3 hành động tưởng chừng bình thường nhưng lại chỉ ra con đang có vấn đề nghiêm trọng, bố mẹ cần uốn nắn ngay kẻo muộn

Có những hành động tưởng chừng như bình thường nhưng lại là dấu hiệu cho thấy con bạn đang dần trở nên ích kỷ và không hiếu thảo với cha mẹ.

 

3. Luôn đùn đẩy trách nhiệm cho người khác

Cho dù đó là chuyện bé như con kiến hay to như con voi, thì một số đứa trẻ luôn tìm cách để "tẩy trắng", đổ mọi tội lỗi, trách nhiệm thuộc về người khác. Những đứa trẻ như vậy không chỉ thể hiện sự ích kỷ, mà còn bộc lộ cách sống vô trách nhiệm, vô ơn. Đây cũng là một biểu hiện của đứa con bất hiếu. Nếu thấy con có tính cách này thì bố mẹ hãy thử nghĩ: Liệu sau này con có đùn đẩy chuyện chăm sóc cha mẹ khi về già hay không? 

Vậy cha mẹ cần làm gì để dạy con sống hiếu thảo?

Vấn đề dạy con biết hiếu thảo tưởng khó mà lại dễ. Vì nếu muốn con hiếu thảo thì trước tiên cha mẹ và người xung quanh phải làm gương cho con. Nếu bố mẹ không chăm sóc, thường xuyên cãi lời ông bà thì con tự khắc học theo tính xấu này. Chỉ khi bố mẹ thật gương mẫu thì con mới học theo được tính tốt.

Cha mẹ hãy bắt đầu dạy con từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày như: Đi thưa về chào, trước khi ăn phải mời người lớn, luôn giúp đỡ ông bà cha mẹ những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi, cho con biết những khó khăn vất vả mà cha mẹ đã trải qua,...

Cứ thế, theo thời gian, "hạt giống hiếu thảo" sẽ nảy nở trong tâm hồn con. Con sẽ luôn kính trọng, yêu thương và tu dưỡng đạo hiếu của mình đối với ông bà cha mẹ. Bất cứ lúc nào, nếu phát hiện ra con có hành vi không đúng đắn, bố mẹ hãy bình tĩnh chỉ dạy, tránh nạt nộ, quát mắng con.

 

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU