8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc" như ma túy đá

Các thực phẩm có hại cho răng dưới đây là những món rất quen thuộc với hầu hết mọi người.

Những thứ bạn ăn/uống hằng ngày rất quan trọng với sức khỏe răng miệng. Nhiều loại thực phẩm có hại cho răng có thể tạo mảng bám rất nguy hiểm. Các mảng bám này chứa đầy vi khuẩn góp phần gây ra sâu răng các bệnh về nướu.

Đồ ngọt đặc biệt có hại nếu nói đến ăn mòn răng. Sau khi ăn một món chứa nhiều đường, đường sẽ khiến vi khuẩn tiết ra axit tấn công men răng. Khi men răng bị hỏng, sâu răng có thể hình thành. Sâu răng là căn bệnh mãn tính phổ biến nhất mà những người từ 6 đến 19 tuổi ở Mỹ phải đối mặt, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Nếu bạn không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa thường xuyên, các mảng bám sẽ cứng lại và trở thành cao răng. Cao răng trên nướu có thể dẫn đến viêm nướu.

Vậy làm thế nào để ngăn không cho mảng bám xuất hiện và bảo vệ răng miệng? Bên cạnh đánh răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa và đến gặp nha sĩ thường xuyên, hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế ăn thực phẩm gây hại cho răng.

Chuyên trang về y tế của Mỹ - Healthline – chỉ ra 8 thực phẩm có hại cho răng, tất cả đều là những món quen thuộc với người Việt Nam.

1. Kẹo chua

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 1.

Ai cũng biết kẹo là thực phẩm có hại cho răng. Nhưng kẹo chua đặc biệt không tốt vì chứa nhiều loại axit nguy hiểm hơn đối với răng. Thêm vào đó, kẹo chua rất dẻo nên bám vào răng lâu hơn, nhiều khả năng gây sâu răng hơn.

Giải pháp: Nếu thèm ngọt, hãy ăn sô cô la thay vì kẹo. Sô cô la nhai nhanh hơn và dễ làm sạch hơn.

2. Bánh mỳ

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 2.

Khi nhai bánh mỳ, nước bọt của bạn biến tinh bột thành một chất dính dính giống kẹo dẻo. Chất này chứa nhiều đường và dính vào kẽ hở giữa các răng. Và điều này có thể gây sâu răng.

Giải pháp: Nếu thèm tinh bột, hãy chọn các loại bánh mỳ làm từ lúa mì nguyên cám để bảo vệ răng miệng. Chúng chứa ít đường hơn và khó bị chuyển hóa thành đường hơn.

3. Rượu

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 3.

Chúng ta đều biết uống rượu bia không tốt cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết rượu nằm trong nhóm đồ uống, thực phẩm có hại cho răng. Hãy để ý khi uống rượu, miệng bạn thường bị khô. Miệng khô có nghĩa là thiếu nước bọt – thứ rất cần thiết để giữ cho răng chắc khỏe. Nước bọt ngăn không cho thức ăn dính vào răng và rửa sạch cặn thức ăn. Nó thậm chí còn giúp chữa lành một số dấu hiệu nhẹ của sâu răng, bệnh về nướu và các bệnh nhiễm trùng miệng khác.

Giải pháp: Để giữ cho miệng có đủ nước bọt, hãy uống nhiều nước, hạn chế rượu bia và sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride.

4. Nước ngọt có ga

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 4.
  • Sữa bò, sữa đậu nành, sữa yến mạch, sữa gạo - loại nào tốt nhất: Chuyên gia dinh dưỡng Úc trả lời

Các loại nước ngọt có ga như soda không có nhiều lợi ích, kể cả soda ăn kiêng. Một nghiên cứu năm 2013 của Học viện Nha khoa tổng hợp Mỹ thậm chí còn phát hiện ra rằng uống quá nhiều soda có ga có thể gây hại cho răng tương tự như sử dụng ma túy đá. Nước ngọt có ga tạo điều kiện cho mảng bám tạo ra nhiều axit hơn để tấn công men răng. Vì vậy, nếu bạn nhấm nháp soda cả ngày, bạn đang phủ axit lên răng.

Thêm vào đó, nước ngọt có ga cũng làm khô miệng. Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nước ngọt có ga màu sẫm có thể làm đổi màu hoặc ố răng.

Giải pháp: Hạn chế uống nước ngọt có ga để bảo vệ răng miệng. Không đánh răng ngay sau khi uống soda - điều này có thể đẩy nhanh quá trình phá hủy răng.

5. Đá

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 6.

Bạn có thể nghĩ đá toàn chứa nước nên có thể nhai? Không phải vậy. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, nhai các vật thể cứng có thể phá hủy men răng, tăng nguy cơ mẻ răng hoặc lung lay răng.

Giải pháp: Bạn có thể dùng đá để làm lạnh đồ uống, nhưng đừng nhai.

6. Hoa quả có múi

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 7.

Cam, chanh, bưởi là những loại quả rất ngon, chứa nhiều vitamin C. Nhưng axit trong những loại quả này có thể ăn mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu. Ngoài ra, axit từ cam quýt có thể gây khó chịu cho vết loét miệng.

Giải pháp: Ăn/uống quả có múi với lượng vừa phải trong bữa ăn và xúc miệng bằng nước sau đó.

7. Khoai tây chiên

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 8.

Hương vị của một miếng khoai tây chiên luôn khiến nhiều người thích thú. Thật không may, chúng chứa nhiều tinh bột – sau đó có thể chuyển hóa thành đường, mắc kẹt trong kẽ răng và nuôi vi khuẩn trong mảng bám.

Giải pháp: Sau khi ăn khoai tây chiên, hãy dùng chỉ nha khoa để loại bỏ phẩn thức ăn mắc kẹt.

8. Hoa quả sấy khô

8 thủ phạm ăn mòn, gây hại răng hằng ngày: Món số 4 “độc như ma túy đá - Ảnh 9.
  •  

Bạn có thể cho rằng trái cây sấy khô là một món ăn nhẹ lành mạnh. Điều đó có thể đúng, nhưng nhiều loại trái cây khô như mơ, mận, sung, và nho… rất dính. Chúng bám vào răng và các kẽ hở, để lại rất nhiều đường.

Giải pháp: Nếu bạn thích ăn trái cây khô, nhớ súc miệng bằng nước, sau đó chải răng và dùng chỉ nha khoa. Và nên nhớ, ăn hoa quả tươi vẫn tốt hơn!

(Theo Healthline)

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/8-thu-pham-an-mon-gay-hai-rang-hang-ngay-mon-so-4-doc-nhu-ma-tuy-da-162201610203556514.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang