1 hành động nhỏ của cặp cha mẹ này đã tạo nên một ông chủ doanh nghiệp với hơn 500 chi nhánh lớn nhỏ khắp nước Nhật: Cha mẹ Việt nên học!

(lamchame.vn) - Khi bản thân cha mẹ làm điều gì, con cái thông qua quan sát, bắt chước cũng sẽ học cách tự mình làm điều đó.

Có một câu chuyện như này:

Có một bà mẹ dắt con đi bơi. Sau khi bơi xong, cô phát hiện đôi dép da của mình đã bị mất. Đứa trẻ thấy vậy hồn nhiên nói: "Mẹ ơi, nếu người khác lấy dép của mẹ rồi thì mẹ đi dép của người khác đi". Người mẹ xem đây là cơ hội tốt để giáo dục con mình. Cứ như vậy, cô đi bộ về nhà với con mình bằng đôi chân trần. Người mẹ nói, tôi muốn dùng hành động của mình để nói cho con biết một đạo lý, không được vì vụ lợi cho bản thân mà hại người khác. Là cha mẹ, bạn phải làm gương tốt cho con cái, và khi bạn yêu cầu con cái của mình làm điều gì, bạn cũng cần làm được điều đó.

Chẳng hạn, trên xe buýt thấy người già, phụ nữ có thai nên chủ động nhường ghế, khi xếp hàng phải trật tự, không chen lấn, khi sang đường phải tuân thủ đèn giao thông, băng qua đường phải đi trên vạch ngựa vằn… Khi bản thân cha mẹ làm được những điều đó, con cái thông qua quan sát, bắt chước cũng sẽ học cách tự mình làm điều đó.

Ông Kagiyama đã viết trong cuốn sách của mình rằng: "Ngay cả khi tôi không thể hoàn hảo như cha mẹ của mình, ít nhất tôi sẽ cố gắng hết sức để không phàn nàn hay gây thêm phiền phức cho người khác thông qua nỗ lực hàng ngày của mình. Nhiều lối sống của cha mẹ đã trở thành thói quen của tôi sau này. Họ đã truyền cho tôi rất nhiều năng lượng và khiến tôi gắn bó với việc dọn dẹp, với sự ngăn nắp và sạch sẽ."

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU