Ai được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 trong lô hơn 117.000 liều đầu tiên về Việt Nam?

Hơn 117.000 liều vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca về đến Việt Nam sáng 24/2 sẽ được ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng theo quy định của Chính phủ.

Hơn 10h sáng 24/2, lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam. Đây là vaccine của hãng dược phẩm nổi tiếng toàn cầu AstraZeneca phối hợp với đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, những liều vaccine Covid-19 đầu tiên của AstraZeneca đã có mặt kịp thời trong lúc cả nước đang ứng phó với đợt bùng phát mới. Bộ y tế sẽ ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng theo quy định của Chính phủ

Cụ thể, nhân viên y tế tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19; tiếp đến là lực lượng biên phòng đang làm nhiệm vụ tại các chốt, lực lượng công an tại các khu vực cách ly phong tỏa, lực lượng lấy mẫu, truy vết, lực lượng phòng chống dịch thuộc các tổ Covid-19 cộng đồng, các phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch.

Đầu tháng 3, Bộ Y tế sẽ tiến hành tiêm số vaccine này. Cuối tháng 3 có thể thêm 1,2 triệu liều. Việc tiêm vaccine được thực hiện trên nguyên tắc ưu tiên tiêm người có nguy cơ cao đến người có nguy cơ thấp, vùng có dịch tiêm trước, vùng không có dịch tiêm sau.

Hiện nay Bộ vẫn đang nỗ lực đàm phán với các nhà sản xuất vaccine khác để cung cấp đầy đủ vaccine cho người dân trong năm 2021 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị.

"Vaccine này sẽ giúp chúng ta tiến một bước gần hơn tới việc vượt qua đại dịch Covid-19 và đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác tích cực của tất cả các cơ quan, bộ, ngành liên quan, AstraZeneca Việt Nam và VNVC đã giúp Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với vaccine phòng Covid-19", Bộ trưởng Long nói.

Ai được ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 trong lô hơn 117.000 liều đầu tiên về Việt Nam? - Ảnh 1.

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên về Việt Nam trưa 24/2 (Ảnh: VNVC)

Trước đó, Bộ Y tế vừa công bố 11 nhóm đối tượng được tiêm vaccine Covid-19, theo mức độ ưu tiên tình huống dịch và trong bối cảnh nguồn vaccine hạn chế hiện nay. Trong đó, nhân viên y tế và nhân viên tham gia phòng chống dịch (Ban chỉ đạo các cấp, nhân viên của các khu cách ly, phóng viên...) được ưu tiên hàng đầu.

Ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam, phát biểu: "Chúng tôi trân trọng biết ơn chiến lược tiếp cận vaccine chủ động và sự tin tưởng của Chính phủ Việt Nam và Bộ Y tế đã tạo điều kiện cho lô vaccine có thể sớm có mặt tại Việt Nam".

Theo hướng dẫn, những liều vaccine đầu tiên này sẽ trải qua quy trình kiểm định chất lượng cuối cùng trước khi được bàn giao cho Bộ Y tế/ VNVC để bắt đầu công tác tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward nhận định, vaccine phòng Covid-19 của AstraZeneca và Đại học Oxford là một ví dụ điển hình của nền khoa học và sự đổi mới, sáng tạo của Vương quốc Anh. "Tôi rất vui vì vaccine này giờ đây đã có mặt tại Việt Nam để triển khai chương trình tiêm chủng trong nước. Khoa học và sự hợp tác sẽ giúp chúng ta đánh bại được đại dịch", bà nói.

Link gốchttps://doanhnghieptiepthi.vn/ai-duoc-uu-tien-tiem-vaccine-covid-19-trong-lo-hon-117000-lieu-dau-tien-ve-viet-nam-161212402142619992.htm

 

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang