9X ở TP. HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon, hội chị em gật gù học theo

Dịch bệnh ở Tp. HCM đang diễn biến phức tạp, chúng ta hãy tìm cách bảo quản thực phẩm được tốt nhất để hạn chế ra đường nhé!

 

Bảo quản thực phẩm thế nào cho hiệu quả có lẽ là thắc mắc của rất nhiều chị em trong thời điểm dịch bệnh phức tạp và hạn chế ra ngoài đường. 

Bạn Nguyễn Thao, hiện đang làm việc trong lĩnh vực Marketing, sống tại TP.HCM chia sẻ vể cách bảo quản thực phẩm của bản thân: "Thật ra thì từ trước đến nay mình đã có thói quen dự trữ thực phẩm chứ không chỉ riêng trong mùa dịch này. Nhưng trước đây thì mình chỉ dự trữ từ 3 - 5 ngày. Mình thấy như vậy vừa tiết kiệm được thời gian đi chợ, thời gian sơ chế bảo quản và rất chủ động trong các bữa ăn hàng ngày (vì biết trước kế hoạch ăn uống của mình và kết hợp các nguyên liệu đã mua để nấu nướng mà không bị "bỏ rơi" một món nào dài ngày dẫn đến tình trạng phải bỏ đi do hư hỏng).

Tuy nhiên, dịch bệnh ở Sài Gòn đang phức tạp nên để hạn chế ra đường nhất có thể thì mình đã kéo dài thời gian dự trữ ra tối đa là 1 tuần. Việc dành thời gian mua thực phẩm tươi hàng ngày sẽ không quá quan trọng nếu như mình biết cách bảo quản thực phẩm!"

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 1.

Nguyễn Thảo, sinh năm 1995, đã có những chia sẻ về cách bảo quản thực phẩm hiệu quả.

Dưới đây là kinh nghiệm bảo quản của Thảo, các chị em cùng tham khảo nhé!

Kinh nghiệm bảo quản thực phẩm trong mùa dịch

 

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 2.

Chiếc tủ lạnh đã được sắp xếp gọn gàng của nhà Thao.

 Tỏi

- Tỏi rửa sạch, thấm khô hết nước.

- Xay nhuyễn tỏi, cho vào khay đá tổ ong có nắp và cho vào tủ đá 4 tiếng, sau đó lấy ra cho vào lọ thủy tinh và để lại vào ngăn đá để khi nào nấu ăn thì lấy từng viên ra dùng dần.

9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 3.
 

Hành lá

- Hành lá rửa sạch để ráo nước.

- Một phần cắt nhỏ để vào ngăn đông dự trữ lâu (dùng để chiên trứng, nấu ăn).

- Một phần cắt khúc cho vào hộp có lót giấy, phủ một lớp giấy khác trên mặt hành và đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát.

Ớt

- Ớt rửa sạch, thấm khô hết nước.

- Một phần để ngăn đông (sử dụng trong nấu nướng).

- Một phần cho vào hộp có lót giấy, phủ một lớp giấy khác trên mặt ớt và đậy nắp, bảo quản trong ngăn mát (làm nước chấm).

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 3.
 

Giá và đậu phụ

- Rửa sạch và cho vào hộp, đổ ngập nước lên giá/ đậu phụ.

9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 5.
 
9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 6.
 

Cà chua

- Cà chua bi: Rửa sạch, thấm khô, để vào hộp có lót giấy và không quên phủ một lớp giấy trên mặt cà chua, bảo quản trong ngăn mát.

- Cà chua lớn: Để ở ngoài, nhiệt độ phòng.

9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 7.
 
9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 8.
 

Rau xanh

- Tất cả đều không rửa nước. Cho vào hộp có lót giấy, phủ thêm một lớp giấy trên mặt rau và đậy nắp kín, bảo quản trong ngăn mát.

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 4.
 
 
 
 

Ngò rí (rau mùi)

- Cho vào lọ thủy tinh, đổ vào ít nước và dùng chiếc túi nylon trùm lên trên, để vào tủ lạnh sẽ tươi rất lâu.

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 5.
 

Cà rốt

- Cà rốt không cần rửa trước, cắt bỏ bớt lá cà rốt vì lá sẽ hút ẩm và khiến cà rốt hỏng nhanh, gói cà rốt bằng giấy bếp và cho vào hộp, bảo quản trong ngăn mát.

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 6.
 

Bí ngòi, ớt chuông, súp lơ xanh 

- Không cần rửa trước, dự trữ trong túi giấy hoặc gói bằng giấy và cho vào hộp, bảo quản trong ngăn mát.

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 7.
 

Khoai tây, khoai lang

- Bảo quản ở ngoài, thoáng khí, nơi không gian tối nhất trong bếp. Kỹ hơn có thể để một quả táo vào cùng thì khoai tây sẽ không mọc mầm. Tránh để gần hành tây sẽ làm khoai tây nhanh hư.

- Khoai lang cũng bảo quản ở ngoài, thoáng khí.

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 8.
 

Thịt, cá, tôm các loại

- Rửa sạch, để thật ráo nước, bảo quản ở ngăn đông và chia theo từng bữa ăn để vào từng hộp để tiện rã đông và chế biến.

- Nếu hộp lớn thì lót giấy nến để ngăn cách các phần ăn ra để lấy cho dễ. Tránh trường hợp rã đông rồi ăn không hết lại cho vào tủ lạnh tiếp thì không tốt.

Bảo quản thực phẩm mùa dịch - Ảnh 9.
 

Smoothie (sinh tố)

- Các nguyên liệu làm smoothie rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ (ví dụ như chuối, bơ và rau kale).

- Chia thành từng lần ăn vào từng túi zip và bảo quản ở ngăn đông. Sáng lấy ra xay ăn sáng rất tiện.

9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 16.

Đây là ngăn mát của tủ lạnh nhà Thao. Trên cùng để sữa chua tự làm, một ít sữa, men tiêu hóa. Thường thì ngăn dưới tiếp theo sẽ để trái cây. Kế tiếp dưới là đồ ăn đã chín, dưới nữa là các hộp trung và càng xuống thấp thì hộp càng lớn hơn để khi mở tủ lạnh ra không bị các hộp lớn che khuất tầm nhìn. 2 hộc dưới cùng thường là để dừa, dưa hấu, các quả lớn và các thực phẩm không được ưu tiên để hộp, gói bằng túi zip (có lót giấy). Thao cũng ít để đồ bên cánh cửa, vì để nhiều quá khi mở tủ ra cảm giác nặng nề.

9X ở TP.HCM chỉ cách bảo quản thực phẩm mùa dịch cả tuần mà rau củ thịt cá vẫn tươi ngon khi chế biến, hội chị em gật gù học theo - Ảnh 17.

Đây là ngăn đông. Ngăn trên cùng trữ trái cây (chuối, bơ, dâu tây đông lạnh) và chia vào túi zip các phần smoothie sẵn, để sáng ra có thể lấy ra xay ăn sáng luôn rất tiện. Bên cánh cửa các hộp giấy là kem trái cây tự làm. Các ngăn còn lại Thao cũng xếp hộp nhỏ ở trên hộp lớn ở dưới. Chia thịt một khu vực và cá tôm một khu vực cho dễ lấy. 2 hộc dưới cùng cũng là các món đựng trong túi zip và những mặt hàng quá khổ để nấu mà không cắt nhỏ được.

Clip hướng dẫn cách bảo quản thực phẩm tươi lâu của Nguyễn Thao.

Khử mùi tủ lạnh

Để nhiều đồ nên Thao cũng chia sẻ bí quyết khử mùi và giữ tủ lạnh thơm tho bằng cách:

- Vỏ cam, quýt, bưởi ăn xong để vào tủ lạnh cho thơm.

- Nếu không có vỏ các loại trên thì có thể cắt vài lát chanh để vào tủ.

Chúc các chị em bảo quản thực phẩm thành công trong mùa dịch nhé! 
 

 

Link gốc: http://nhipsongviet.toquoc.vn/9x-o-tp-hcm-chi-cach-bao-quan-thuc-pham-ca-tuan-ma-rau-cu-thit-ca-van-tuoi-ngon-hoi-chi-em-gat-gu-hoc-theo-22202122719533251.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang