị trường hiện nay cũng bán trà gừng túi lọc có tác dụng tương tự, hãy lựa chọn tùy theo sở thích.

3. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc thường được nhiều người dùng để điều trị chứng mất ngủ và giảm căng thẳng thần kinh, thậm chí giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lão hóa sớm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng thức uống này còn có tác dụng giảm mức độ đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt.

5 thức uống giúp phụ nữ xua tan cơn đau bụng kinh, thậm chí còn giúp đẹp da, làm chậm lão hóa nếu dùng điều độ - Ảnh 3.

Trà hoa cúc thơm ngon, dễ tìm mua mà còn giúp bớt đau bụng kinh nhanh chóng

Cụ thể, trong trà hoa cúc có chứa 2 hợp chất là hippurate và glycine làm giảm co thắt cơ và giúp tử cung được thư giãn. Chưa kể chất chống oxy hóa apigenin trong loại trà này còn có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và cải thiện tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Khi đau bụng kinh, phụ nữ nên uống 1 tách trà hoa cúc ấm để giảm đau nhanh chóng.

4. Trà bạc hà

Ai uống trà bạc hà đều cảm thấy ấn tượng, khó quên nhờ vị cay the mát. Hương vị đặc trưng này đến từ menthol - một chất giúp chữa đau họng và giảm đau bụng kinh rất tốt. Bên cạnh đó, loại trà này cũng làm thư giãn các cơ dạ dày và giảm hẳn mức độ nghiêm trọng của cơn co thắt tử cung trong "ngày đèn đỏ".

Trong một số nghiên cứu, các nhà khoa học đã so sánh giữa bạc hà với mefenamic acid - một thành phần có trong thuốc trị đau bụng kinh được bán ở hiệu thuốc. Kết quả cho thấy, mefenamic acid chỉ tốt hơn ở khoản giảm chảy máu, còn lại đều thua chiết xuất bạc hà ở khả năng giảm đau, giảm chóng mặt cũng như buồn nôn trong kỳ kinh nguyệt.

5. Nước chè xanh

Chè xanh là một trong những thảo dược lành mạnh và mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Theo đó, chất polyphenols trong lá chè có tác dụng chống ung thư cũng như giảm tình trạng viêm tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt. Nước chè xanh còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp cân bằng điện giải và điều hòa hoạt động co bóp của tử cung, từ đó "đánh bay" cơn đau bụng kinh.

Chính vì thế, phụ nữ nên tăng cường uống nước chè xanh để thúc đẩy tuần hoàn máu và giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, loại nước này sẽ làm giảm hấp thụ sắt và dinh dưỡng trong cơ thể nếu uống quá nhiều, bạn chỉ nên sử dụng trong 2 - 3 ngày hành kinh là tốt nhất.

5 thức uống giúp phụ nữ xua tan cơn đau bụng kinh, thậm chí còn giúp đẹp da, làm chậm lão hóa nếu dùng điều độ - Ảnh 4.

Bị đau bụng kinh nên tránh những loại đồ uống nào?

Ngoài những thức uống cần bổ sung như trên, chị em cần phải lưu ý tránh những loại nước sau để cơn đau bụng kinh nhanh chóng qua đi:

- Cà phê: Đây là loại nước chứa caffeine nhiều bậc nhất, nó khiến cơ thể mất nước và làm tăng cảm giác mệt mỏi trong những "ngày đèn đỏ".

- Rượu bia: Các thức uống có cồn khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ tác động tới hệ thần kinh, làm cơ trơn tử cung co bóp mạnh hơn và khiến tình trạng đau bụng kinh tăng nặng hơn.

- Nước lạnh: Như đã đề cập, những loại đồ uống lạnh sẽ làm mất cân bằng nhiệt độ của bụng, khiến cơn đau bụng kinh trầm trọng thêm. Chỉ nên uống nước ở nhiệt độ thường hoặc nước ấm.

Theo Avogel, Healthline

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang