6 loại thực phẩm khiến trẻ bị hạn chế chiều cao

(lamchame.vn) - Những loại thực phẩm quen thuộc này khi được nạp nhiều vào cơ thể gây ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi, từ đó cản trở sự phát triển chiều cao của trẻ.

Bé thấp hơn các bạn cùng lứa tuổi, biếng ăn hơn khi vào bữa,… có thể là biểu hiện nếu trẻ thường xuyên nạp vào cơ thể một số loại thực phẩm này. Dưới đây là 6 thực phẩm gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi cho trẻ mà mẹ cần tránh.

Thức uống có gas

Thức uống có gas luôn là loại thức uống hấp dẫn số 1 với không ít trẻ nhỏ. Cũng vì thế mà nhiều cha mẹ vì chiều hay để dỗ dành bé mà cho con uống khá nhiều.

Tuy nhiên, trong thức uống có gas có chứa hàm lượng đường cùng hàm lượng hương liệu cao có thể gây hại cho sức khỏe, đồng thời làm ngăn cản sự hấp thụ canxi trong cơ thể của trẻ, thậm chí còn "hút cạn" canxi.

Lời khuyên cho cha mẹ là nên hạn chế tối đa việc trẻ sử dụng loại đồ uống này để bảo vệ sức khỏe của bé. Bạn có thể thay thế chúng bằng các loại sữa hạt, nước ép trái cây,… để cho bé thưởng thức trong các bữa phụ nhé.

Đồ ăn mặn

Theo nhiều khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, bà bầu không nên ăn quá nhiều đồ ăn mặn, thực phẩm chứa nhiều muối như cá khô, muối chấm hoa quả,… Chúng sẽ làm gia tăng việc thải canxi qua đường nước tiểu của trẻ, cũng như làm gia tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm như bệnh thận, bệnh tim, tiền sản giật, tăng huyết áp,…

Để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, bạn nên ăn nhạt hơn bình thường.

Với trẻ dưới 1 tuổi, khi nấu đồ ăn dặm cho bé, bạn không nên cho thêm bất cứ loại gia vị nào vì trong thực phẩm đã có độ mặn, ngọt tự nhiên. Bé trên 1 tuổi, cha mẹ có thể bắt đầu cho bé ăn gia vị nhưng cần hạn chế.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1, việc thêm muối vào đồ ăn của trẻ dưới 1 tuổi tiềm ẩn nhiều nguy cơ với thận non nớt của bé và gây nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai.

Đồ chiên rán nhiều dầu mỡ

Mẹ bầu ăn nhiều đồ ăn chiên rán, dầu mỡ là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể khó hấp thu dưỡng chất, đặc biệt là canxi hơn. Chưa hết, ăn nhiều đồ chiên rán cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng huyết áp,…

Với trẻ nhỏ, nếu ăn nhiều đồ chiên rán cũng làm tăng khả năng gây béo phì và chậm phát triển chiều cao.

Lời khuyên cho mẹ bầu và trẻ nhỏ là thay vì ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, mẹ nên chọn cho mình và bé các phương pháp chế biến không sử dụng dầu bao gồm chiên không dầu, chiên khí, hấp, nướng,…

6 loại thực phẩm khiến trẻ bị hạn chế chiều cao - Ảnh 1.

Đồ ngọt

Đồ ăn ngọt chứa nhiều đường không chỉ gây béo phì mà còn là một trong những nguyên nhân chính gây ra căn bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ.

Việc bổ sung quá nhiều đồ ngọt sẽ cũng làm ngăn cản quá trình hấp thụ canxi vào máu khiến cho trẻ dễ bị thấp còi, chậm phát triển chiều cao.

Mẹ nên chọn cho bé những đồ ăn, đồ uống ít đường, các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên, hạn chế sử dụng đường khi nấu ăn, pha chế.

Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh như gà rán, hamburger, bánh pizza với ưu điểm nhanh gọn và tiện lợi, song chúng lại chứa nhiều chất làm cản trở đến quá trình đồng hóa canxi và khiến chúng khó có thể hấp thụ vào máu.

Thức ăn nhanh thay thế các bữa ăn truyền thống thì lâu dài còn khiến trẻ thiếu các vitamin và khoáng chất.

Để không bị thiếu hụt canxi, mẹ và bé đều nên tránh đồ ăn nhanh. Để con có một chiều cao lý tưởng, cha mẹ cũng nên loại khỏi khẩu phần ăn nhóm thực phẩm này nhé.

Thay vì dùng đồ ăn nhanh, mẹ hãy dành thời gian nấu những bữa ăn cân đối dinh dưỡng, ngon, bổ, rẻ cho trẻ và những người thân yêu trong gia đình.

Nước hầm xương

Nước hầm xương chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp trẻ hấp thụ canxi tốt hơn là quan niệm vô cùng sai lầm. Bởi lẽ, nước hầm xương không làm canxi tan trong nước, không những vậy còn làm hàm lượng chất béo tăng lên và gây khó hấp thụ canxi ở trẻ.

Vì vậy cha mẹ nên tìm kiếm một số nhóm thực phẩm giàu canxi khác để bổ sung cho trẻ như: sữa và các sản phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, nước cam, các loại rau lá xanh thẫm,…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang