6 dấu hiệu không thể nhầm lẫn được của bệnh gan nhưng hầu hết mọi người đều bỏ qua

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể. Khi nó có vấn đề, cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng lại bằng những biểu hiện bên ngoài. Tuy nhiên, vì thiếu kiến thức, nhiều người đã bỏ qua giai đoạn cảnh báo sớm của bệnh.

Dưới đây là ột số các dấu hiệu cảnh báo những tổn thương nghiêm trọng ở gan mà bạn cần lưu ý:

Đau vùng bụng dưới

Cảm giác đau nhức, sưng ở vùng bụng dưới bên phải là dấu hiệu cho thấy gan có thể đang gặp nguy hiểm. Thực tế, lá gan của chúng ta sẽ chiếm hầu hết khoang bụng nên nếu nó bị hư hỏng hoặc bị viêm, bạn có thể cảm thấy đau và sung ở đó.

Mắt hoặc da vàng

Khi cơ thể phân hủy các tế bào máu cũ, một trong những sản phẩm phụ được tạo ra là hợp chất màu vàng được gọi là bilirubin.Nếu gan có vấn đề, nó sẽ không xử lý được bilirubin và chất này sẽ tích tụ dần trong máu, khiến da và mắt vàng hơn bình thường. Nước tiểu đậm màu hay vàng ánh sáng cũng là dấu hiệu của gan.

Đau khớp

Tiến sĩ Wakim-Fleming - chuyên gia về bệnh gan tại Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết: Các chứng đau khớp như viêm khớp, buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và ăn mất ngon đều là những triệu chứng liên quan đến bệnh gan, đặc biệt là viêm gan tự miễn. Theo Viện Y tế Quốc gia, (Mỹ) viêm gan tự miễn là tình trạng trong đó hệ thống miễn dịch của bạn nhầm lẫn tấn công các tế bào và các mô của gan, và điều này phổ biến ở phụ nữ hơn là nam giới.

Vết bầm tím trên da

Nếu gan không làm sạch máu đúng cách, bạn có thể gặp các vấn đề đông máu trên bề mặt da, tiến sĩ Wakim-Fleming giải thích. Các vấn đề về đông máu có thể dẫn đến u mạch máu hình sao (nốt nhện) hay dấu hoa thị. Những vết này thường xuất hiện chủ yếu ở ngực và cơ thể.

Lẫn lộn

Gan bị bệnh khiến cho quá nhiều đồng tạo thành trong máu và não. Điều này có thể dẫn đến bệnh Alzheimer. Sự lú lẫn này có liên quan đến bệnh gan giai đoạn đang phát triển, có nghĩa là nó không phải là triệu chứng đầu tiên nếu gan đang gặp vấn đề nghiêm trọng.

Mất cơ

Tiến sĩ Wakim-Fleming nói rằng bụng lõm hoặc mắt cá sưng lên cùng với cánh tay và chân yếu có thể là hậu quả của sự mất cân bằng chất lỏng gây ra do gan nhiễm bệnh. Sự mất cơ này cũng có thể hiện lên trên má và xung quanh các thái dương của bạn. Tuy nhiên đó là các triệu chứng bệnh gan ở giai đoạn cuối - và không phải là điều bạn có thể nhận thấy trong một ngày bất chợt.

An Bình (Theo Prevention)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang