6 thực phẩm rẻ tiền nhưng cực bổ cho thận không ai ngờ tới 

(lamchame.vn) - Chúng ta đều biết rằng chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng đối với sức khỏe. 6 thực phẩm sau không chỉ tốt cho sức khỏe nói chung mà còn là những thực đơn bổ thận.

Trong những năm gần đây, do các vấn đề liên quan đến chế độ ăn uống và ảnh hưởng của các thói quen xấu, cơ thể chúng ta có thể xuất hiện rất nhiều các vấn đề khác nhau. Nhiều bệnh hiện đang cho thấy xu hướng trẻ hóa.

Nhiều người trẻ hiện nay khá chủ quan, không chú ý đến các bệnh liên quan đến thận, đa số nghĩ rằng họ còn trẻ và khỏe mạnh, và không thể có các vấn đề hay bệnh tật nguy hiểm như vậy. Nhưng trên thực tế, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi mắc các bệnh về thận, tỉ lệ những người trẻ mắc bệnh cũng đang trên đà tăng lên.

Theo lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe, ngay từ khi còn trẻ, chúng ta cũng phải bắt đầu thực hiện việc phòng ngừa các bệnh về thận trong đó việc ăn uống rất quan trọng. 

1. Ớt chuông đỏ
Ớt chuông đỏ là lựa chọn tốt cho những người quan tâm đến sức khỏe của thận, bởi vì loại ớt này có nồng độ kali thấp. Ngoài ra, ớt chuông đỏ còn chứa vitamin A, C, B6, axit folic và chất xơ.

Ớt chuông cũng chứa các chất chống oxy hóa như lycopene, giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Có thể trộn ớt chuông đỏ vào cá ngừ hay salad gà hoặc ăn sống.

 

2. Bắp cải
Bắp cải có chứa các hợp chất hóa học có thể phá vỡ các gốc tự do trong cơ thể, giúp phòng chống ung thư và hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bắp cải là thực phẩm rẻ tiền, và là một món ăn tuyệt vời cho bữa ăn của bạn, bởi bắp cải giàu vitamin K và C, chất xơ, vitamin B6 và acid folic, nhưng lại có lượng kali thấp.

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, có thể cho thêm bắp cải vào món xà lách trộn hoặc ăn kèm cùng các món cá.

3. Hạt vừng đen 
Vừng (hay mè) đen là một loại thực phẩm rất quen thuộc và gần gũi với gia đình người Việt, vừa là món ngon vừa là dược phẩm hữu hiệu chữa được nhiều bệnh mà không tốn nhiều công sức. Trong hạt mè rất giàu vitamin E, sắt và kẽm. Đặc biệt là chất sắt trong hạt mè đen có hàm lượng sắt gấp 2 lần so với hạt mè trắng và hàm lượng canxi cao hơn gấp 8 lần so với sữa.

Khi chúng ta ăn hạt mè đen còn nguyên vỏ sẽ giúp hệ tiêu hóa không dễ hấp thu chất dinh dưỡng, nên chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn vừng đen bằng cách làm thành nước loãng hoặc nghiền giã thành bột.

Ngoài ra, do lượng chất béo trong vừng đen cao gần 60%, lượng calo cao nên nếu bạn ăn trộn vừng với các món chứa chất béo thì nên giảm lượng dầu mỡ ăn kèm nhé.

4. Gạo đen
Trong gạo đen có lượng chất xơ rất cao nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của hệ tiêu hóa, đường ruột. Đồng thời, nó còn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, gáo đen còn chứa nhiều vitamin B1, vitamin B2, niacin, kali, magiê, kẽm và selen cũng cao hơn so với gạo thông thường. Nên khi dùng nấu cơm hay nấu cháo ăn thường xuyên thì loại thức phẩm đen này mang đến cho thận sức khỏe tốt hơn.

Bình thường khi nấu cơm, bạn có thể sử dụng ít gạo đen nấu cơm hoặc nấu cháo đều tốt hoặc có thể chế biến thành nhiều món khác tùy thích. Tốt nhất là mỗi tuần ăn đều khoảng 2 lần có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não.

5. Tỏi 
Tỏi giúp giảm viêm và giảm cholesterol máu. Trong tỏi cũng chứa chất chống oxy hóa và chống đông máu.

 

Nếu bạn đang theo chế độ ăn uống lọc máu, sử dụng bột tỏi thay vì muối tỏi để thêm hương vị cho bữa ăn mà không cần bổ sung thêm natri. Có thể dùng tỏi với nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt, rau quả hoặc nước sốt cà chua để thêm hương vị cho các món ăn.

6. Táo 
Táo là 1 loại quả có tính lợi tiểu và hỗ trợ làm sạch thận. Chất xơ và chất chống oxy hóa có trong táo sẽ tăng cường sức khỏe thận, giảm nguy cơ phát triển sỏi thận và nhiễm trùng.

Táo có chứa axit tự nhiên và khoáng chất cần thiết giúp điều chỉnh nồng độ pH, ngăn chặn viêm nhiễm và duy trì sự lưu thông các chất lỏng trong cơ thể.

Lời khuyên: Bên cạnh việc sử dụng các thực phẩm tốt cho gan thận vừa nêu trên thì bạn cũng nên uống đủ nước lọc mỗi ngày. Để phát huy khả năng giải độc thận, bạn hãy uống 1 ly nước lọc vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy để giúp thận được rửa sạch và thải các chất độc còn sót lại ra ngoài.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang