6 thói quen hầu hết mọi người đều làm vì tưởng có ích cho sức khoẻ nhưng hoá ra mang lại tác hại không ngờ

Đừng nghĩ tập thể dục buổi sáng hay uống thật nhiều nước chắc chắn sẽ tốt cho cơ thể nhé!

Để có một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta thường cố gắng duy trì các thói quen như dậy sớm tập thể dục, uống nhiều nước hay ăn cắt giảm đường. Tuy nhiên, những thói quen này đôi khi cũng mang lại tác hại khôn lường cho chính cơ thể của chúng ta.

1. Dậy sớm tập thể dục

Tập thể dục buổi sáng được coi là một trong những thói quen cần được duy trì mỗi ngày. Nó giúp cho chúng ta giữ được tinh thần sáng khoái xuyên suốt ngày dài đồng thời cũng giúp cơ thể điều chỉnh cơn thèm ăn vặt.

6 thói quen hầu hết mọi người đều làm vì tưởng có ích cho sức khoẻ nhưng hoá ra mang lại tác hại không ngờ - Ảnh 1.

Từ bỏ giấc ngủ ngon để tập thể dục gây hại cho cơ thể

Tuy nhiên, nếu bạn buộc mình phải thức dậy khi chưa ngủ đủ giấc để tập thể dục, điều này chắc chắn không hề mang lại lợi ích. Thay vào đó, việc cơ thể chưa hồi phục đủ năng lượng đã phải bước vào luyện tập sẽ làm gia tăng cảm giác đói, dẫn đến nguy cơ tăng cân và béo phì cao hơn.

2. Tập thể dục hàng ngày

Có kế hoạch tập luyện thường xuyên chắc chắn là một trong những thói vô cùng tốt. Mặc dù vậy, bạn nên dành một ngày để nghỉ ngơi sau mỗi 7-10 ngày luyện tập liên tiếp. Nguyên nhân là vì các mô cơ bị tổn thương trong quá trình luyện tập đều cần thời gian để được hồi phục. 

Đồng thời, quãng nghỉ này cũng sẽ giúp lượng axit lactic và glycogen trong cơ thể được tái tạo. Điều này giúp bạn có thời gian để cơ bắp phát triển mạnh mẽ hơn và giảm các nguy cơ chấn thương trong lúc luyện tập.

6 thói quen hầu hết mọi người đều làm vì tưởng có ích cho sức khoẻ nhưng hoá ra mang lại tác hại không ngờ - Ảnh 2.

Tập luyện quá độ có khả năng khiến mỡ bụng tăng lên

Luyện tập liên tục trong nhiều ngày mà không có quãng nghỉ phù hợp có thể làm cơ thể của bạn nhanh chóng mệt mỏi và khiến mỡ vùng bụng tăng lên do một loại hormone căng thẳng tác động đến sự trao đổi chất của bạn.

3. Không ăn chất béo

Chất béo thường bị coi là một trong những chất không tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên đây vẫn là một chất cần thiết, giúp cơ thể con người hấp thụ vitamin và hỗ trợ sự phát triển của tế bào quá trình sản xuất hormone. 

Nếu bạn cảm thấy uể oải, thường xuyên đói, đau khớp hoặc bị cảm lạnh nhiều hơn bình thường, những chất béo lành mạnh từ pho mai, trứng, bơ hay dầu ô liu,..sẽ giúp bạn giảm thiểu tình trạng này. Đồng thời, hãy cố gắng sự dụng chất béo tốt thay thế cho chất béo từ đồ ăn nhanh, mỡ động vật nhé! 

4. Cắt đường khỏi khẩu phần ăn hoàn toàn

Hiẹn nay, nhiều người có thói quen cắt giảm đường khỏi chế độ ăn của mình để tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và lão hóa nhanh. Việc cắt giảm đường cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và giảm cân dễ dàng hơn.

6 thói quen hầu hết mọi người đều làm vì tưởng có ích cho sức khoẻ nhưng hoá ra mang lại tác hại không ngờ - Ảnh 4.

Cắt giảm đường cần được thực hiện đúng cách

Tuy nhiên, không dung nạp đường có thể đẩy nhanh quá trình tiêu thụ những sản phẩm như phẩm màu hay chất làm ngọt nhân tạo. Từ đó càng khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và béo phì tăng cao hơn.

Để có được lượng đường cần thiết và tốt cho cơ thể, hãy chọn ăn nhưng loại trái cây nguyên quả thay vì nước trái cây hoặc các loại bánh quy, bánh ngọt. Bằng cách đó, bạn cũng sẽ tiêu thụ thêm được cả các chất xơ tự nhiên tốt cho cơ thể.

5. Chỉ ăn salad trong các bữa ăn

6 thói quen hầu hết mọi người đều làm vì tưởng có ích cho sức khoẻ nhưng hoá ra mang lại tác hại không ngờ - Ảnh 5.

Cơ thể cần được nạp đủ protein như thịt, cá, trứng,...

Salad là món ăn tuyệt vời, nhưng nếu bạn chỉ lấp đầy dạ dày với các loại rau, bạn có thể sẽ không đảm bảo được lượng protein cần thiết cho cơ thể. Protein đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì các tế bào trong cơ thể. Nếu không có nó, chúng ta có thể mất các nhóm cơ và suy giảm hệ thống miễn dịch, đồng thời cũng làm tóc và móng tay yếu hơn.

6. Uống quá nhiều nước

Đây có thể được coi là lầm tưởng phổ biến nhất của nhiều người khi cho rằng nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể của chúng ta nên chúng ta cần uống nhiều nước nhất có thể.

6 thói quen hầu hết mọi người đều làm vì tưởng có ích cho sức khoẻ nhưng hoá ra mang lại tác hại không ngờ - Ảnh 6.

Uống nhiều nước quá cũng không tốt

Mặc dù việc uống không đủ nước có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của chúng ta nhưng uống quá nhiều nước cũng khiến cơ thể gặp phải những tình trạng nghiêm trọng khác. 

Theo đó, khi cơ thể ở trong tình trạng "thừa nước", lượng muối và các chất điện giải khác trong cơ thể sẽ trở nên quá loãng và khiến các chức năng của cơ thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là thận. Ngoài ra, uống nước liên tục cũng sẽ làm giảm nồng độ natri trong máu và khiến các tế bào của cơ thể sưng lên, trong đó bao gồm cả các tế bào não. 

Nguồn: Bright Side

https://kenh14.vn/6-thoi-quen-hau-het-moi-nguoi-deu-lam-vi-tuong-co-ich-cho-suc-khoe-nhung-hoa-ra-mang-lai-tac-hai-khong-ngo-20220510142341242.chn

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang