6 nguyên tắc bố mẹ không nên bỏ qua nếu muốn con trở thành người tốt

(lamchame.vn) - Có 6 nguyên tắc bố mẹ cần phải tuân thủ khi dạy con nếu muốn con trở thành người tốt bụng, biết chia sẻ, cảm thông và ứng xử có văn hóa.

1. Dạy con biết cảm thông

Trẻ nhỏ cần được nhắc nhở về việc đặt mình vào vị trí của người khác. Hãy gợi ý cho bé suy nghĩ trước khi nói bất cứ điều gì về một người nào đó và dành thời gian để cân nhắc liệu con có buồn nếu người khác nói với con những điều tương tự. Ví dụ, con bị bạn bè chọc những lúc bé làm toán sai hay chê cười khi con mặc quần áo khác lạ. Như vậy, trẻ dần học được cách cảm thông. Đây là một phần của việc dạy con trở thành người tốt bụng.

 

2. Im lặng nếu không thể nói điều hay

Ngay từ khi bé yêu bắt đầu bi bô nói ra được những câu dài, bạn hãy cố gắng dạy cho con thói quen chỉ nói những điều tích cực mà mọi người cảm thấy vui vẻ hơn là buồn bã. Ví dụ, nếu bạn hỏi con có thích bức tranh của bạn không, con có thể nói những điều tích cực như: “Mình thích cách bạn tô màu” hoặc “Bạn vẽ một ngôi nhà lớn và xinh lắm”. Bé không nên đề cập đến điều mình không thích. Nếu một người bạn cùng lớp không thể đi lại dễ dàng vì tật ở chân, con có thể khuyến khích và khen ngợi bạn vì đã rất cố gắng để tự đi mà không nhờ ai giúp đỡ.

3. Thân thiện

Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn phát triển tính cách thân thiện và thường nói tốt về ai đó trong con. Bạn nên trở thành hình mẫu để bé học hỏi cũng như luôn thân thiện với những người bạn tiếp xúc. Hãy để con nhìn thấy bạn luôn cảm ơn một người phục vụ đã dọn bữa ăn lên cho bé hoặc khen ngợi người hàng xóm vì đã trồng những chậu hoa thật đẹp.

 

4. Học cách nói “cám ơn”, “xin lỗi”, “dạ, vâng”

Ngay từ nhỏ, hãy dạy trẻ biết cách cư xử tốt vì đó là một phần của quá trình dạy con trở thành người tốt bụng, chẳng hạn như tôn trọng, chào hỏi một cách lễ phép, luôn sử dụng từ ngữ kính trọng với người lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng ngăn chặn bé nói những từ không đúng.

5. Tránh nuông chiều con

Những đứa trẻ tốt bụng cũng sẽ biết thấu hiểu khi bố mẹ không thể mua mọi thứ mà bé muốn. Điều này rèn luyện tính cách kiên nhẫn, biết ơn và khả năng tự chủ. Nếu muốn dạy con trở thành người tốt bụng, hãy chắc chắn rằng bạn không nuông chiều bé quá mức nhé.

6. Sử dụng Internet đúng cách

Đôi khi bắt nạt không cần sử dụng vũ lực mà còn thông qua những lời bình luận hoặc video clip chia sẻ trên mạng xã hội. Do đó, trước khi con đủ lớn, bạn nên kiểm soát gắt gao các thông tin bé xem cũng như yêu cầu trẻ hỏi ý kiến bố mẹ trước nếu muốn chia sẻ bất cứ điều gì.
 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang