6 nguyên tắc giảm cân nhanh và an toàn cho mẹ sau sinh

(lamchame.vn) - Sau khi sinh con, mẹ bỉm sữa dễ bị tăng cân. Điều này khiến chị em cảm thấy tự ti, mặc cảm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các mẹ cách giảm cân nhanh, an toàn.

Mang thai và sinh con là thiên chức và là sự hi sinh to lớn của người mẹ. Trong đó dễ thấy nhất là nhan sắc của mẹ bị xấu đi, không còn xinh đẹp trẻ trung như thời con gái. Thêm vào đó là tình trạng tăng cân, eo mẹ không còn thon, dáng mẹ không còn mảnh mai như ngày nào nữa...

Có nhiều chị em rơi vào trạng thái buồn bã, tự ti, thậm chí là trầm cảm vì sự thay đổi ngoại hình sau sinh.

Dưới đây là 6 nguyên tắc giảm cân sau sinh hiệu quả, nhanh, an toàn. Mẹ bỉm sữa có thể áp dụng để tình trạng cân nặng chóng trở về trạng thái mà chị em mong muốn.

1. Không ăn kiêng quá sớm

Cơ thể mẹ cần một khoảng thời gian để phục hồi sau quá trình mang thai và sinh con. Nếu mẹ ăn kiêng quá sớm, cơ thể không đủ chất dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe và nuôi con. Chưa kể mẹ cần nhiều năng lượng hơn bình thường để chăm bé. Việc đó khiến chị em càng mệt mỏi hơn, ý chí giảm cân sau sinh có thể bị ảnh hưởng.

Sau sinh khoảng 8 tuần, mẹ có thể bắt đầu kiểm tra lượng calo nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ăn và thực hiện phương pháp phù hợp để giảm cân hiệu quả. Mẹ hãy tìm hiểu những thực đơn vừa lợi sữa vừa giảm cân sau sinh từ các chuyên gia dinh dưỡng, hoặc những người đã có kinh nghiệm trước đó.

Một số thực phẩm giảm cân sau sinh an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, được nhiều chị em tin dùng, đó là gạo lứt, ngũ cốc giảm cân, trà giảm cân cho mẹ bỉm sữa...

Mẹ cho con bú nhiều cũng là 1 phương pháp giảm cân hữu hiệu, an toàn.

6 nguyên tắc giảm cân nhanh và an toàn cho mẹ sau sinh - Ảnh 1.

2. Nhìn nhận thực tế về việc giảm cân sau sinh

Chị em cần chấp nhận 1 sự thật rằng: Sau sinh cơ thể sẽ không còn được như hồi chưa mang thai. Nếu hiểu được điều này, mẹ sẽ không quá căng thẳng, gượng ép bản thân phải trở về hoàn hảo như trước kia. Tâm trạng của mẹ cũng quyết định rất nhiều đến việc giảm cân và sự phát triển của em bé.

Có nhiều mẹ không chấp nhận được sự thật phũ phàng này, lao vào tìm kiếm những phương pháp giảm cân nhanh chóng. Kết quả là tiền mất tật mang. Một số thuốc giảm cân sẽ cho kết quả nhanh chóng, nhưng hậu quả thì không ai lường trước được. Vì vậy đây không phải là cách giảm cân an toàn sau sinh.

3. Mẹ năng vận động, "kết thân" với những bài tập giảm cân

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cùng với việc tập luyện thể dục thường xuyên là cách giảm cân hữu hiệu và an toàn nhất cho mẹ sau sinh. Năng vận động, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều calo, từ đó sẽ giúp mẹ có được body săn chắc, khỏe mạnh.

Chị em có thể tham khảo các bài tập ở trên mạng xã hội. Đó là những bài tập giảm mỡ thừa, thu gọn vòng 2, tiếp thêm năng lượng cho mẹ...

4. Giảm cân chậm mà chắc!

Mẹ sau sinh thường có tâm lý muốn giảm cân nhanh. Từ suy nghĩ này nhiều chị em tự bó buộc mình phải theo chế độ dinh dưỡng hà khắc, kham khổ. Khi đang nuôi con, mẹ cần nạp khoảng 1800 calo/ngày. Thậm chí những mẹ cho con bú sẽ cần nhiều calo hơn, lên đến 2700 calo.

Vì vậy khi ép mình ăn kham khổ, thiếu dinh dưỡng, mẹ có thể bị giảm tiết sữa. Việc giảm cân nhanh cũng khiến các độc tố trong mỡ bị giải phóng vào đường máu rồi đi vào dòng sữa mẹ. Các độc tố này có thể là kim loại nặng như chì, thủy ngân, các chất hữu cơ gây ô nhiễm khó phân hủy như PCBS, dioxin và các dung môi...

Mỗi tuần mẹ chỉ nên giảm khoảng 0,5kg là lành mạnh và không ảnh hưởng đến lượng sữa tiết cho con bú. Lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày không ít hơn lượng calo tối thiểu.

6 nguyên tắc giảm cân nhanh và an toàn cho mẹ sau sinh - Ảnh 2.

5. Mẹ không bỏ bữa

Bận rộn với việc chăm con nhiều chị em không có thời gian để ăn. Việc bỏ bữa khiến mẹ bỉm sữa thiếu hụt năng lượng và điều này không tốt cho quá trình giảm cân. Hãy xóa bỏ qua niệm nhịn ăn, bỏ bữa để giảm cân, vì điều này càng khiến chị em khó về thể trạng ban đầu hơn. Nhiều người nhịn ban ngày nhưng lại không kiểm soát được bữa tối. Thành ra cơ thể ngày càng "phì nhiều" hơn. Hơn nữa việc cảm thấy đói sẽ khiến mẹ khó chịu, cáu kỉnh, gây ảnh hưởng xấu đến em bé.

Mẹ nên chia nhỏ việc ăn thành 5-6 bữa /ngày, trong đó có 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Các bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng, sự lành mạnh, tránh ăn quá nhiều chất béo, đường ngọt,... Khi ăn mẹ cần nhai chậm, cảm vị hương vị của món ăn. Như thế mẹ sẽ cảm thấy ngon miệng, chóng no và không ăn nhiều nữa.

6. Lựa chọn thực phẩm giảm cân

Một trong những nguyên tắc giảm cân nhanh chóng, an toàn là giảm bớt hàm lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Đừng quên bổ sung những thực phẩm ít béo, nhiều protein, chất xơ và các dưỡng chất khác vào thực đơn ăn uống của mình.

Một số thực phẩm giảm cân thông minh, an toàn đó là hạt chia, ăn bưởi, ngũ cốc nguyên hạt, quả bơ, bông cải xanh, cải xoăn, gừng...

Ngoài ra mẹ cần uống nhiều nước, nhưng hạn chế tối đa việc uống nước có ga, nước ép hoa quả, soda, cà phê, bia rượu... Bởi chúng là "kẻ thù" của cân nặng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang