4 KHÔNG trong bữa tối giúp người Nhật sống thọ nhất thế giới: Người Việt ít khi làm đúng

Một trong những khía cạnh đáng học tập của người Nhật trong việc bảo tồn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ chính là chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.

Nhật Bản được biết tới là quốc gia có nhiều người sống thọ trên 100 tuổi nhất thế giới. Bởi người Nhật không chỉ chú trọng tới tăng cường rèn luyện sức khỏe mà còn chú ý tới các thói quen sinh hoạt, ăn uống trong ngày. Đây cũng là một trong những bí quyết giúp họ duy trì được sức khỏe và tuổi thọ của mình theo năm tháng.

Một trong những khía cạnh đáng học tập của người Nhật trong việc bảo tồn sức khỏe và kéo dài tuổi thọ chính là chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Người Nhật cực kỳ nguyên tắc trong chuyện ăn uống. Họ nói "không" với các thói quen ăn tối dưới đây.

1. Không ăn thịt, ăn cơm trước khi ăn rau

Trong các bữa ăn, nhiều người thường có thói quen ăn thịt và cơm trước. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến niêm mạc dạ dày phải tiết nhiều dịch vị tiêu hóa các thức ăn khô, cứng - dễ dẫn đến việc đau dạ dày. Do đó, thói quen ăn rau trước sẽ có lợi cho hệ tiêu hóa bởi ăn rau trước sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động một cách nhẹ nhàng, êm ái bởi rau vốn nhiều chất xơ và không quá khô cứng.

Ngoài ra, việc ăn rau trước khi ăn cơm hay thịt còn giúp ta nhanh no hơn giúp chúng ta ăn ít lượng cơm và thịt hơn, từ đó giúp ta dễ dàng kiểm soát được hàm lượng đường, hàm lượng chất béo... có trong thức ăn một cách tốt hơn. Điều này được xem là lợi ích tuyệt vời với những người muốn giảm cân hoặc có bệnh lý đái tháo đường.

Và rất rõ ràng, người Nhật đã duy trì thói quen ăn rau trước cơm, thịt cực kỳ tốt. Điều này là một trong những lý do giúp họ giữ gìn, bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Ảnh minh hoạ: Ăn ăn rau trước sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động một cách nhẹ nhàng.

2. Không ăn nhiều thịt vào bữa tối

Do buổi tối cơ thể không có quá nhiều hoạt động tiêu hao năng lượng nên nếu bạn ăn quá nhiều thịt trong bữa tối, hệ tiêu hóa sẽ không thể hấp thụ được hết lượng thức ăn. Điều này không chỉ gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa mà còn khiến cho các chất thừa bị tích tụ lại nhiều hơn, rất dễ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Người Nhật đặc biệt chú trọng đến thành phần dinh dưỡng trong các bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là vào bữa tối. Vào bữa tối, người Nhật thường ăn nhiều rau củ quả hơn và giảm lượng thịt xuống, tỷ lệ hấp thu chất xơ vào buổi tối sẽ gấp đôi so với chất béo. Chính vì vậy mà người Nhật kiểm soát được cân nặng của cơ thể cực kỳ tốt, việc không thừa cân, béo phì giúp họ giảm tỷ lệ mắc bệnh và tạo tiền đề để kéo dài tuổi thọ.

Ảnh minh hoạ:

3. Không ăn khuya

  • Tiểu đường, huyết áp không cần "kiêng khem" khổ sở: BS gợi ý cách ăn đúng cho bệnh lý nền

  • Có phải càng lớn tuổi càng nên ăn ít? Dấu hiệu nào để biết cơ thể đã ăn đúng và đủ?

  • 6 thói quen sau ăn "cực hại" cho hệ tiêu hoá: Thói quen số 1 cực nhiều người mắc

Ăn khuya không tốt cho sức khỏe vì hoạt động chính sau khi ăn khuya thường là ngủ. Khi còn người chìm sâu vào giấc ngủ thì các cơ quan trong cơ thể cũng sẽ nghỉ ngơi, vì vậy cơ thể sẽ không thể tiêu hóa hết lượng thức ăn trong bữa khuya. Điều này làm tăng gánh nặng cho dạ dày, gây ra một số bệnh như trào ngược dạ dày thực quản.

Ngoài ra, một số nghiên cứu của Nhật Bản đã cho thấy những người thường xuyên ăn khuya lúc 22h giờ tối có lượng đường và mỡ trong máu tăng cao hơn so với người bình thường. Điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Ảnh minh hoạ: Ăn khuya làm tăng lượng đường và mỡ trong máu.

4. Không ăn tối quá muộn

Việc ăn đủ ba bữa một ngày và ăn đúng giờ đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Ăn đúng giờ không chỉ giúp cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng có trong thức ăn mà còn đảm bảo sức khỏe cho cơ thể.

Người Nhật vô cùng tuân thủ nguyên tắc ăn tối sớm, thông thường họ sẽ ăn trước 8 giờ tối. Tuy nhiên, nếu bận rộn hơn thì họ sẽ ăn tối trước khi đi ngủ 3 - 4 tiếng. Điều này giúp họ đảm bảo dạ dày có đủ thời gian để tiêu hóa cơm và thức ăn, đồng thời đảm bảo dinh dưỡng được hấp thụ đầy đủ. Sau khoảng 3 - 4 tiếng, thức ăn được tiêu hóa hết rồi thì người Nhật mới lên giường đi ngủ. Đây chính là nguyên tắc giúp người Nhật có giấc ngủ ngon và tránh được tình trạng béo phì.

Ban đêm, các cơ quan trong cơ thể chúng ta cần được nghỉ ngơi. Vì vậy, chúng ta cần đặc biệt chú trọng đến bữa tối để không làm tăng gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể. Việc ăn tối đúng cách sẽ giúp cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh, tránh xa bệnh tật và giúp kéo dài tuổi thọ.

Nguồn: Aboluowang, Baijiahao

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/4-khong-trong-bua-toi-giup-nguoi-nhat-song-tho-nhat-the-gioi-nguoi-viet-it-khi-lam-dung-16122070315322336.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU