8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân

Khi đi bộ đúng cách, cơ thể sẽ nhận được không ít lợi ích. Ngược lại, đi bộ sai cách vừa khiến những cố gắng của bạn trở thành công cốc mà thậm chí còn đưa đến những tác động không tốt cho cơ thể.

Đi bộ là một bài tập thể dục đơn giản nên không phải ai cũng nhận ra rằng mình hoàn toàn có thể đi bộ sai cách. 

Rõ ràng, đi bộ có hiệu quả trong việc giúp cơ thể khỏe mạnh mà không cần phải tập luyện quá nhiều. Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology đã chỉ ra, phương pháp tập luyện này có hiệu quả giảm nguy cơ tăng huyết áp, cholesterol cao và bệnh tiểu đường giống với chạy bộ. Theo một nghiên cứu khác đăng trên Tạp chí Y học và Thể chất Thổ Nhĩ Kỳ, duy trì thói quen đi bộ ở cường độ vừa phải sẽ giúp giảm cân đáng kể.

Tuy nhiên, đi bộ đúng cách lại là việc không phải ai cũng làm được. Ngay cả những sai lầm nhỏ khi đi bộ như là thực hiện các bước quá rộng, nghiêng về trước hoặc về sau quá nhiều... cũng có thể gây tổn hại cho sức khỏe của bạn. Có thể bạn không nhận ra những thay đổi khó chịu trong cơ thể ngay tại thời điểm đi bộ sai cách nhưng một vài giờ sau, cơn đau nhức do đi bộ sai cách sẽ khiến bạn khổ sở không ngừng.

8 sai lầm phổ biến khi đi bộ

Dưới đây là 8 sai lầm phổ biến khi đi bộ mà nhiều người trong chúng ta mắc phải. Hãy sửa đổi ngay nếu bạn không muốn

- Bạn nghiêng người về phía trước hoặc phía sau quá xa

- Tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc phần phần đầu bàn chân xuống trước

- Bạn đẩy người về phía trước bằng chân trước

- Không để cho các cơ "vùng cốt lõi" cùng tham gia tập luyện

- Đẩy vai cao khi đi bộ

- Bạn không sử dụng cánh tay của mình

- Bạn mang sai giày

- Bước chân quá dài

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 2.

1. Bạn nghiêng người về phía trước hoặc phía sau quá xa

Không có gì lạ khi chúng ta quên việc duy trì tư thế tốt khi đi bộ và điều này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta. Đi bộ với tư thế nghiêng về phía trước hoặc phía sau nhiều quá thường gây căng thẳng cho hông, từ đó dẫn đến các vấn đề lâu dài, như đau lưng và hông.

Bạn nên đi bộ với tư thế thẳng người, cằm song song với mặt đất, vai thả lỏng. Điều này sẽ giúp bạn căn chỉnh cơ thể và không dồn thêm trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới của mình.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 4.

2. Tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc phần phần đầu bàn chân xuống trước

Khi bước một bước, chúng ta nên hạ bàn chân tiếp đắt từ gót chân lên ngón chân trước khi nhấc chân lên lần nữa. Nếu tiếp đất bằng cả bàn chân hoặc phần các ngón chân xuống đất trước thì có thể dẫn đến đau ở hông, đầu gối và mắt cá chân vì tư thế này hấp thụ rất nhiều cú sốc và trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, đi kiễng chân có thể dẫn đến các vấn đề với gân (gót chân Achilles) và bắp chân của bạn khi chúng bị căng thẳng liên tục.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 6.

3. Bạn đẩy người về phía trước bằng chân trước

Điều quan trọng là phải chú ý đến các cơ của bạn khi đi bộ và đảm bảo rằng bạn đang thực hiện chúng một cách chính xác. Dồn trọng lượng vào chân trước để đẩy cơ thể về phía trước sẽ không tốt cho sức khỏe vì chúng ta đặt quá nhiều sức căng lên xương chậu và lưng dưới sau mỗi bước đi. Theo thời gian, thói quen này có thể gây ra đau đớn và tổn thương.

Thay vào đó, bạn cần đẩy trọng lượng sang mông và chân sau. Điều này sẽ đẩy bạn về phía trước một cách tự nhiên mà không bị căng hoặc ép chân.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 8.

4. Không để cho các cơ "vùng cốt lõi" cùng tham gia tập luyện

Đây có thể là điều mà nhiều người thường quên. Nhưng nếu muốn giữ gìn vóc dáng hay giảm cân thì đừng hãy nhớ làm việc này đều đặn mỗi khi đi bộ. 

Bằng cách thắt chặt cơ bụng khi đi bộ, bạn sẽ giữ được cơ bụng chắc khỏe, do đó, ngăn ngừa tình trạng đau thắt lưng và cải thiện tư thế của bạn. Quên làm điều này có nghĩa là bạn không sử dụng tất cả các cơ đúng cách và nó có thể ảnh hưởng đến tư thế của bạn.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 10.

5. Đẩy vai cao khi đi bộ

Thói quen này có thể gây đau đớn và tốt nhất bạn nên thay đổi nếu có thể. Đi bộ với tình trạng vai nhô cao có thể sẽ dẫn đến đau cổ và vai, co cứng các cơ bắp. 

Thay vào đó, theo hướng dẫn của Đại học Y thuộc Đại học Harvard, bạn nên thả lỏng vai và thu chúng về phía sau để có lưng cong tự nhiên trong mỗi lần đi bộ. Mặc dù vậy, bạn cũng cần đảm bảo rằng không ép vai ra sau hoặc đẩy ngực và mông ra, vì điều này có thể gây đau cơ.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 12.

6. Không "sử dụng" cánh tay của mình

"Sử dụng" tay trong khi đi bộ là điều vô cùng quan trọng. Ngoài việc giữ thăng bằng, nếu bạn giữ cánh tay ở bên cạnh mà không để chúng đung đưa, bạn có thể gặp vấn đề với lưu lượng máu của mình. 

Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mô và bạn có thể nhận thấy bàn tay của mình bị đỏ và sưng lên, đặc biệt là khi thời tiết nóng. Thay vào đó, tốt hơn là để cánh tay của bạn đung đưa bên cạnh theo nhịp điệu phù hợp với bước đi.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 14.

7. Bạn đi sai giày

Giày quá cứng, quá nặng, quá cũ, không vừa chân... có thể ảnh hưởng đến hiệu quả đi bộ của bạn.

Giày là bộ phận đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu đôi giày của bạn quá cũ thì khả năng hấp thụ của chúng sẽ thấp hơn, bạn dễ bị chấn thương. Nếu giày quá cứng hoặc quá nặng, chúng có thể gây đau hoặc căng cơ vì bàn chân của bạn không thể hạ từ gót chân đến ngón chân một cách thoải mái trong mỗi bước đi. Sự thiếu hỗ trợ và tính linh hoạt này có thể gây ra các vấn đề với đầu gối và khiến bạn bị đau bàn chân.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 16.

8. Bước chân quá dài

Nếu bạn bước quá xa về phía trước của cơ thể, trọng lượng cơ thể sẽ dồn lên ống chân của bạn và ống chân sẽ hấp thụ một số chấn động. Điều này có thể khiến xương ống chân bị đau và dễ dẫn đến tổn thương đầu gối do áp lực. Nếu bạn thấy mình đang làm như thế này, tốt nhất hãy làm quen với việc đi bộ với các bước nhỏ hơn.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 18.

Một số lưu ý đi bộ đúng cách của Đại học Y thuộc Đại học Harvard

- Cánh tay vung tự do khỏi vai, không phải khuỷu tay. Đung đưa cánh tay của bạn về phía trước và phía sau, giống như một con lắc.

- Đưa ánh mắt của bạn ra phía trước khoảng 25-50cm. Bạn vẫn có thể theo dõi các chướng ngại vật phía trước và ngăn chặn tình trạng căng cơ trên cơ thể.

- Giữ khung xương chậu trung tính. Giữ cơ bụng săn chắc, nhưng không hóp xương cụt hoặc hóp bụng và hóp lưng.

8 sai lầm khi đi bộ khiến sức khỏe bị tổn hại, thậm chí đau nhức toàn thân - Ảnh 20.
 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang