6 thói quen trang điểm của nhiều người đang từng ngày làm hại sức khỏe đôi mắt, thậm chí gây mù lòa

Thói quen trang điểm sai cách có thể khiến bạn dễ gặp phải những vấn đề như kích ứng, nhiễm trùng mắt. Tệ hơn, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), một số người đã phải đối diện với tình trạng “mù tạm thời hoặc vĩnh viễn do nhiễm trùng từ mỹ phẩm mắt”.

Các đốm sắc tố từ sản phẩm dùng cho mắt có thể dính vào mắt gây khó chịu”. Đó là nhận định của Ashley Brissette, phát ngôn viên chính thức của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ và là giáo sư trợ lý tại Trường Y khoa Weill Cornell ở TP. New York.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Eye & Contact Lens (Mỹ) tháng 9/2015 cho thấy ánh kim tuyến và kem lót mắt có thể lọt vào màng nước mắt của bạn. Vấn đề sẽ càng nghiêm trọng hơn đối với những người đeo kính áp tròng, có mắt nhạy cảm hay khô mắt.

Để giữ cho mình luôn thật xinh đẹp và khỏe mạnh, dưới đây là những thói quen trang điểm bạn nên tránh:

Sai lầm 1: Không tẩy trang trước khi đi ngủ

Không chỉ mascara còn sót lại sẽ làm lem ra vỏ gối mà thói quen không tẩy trang mắt, da mặt còn có thể gây khó chịu cho bạn. Bà Brissette cho biết: “Vi khuẩn, bụi, chất gây dị ứng và lớp trang điểm có thể dẫn đến nhiễm trùng, lẹo mắt, mẩn đỏ, khô và mỏi mắt”.

Nếu bạn cần bằng chứng cho nhận định này thì hãy xem trường hợp sau đây: Một trường hợp được ghi nhận vào tháng 5/2018 trên Tạp chí Nhãn khoa (Mỹ) cho thấy người phụ nữ đã phải đến bệnh viện tìm kiếm sự giúp đỡ vì luôn cảm thấy có thứ gì đó trong mắt mình. Hóa ra đó là một lớp mascara cứng dính dưới mi mắt của cô mà nguyên nhân là do cô nàng đã chuốt mascara hơn 25 năm mà không tẩy trang đúng cách.

6 thói quen trang điểm của nhiều người đang từng ngày làm hại sức khỏe đôi mắt, thậm chí gây mù lòa - Ảnh 1.

Bà Brissette khuyên bạn phải luôn tẩy trang trước khi đi ngủ, điều này cũng tốt cho sức khỏe làn da. Nếu cảm thấy quá lười biếng để đi đến bồn rửa mặt, hãy để khăn rửa mặt đã được làm ẩm sẵn bên cạnh giường để nhanh chóng loại bỏ lớp trang điểm.

Ngay cả khi không trang điểm, bạn vẫn cần làm sạch vùng mắt phù hợp. “Lời khuyên của tôi là hãy rửa mí mắt và lông mi mỗi ngày. Mọi người đều có thói quen đánh răng hằng ngày nhưng không phải ai cũng biết rằng mình phải rửa sạch vùng quanh mắt”.

Mẹo: Thay vì sử dụng các loại chất tẩy rửa mạnh có chất chống lão hóa hoặc chống mụn trứng cá trên vùng da mắt mỏng manh, bạn nên dùng loại nước rửa dành cho trẻ em hoặc nước tẩy trang chuyên dụng cho mắt. Thấm chúng vào một miếng bông hoặc ngón tay của bạn, nhắm mắt và nhẹ nhàng lau quanh mắt rồi sửa sạch.

Sai lầm 2: Dùng chung đồ trang điểm với bạn bè

Mặc dù sẽ rất tiện lợi khi lấy mascara của bạn mình để dùng chung, nhưng đó là một cách khiến vi khuẩn và các chất độc hại khác dễ dàng truyền sang mắt của bạn. Bà Brissette khuyên: “Đừng bao giờ dùng chung đồ trang điểm mắt với người khác”.

Đặc biệt trong thời điểm đại dịch hiện nay, bạn không nên đến các cửa hàng bách hóa và dùng thử sản phẩm trưng bày ở đó – nguy cơ lây nhiễm sẽ rất cao, FDA cho biết. Nguyên do là bởi bạn sẽ không biết có những ai dùng chung dụng cụ trang điểm đó với mình.

Sai lầm 3: Sử dụng phấn mắt mà không quan tâm đến hạn sử dụng

Đại dịch khiến thói quen trang điểm của nhiều người thay đổi, do ít phải ra ngoài nên việc trang điểm cũng trở nên ít đi. Tuy nhiên, bà Brissette khuyên rằng đồ trang điểm mắt không nên dùng quá sáu tháng sau khi "mở hộp". Nếu phấn mắt của bạn đã mua trên 1 năm, đã đến lúc bạn phải thay mới nó, điều này giúp bạn giảm nguy cơ nhiễm trùng mắt.

6 thói quen trang điểm của nhiều người đang từng ngày làm hại sức khỏe đôi mắt, thậm chí gây mù lòa - Ảnh 2.

Sai lầm 4: Trang điểm khi đang di chuyển

Theo FDA, nếu bạn trang điểm khi đang di chuyển, chút va đập có thể khiến chuốt mascara đi vào mắt và làm xước giác mạc của bạn. Thậm chí, vết xước đó có thể phát triển thành nhiễm trùng.

Sau lầm 5: Bạn đang đeo dụng cụ nối mi

Đối với những sự kiện lớn không thường xuyên diễn ra, nối mi là một cách tuyệt vời để tôn lên vẻ ngoài của bạn. Tuy nhiên, đối với trang phục hàng ngày, việc nối mi có thể gây ra vấn đề.

Bà Brissette cho rằng: “Nối lông mi có thể gây khó khăn trong việc làm sạch lông mi và xung quanh mi mắt, dẫn đến nhiễm trùng. Mi (giả) tổng hợp và keo dính có thể gây ra phản ứng với mi mắt, xuất hiện các triệu chứng như phát ban hay các tác dụng phụ không may khác”.

6 thói quen trang điểm của nhiều người đang từng ngày làm hại sức khỏe đôi mắt, thậm chí gây mù lòa - Ảnh 3.

Sai lầm 6: Bạn không rửa tay trước

Bà Brissette khuyên trước khi lấy bút kẻ mắt hoặc làm bóng mắt, hãy rửa sạch tay. Vi khuẩn trên tay có thể đi lên mắt của bạn, đặc biệt nếu bạn trang điểm bằng đầu ngón tay.

Nguồn và ảnh: Livestrong, Pinterest

 

Theo kenh14.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang