Ác mộng của người mẹ sảy thai 3 lần và nỗi ám ảnh không tưởng vẫn bị nhiều người xem nhẹ

Nghiên cứu mới cho biết nhiều phụ nữ phải vật lộn với chứng trầm cảm, lo lắng và rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) đến hàng tháng trời.

Lần sảy thai đầu tiên của Rachel Whalen diễn ra rất nhanh chóng. Khi mang thai được 6 tuần rưỡi, cô đã đi xét nghiệm. Chỉ hai ngày sau đó, cô bỗng nhiên bị chảy máu.

"Đó là một trải nghiệm vô cùng cô đơn và tôi đã rất sợ hãi", Whalen, 34 tuổi, chia sẻ với Huffpost. "Sau đó tôi lại suy nghĩ có phải mình quá ngớ ngẩn khi có cảm giác như vậy hay không?".

Whalen tự nhủ với bản thân rằng việc sảy thai sớm xảy ra khá phổ biến (khoảng 20% các trường hợp phụ nữ mang thai bị sảy thai). Cô cũng hy vọng rằng đó là lần duy nhất đối với mình.

Hậu sảy thai, sự tổn thương mà phụ nữ phải trải qua như ác mộng, kéo dài hơn rất nhiều so với chúng ta từng nghĩ - Ảnh 1.
 

Vài tháng sau, Whalen lại có thai lần nữa nhưng cũng chỉ một thời gian ngắn lại bị sảy thai. Khi đó Whalen và chồng đang trong kỳ nghỉ hè, cô đột nhiên thấy cơn co thắt dữ dội. Ngay tại một trạm xăng, thai nhi bị tống ra ngoài và Whalen đã tự kéo nó ra bằng tay.

"Kể từ sau đó, bất kỳ cơn co thắt hay chuột rút nào, tôi luôn chờ đợi sẽ là điều gì nhiều hơn thế", Whalen viết trên blog cá nhân. Đã 5 năm kể từ lần sảy thai đầu tiền của Whalen nhưng "đôi khi tôi ngạc nhiên vì mức độ căng thẳng mà tôi vẫn cảm thấy", cô chia sẻ.

Trong một nghiên cứu mới trên 650 phụ nữ ở Anh bị sảy thai sớm hoặc chửa ngoài tử cung, gần 30% trường hợp có các triệu chứng căng thẳng sau chấn thương trong vòng một tháng sau khi mất con.

Ngoài ra, gần 25% trường hợp có dấu hiệu lo lắng từ mức độ trung bình đến nặng, 11% có dấu hiệu trầm cảm từ trung bình đến nặng. 

9 tháng sau khi sảy thai sớm, 18% phụ nữ tiếp tục có dấu hiệu căng thẳng sau chấn thương, 17% có dấu hiệu lo lắng từ mức độ trung bình đến nặng, và 6% có dấu hiệu trầm cảm từ trung bình đến nặng.

Hậu sảy thai, sự tổn thương mà phụ nữ phải trải qua như ác mộng, kéo dài hơn rất nhiều so với chúng ta từng nghĩ - Ảnh 2.
 

"Nhiều người không hiểu rằng sảy thai hoặc chửa ngoài tử cung sẽ là sự kiện đau thương nhất xảy ra trong cuộc đời của người phụ nữ", tiến sĩ Tom Bourne - tác giả chính của nghiên cứu về các vấn đề sảy thai thuộc Trung tâm Quốc gia Tommy tại đại học Hoàng gia Luân Đôn, đã viết trong một email cho Huffpost. 

Phát hiện của nhóm nghiên cứu mới đây đã được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ.

Những năm gần đây, trên các phương tiện truyền thông xã hội, phụ nữ đã bắt đầu cởi mở hơn khi nói về sự phổ biến của việc sảy thai cũng như mức độ tàn phá của nó đối với thể chất và tinh thần họ. Tuy nhiên, việc được giúp đỡ vẫn là một thách thức đối với nhiều phụ nữ.

Tiến sĩ Misty Richards, giám đốc tâm thần chu sinh tại phòng khám dịch vụ sức khỏe tâm thần ngoại trú tại UCLA Health, giải thích với Huffpost rằng phụ nữ có thể gặp tổn thương sau sảy thai vì nhiều lý do. 

Hậu sảy thai, sự tổn thương mà phụ nữ phải trải qua như ác mộng, kéo dài hơn rất nhiều so với chúng ta từng nghĩ - Ảnh 3.
 

Họ có thể cảm thấy như cơ hội làm cha mẹ đang tuột khỏi tầm tay, họ có thể cảm thấy mất kiểm soát, hoặc họ có thể cảm thấy rằng bản thân không đủ tốt. Và có một thực tế đơn giản là tình trạng sảy thai sớm thường đi kèm với sự đau đớn và chảy máu đáng kể.

“Cách tốt nhất chúng tôi có thể hỗ trợ những phụ nữ này chính là kiểm tra họ thường xuyên, đồng thời nâng cao nhận thức của đội ngũ y bác sĩ về đầy đủ các triệu chứng thể chất và tâm thần, kết nối bệnh nhân với các chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo trước khi xảy ra các triệu chứng trầm trọng hơn", Richards nói.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại ý kiến cho rằng sảy thai là điều mà phụ nữ nên vượt qua được.

Valerie Meek, người từng sảy thai ở tuần 20, giám đốc tổ chức PALS (Pregnancy After Loss Support - tổ chức chuyên giúp đỡ phụ nữ bị sảy thai), cho biết: “Tôi cho rằng hiện nay chúng ta đã có sự hỗ trợ tốt hơn đối với phụ nữ. Đã có nhiều hoạt động trên mạng xã hội giúp đỡ những người mẹ mất con kết nối với nhau, giúp họ nhận ra rằng họ không hề đơn độc

Nhưng chúng tôi vẫn được nghe những trải nghiệm chăm sóc tồi tệ của phụ nữ ở phòng cấp cứu, về các bác sĩ không thật sự hiểu biết ngay cả trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần. Vì vậy nhiều phụ nữ vẫn không nhận được sự hỗ trợ mà họ cần phải có”.

Điều này cũng bao gồm hỗ trợ những phụ nữ sảy thai sớm trong giai đoạn đầu mang thai, và sự đau đớn của họ đôi khi dễ bị xem nhẹ.

Hậu sảy thai, sự tổn thương mà phụ nữ phải trải qua như ác mộng, kéo dài hơn rất nhiều so với chúng ta từng nghĩ - Ảnh 4.
 

Thật bi thảm, Whalen tiếp tục bị sảy thai lần thứ ba - một thai chết lưu ở tuần thứ 30. Cô cho biết bản thân có lẽ là người duy nhất từng trải qua hai lần sảy thai sớm và một lần sảy thai ở tam cá nguyệt thứ ba. Cô cảm nhận rằng cả hai loại mất mát, dù là sớm hay muộn cũng đều có thể gây ra những tổn thương lâu dài và đáng kể.

Đã nhiều năm kể từ lần sảy thai thứ hai của Whalen, nhưng cô ấy vẫn tránh lái xe qua trạm xăng, nơi cô ấy từng cầm trên tay thứ mà lẽ ra là con mình. Whalen mô tả đây là một “sự xa xỉ”. Ít nhất, cô đã sảy thai ở một nơi không phải thường xuyên quay trở lại, Whalen nói.

Cú sốc và nỗi đau vẫn luôn ám ảnh Whalen. Và cô ấy cảm nhận chúng một cách trực quan.

"Mỗi lần lau vùng kín, tôi vẫn trông đợi sẽ thấy máu”, cô cho biết. “Mặc dù bản thân tôi biết rõ mình không hề có thai”.

(Nguồn: Huffpost)

 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang