3 điều quý như vàng triết gia dạy con để tạo dựng nền tảng cả một đời

(lamchame.vn) - Vị triết gia cho rằng có 3 điều này bố mẹ dạy con càng sớm nền tảng cuộc đời của trẻ càng vững chắc.

Đọc sách chính là cách để tiếp thu kiến thức từ quá khứ đến hiện tại.

"Miễn một người phát triển thói quen đọc sách trong suốt cuộc đời mình thì điều đó tương đương việc biến trí tuệ của lịch sử nhân loại thành trí tuệ của cá nhân mình", Vương Dương Minh khẳng định.

Một đứa trẻ có thói quen đọc sách sẽ có trí thức, tầm nhìn và nhân cách. Người có nhân cách ắt là người thiện lương. Một đứa trẻ có thể nuôi dưỡng tấm lòng thiện lương, vậy các bậc cha mẹ còn điều gì phải lo lắng?

3. Sự thống nhất giữa kiến thức và hành động

Cái gọi là "sự thống nhất giữa kiến thức và hành động" nghĩa là giữa trí thức, lý tưởng và hành động phải kết hợp với nhau không thể tách rời, nói được làm được.

Khi đánh giá một người tốt bụng hay không, chúng ta đều phải nhìn vào hành động anh ta làm. Chỉ nói mà không làm là một người giả tạo, chỉ có hình thức mà không có thực tế.

Tương tự như đọc sách, nếu như không thể vận dụng kiến thức đã đọc vào cuộc sống thì cũng như bàn việc quân trên giấy. Trong cuộc sống cũng vậy, nhiều tình huống chỉ xảy ra khi chúng ta bắt tay vào làm.

Vương Dương Minh là một người văn võ song toàn - một nhà chính trị, nhà triết học, nhà tư tưởng xuất sắc, có tầm ảnh hưởng xuyên biên giới. Có được điều này là nhờ ông kết hợp thuần thục giữa trí tuệ và hành động.

Nếu gặp phải vấn đề trong cuộc sống, bạn hãy để con có cơ hội được trải nghiệm giải quyết tình huống. Cha mẹ nên động viên con tiến từng bước nhỏ, mạnh dạn thử và phạm sai lầm. Sau đó bạn có thể không ngừng điều chỉnh cùng con để có được giải pháp tốt nhất.

Món ngon phải ăn từng miếng, đường phải đi từng bước, kiên trì ắt sẽ đạt được thành công. Tóm lại, "trí" phải đi đôi với "hành", sự hiểu biết phải được thể hiện thành hành động, nếu không, đó không thể được coi là tri thức thực sự.

Nguồn: Sohu

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU