12 “mẫu số chung” của cha mẹ có con lớn lên thành công

(lamchame.vn) - Những đứa trẻ lớn lên thành công đa phần được giáo dục trong môi trường mà cha mẹ chúng có 12 điểm chung sau.

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu của Duckworth được hiểu là "tính bền bỉ - xu hướng duy trì mối quan tâm, nỗ lực hướng tới những mục tiêu dài hạn và sự tự kiểm soát - hai khái niệm này có tác động lớn tới thành tích học tập và thành công trong sự nghiệp sau này của một người.

Theo đó, cha mẹ hãy dạy trẻ tưởng tượng và cam kết với tương lai mà chúng muốn tạo ra. Đây là tiền đề và động lực giúp con thành công.

12. Cha mẹ có xu hướng kiểm soát hành vi hơn là kiểm soát tâm trí

Một nghiên cứu từ các chuyên gia của Đại học College London cho thấy rằng: sự kiểm soát tâm trí của cha mẹ đối với con cái có ảnh hưởng quan trọng đến sự hài lòng cuộc sống và sức khỏe tinh thần của con cái.

Cha mẹ kiểm soát tâm trí luôn cố gắng kiểm soát các trạng thái cảm xúc hoặc niềm tin của trẻ. Đối với thói quen này, cha mẹ không cho phép trẻ tự quyết định, xâm phạm quyền riêng tư của trẻ, muốn trẻ phụ thuộc và áp đặt trẻ làm theo ý cha mẹ. Kiểu kiểm soát này có thể được xem là “cha mẹ độc hại”.

Trong khi đó, kiểm soát hành vi chính là cha mẹ đặt ra các giới hạn đối với hành vi có thể gây hại cho trẻ. Ví dụ về kiểm soát hành vi bao gồm: thiết lập giờ giới nghiêm, giao việc nhà cho con và yêu cầu con hoàn thành bài tập về nhà,... Kiểu kiểm soát này có thể giúp trẻ sống kỷ luật hơn, có trách nhiệm hơn, góp phần tôi rèn trẻ ngay từ nhỏ.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU