4 kiểu cha mẹ khiến con ngày càng mặc cảm, tự ti: Kiểu thứ nhất rất nhiều người mắc phải mà không biết!

(lamchame.vn) - Lời nói, việc làm của cha mẹ có ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách của con.

Việc cha mẹ thường xuyên than nghèo, kể khổ sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy mình thua kém so với các bạn đồng trang lứa. (Ảnh minh họa)

3. Thường xuyên quát mắng con trước mặt người ngoài

Hay quát mắng con trước mặt người ngoài là một trong những hành vi khiến trẻ ngày càng tự ti. Như các cha mẹ cũng biết, đứa trẻ rất dễ tổn thương, tâm hồn vô cùng nhạy cảm nếu bị quát mắng trước mặt người thân, bạn bè. Ngay cả khi muốn biện hộ những sai lầm, trẻ cũng chẳng dám giải thích vì sợ vẻ mặt giận dữ của cha mẹ. Ngoài quát mắng, việc cha mẹ so sánh trẻ với những đứa trẻ khác cũng khiến trẻ ngày càng tự ti. 

Việc cha mẹ chỉ ra khuyết điểm của con trước mặt người khác khiến trẻ cảm thấy không được tôn trọng, không có quyền phát ngôn. Dần dần, trẻ có thể xa lánh cha mẹ. Ngay cả khi có vấn đề cần chia sẻ, trẻ cũng không chủ động nói ra và luôn cảm thấy mình là người dư thừa trong gia đình.  

4. Cha mẹ thiếu tự tin

Để nuôi dưỡng sự tự tin, lòng tự trọng cho con, cha mẹ cũng cần thể hiện điều đó ở chính bản thân mình. Trẻ em tiếp thu mọi lời nói và hành động từ cha mẹ. Vì vậy, thay vì tự ti, phụ huynh nên nói những điều tích cực về bản thân, thực hành các hành vi kiểu mẫu thể hiện bản lĩnh, sự tự tin. Cha mẹ cũng có thể dạy con cách suy nghĩ và hành động vượt qua trong những thời điểm khó khăn. 

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU