7 Bí quyết ôn thi THPT Quốc gia năm 2020 giúp các sĩ tử “đánh đâu thắng đó”

Nắm được những bí kíp ôn thi hiệu quả mỗi ngày để có thể thi đỗ vào bất kỳ trường nào mà bạn mong muốn. Thời điểm này là lúc "lên dây cót” để “tăng tốc” bứt phá giành điểm cao trong kỳ thi sắp tới.

Ngày nay, với sự phổ biến rộng rãi của giáo dục trực tuyến, việc ôn thi THPT đã trở nên vô cùng dễ dàng. Nếu không học ở trường, HS vẫn có thể đăng ký các khóa học trực tuyến do giáo viên có trình độ cao và dạn dày kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy để học ở nhà qua internet. Đây là phương thức học tập vừa an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, lại giúp trau dồi cho bản thân năng lực tự học. Các em nên tranh thủ dịp này để thử nghiệm.

 

HS cần phân biệt học tập là công việc kéo dài suốt cả cuộc đời, học thi là ngắn hạn và có tính cấp thiết. Để đạt được kết quả cao trong kỳ thi, ngoài việc phải trang bị đầy đủ kiến thức nằm trong chương trình thi, HS còn phải hoàn thiện các kỹ năng thiết yếu trong quá trình làm bài. Để có được sự chuẩn bị tốt nhất, đầu tiên, HS xác định được trình tự ưu tiên của các môn học, dành nhiều thời gian hơn cho những môn mà bản thân còn yếu. Tiếp theo, xác lập một nguyên tắc học kiến thức mới phải được tiến hành song song với ôn tập bài cũ. Cuối cùng là rèn luyện để nâng cao các kỹ năng thiết yếu như tính toán, nhận diện nhanh các dạng câu hỏi và nâng cao tốc độ làm bài thi.

Thêm vào đó, hãy bổ sung 7 bí kíp sau để ôn thi THPT 2020 thật hiệu quả nhé!

Lấp chỗ trống và quét toàn bộ

Tùy thuộc vào nhịp độ học tập, lộ trình học hiện tại, mục tiêu, năng lực của bản thân để HS xác định nội dung và phương pháp ôn tập. Tại thời điểm này, HS có thể áp dụng một số chiến thuật. Đó là lấp chỗ trống: HS xác định các khoảng trống về mặt kiến thức, kỹ năng so với mục tiêu đặt ra, tập trung giải quyết. Chiến thuật quét toàn bộ: HS thử sức với các đề thi thử, để luyện tập kỹ năng, ôn tập kiến thức, làm quen với áp lực thời gian, học các dạng bài mới. Chiến thuật này dành cho những em đã học hết chương trình, mức nhận biết, thông hiểu đã thành thạo.

Xây dựng kế hoạch luyện đề thi

Một kế hoạch luyện đề rõ ràng sẽ khiến bạn có động lực để ôn luyện chăm chỉ. Tuy nhiên, cần lưu ý những điểm sau đây:

Không nên luyện quá nhiều đề thi trong 1 ngày, luyện thi tối đa 2 đề/ môn/ ngày. Trong thời gian luyện đề nên bấm giờ và làm bài nghiêm túc để đánh giá lượng kiến thức của bản thân và quen với tâm lý phòng thi.

Tránh học không đúng trọng tâm, luyện thi lan man các dạng đề cao cấp.

Lên kế hoạch một ngày dành khoảng thời gian nào cho việc luyện thi online, mỗi môn học sẽ có thời lượng bao nhiêu phút? Phương án giải quyết khi không hoàn thành tiến độ luyện thi của ngày hôm trước.

Sau 1 tuần, 1 tháng phải có bản tổng kết ngắn gọn những kết quả mà bạn đã đạt được để điều chỉnh kế hoạch và mục tiêu ở thời gian tiếp theo.

Tập thói quen ghi chú

Hãy ghi nhớ những kiến thức mà thầy cô lưu ý khi giảng bài hoặc những kiến thức mà bạn dễ nhầm lẫn vào một mảnh giấy, bỏ vào hộp. Hãy nhớ là tổng hợp toàn bộ tất cả các môn học nhé. Mỗi lần nhìn thấy hộp thì hãy lấy 1 tờ rồi mở ra xem và trả lời nó. Như vậy sẽ giúp bạn có thể nhớ đều và trả lời bất cứ câu hỏi nào một cách bất ngờ.

Tư duy bằng cả hai bán cầu não

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại có người học kém, có người lại học giỏi không? Thực ra học kém hay học giỏi không phải là bản chất mà chủ yếu là do các bạn chưa biết cách để điều khiển bộ não của mình. Mỗi người đều có 2 bán cầu não, não trái để tư duy logic, ngôn ngữ, còn não phải cho tưởng tượng hình ảnh. Từ trước đến nay bạn chủ yếu là hoạt động bằng não trái, nghĩa là tiếp thu toàn bằng chữ nên não phải không làm việc, hay tưởng tượng mông lung dân đến việc không tập trung.

Vì vậy, muốn học hiệu quả thì bạn phải tìm cách để vận dụng cả 2 bán cầu não của mình. Một phương pháp đơn giản nhất đó là tưởng tượng, hãy tìm cách tưởng tượng thật nhiều để có thể dễ dàng học các một lý thuyết học thuộc nhé.

Chú ý đến kiến thức căn bản

 

Nắm chắc được kiến thức cơ bản, những định nghĩa, kỹ năng được xem là một bí quyết ôn thi hiệu quả để hướng dẫn các bạn học sinh triển khai đề cương ôn tập kiến thức, rèn luyện kỹ năng đúng với trọng tâm, không lan man, ôm đồm, và quá tải.

Mặc dù thời gian thi đang ngày càng đén gần nhưng cũng đừng quá hấp tấp mà đãn đến ôn trước quên sau. Kinh nghiệm ôn thi hiệu quả là ôn đến đâu chắc đến đó, bài tập nào đủ sức làm được thì ôn thật kĩ, để khi đi thi chắc chắn có điểm. Có như vậy, khi đi thi các sĩ tử sẽ cảm thấy tự tin và khi đi thi xong cũng không lo lắng sai phần này hoặc phần kia.

Ngừng online các mạng xã hội khi ôn luyện trực tuyến

Hãy tắt mạng xã hội, tin nhắn facebook hoặc để điện thoại ở chế độ rung, bạn nên chọn một không gian riêng tư, yên tĩnh nhất định để không bị làm phiền. Bạn có thể sử dụng tính năng group chat hoặc tạo nhóm học tập riêng tư để trao đổi với bạn học hoặc giáo viên nếu cần thiết.

Ôn theo nhóm

Ngoài học trên lớp và học ở nhà, các bạn nên tỏ chức hình thức học theo nhóm để ôn thi THPT hiệu quả. Bởi thông qua việc học nhóm, các bạn có thể dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó, từ đó góp ý và sửa sai cho nhau.

Theo Thành viên diễn đàn Lamchame tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang