Ảnh minh hoạ
3. Không thích ngủ trưa
Trẻ nhỏ không ngủ trưa có thể sẽ thông minh hơn khi lớn lên. Thực hư điều này ra sao? Liệu có căn cứ khoa học nào không?
Thực ra, thời gian ngủ ban ngày của trẻ phản ánh mức độ trưởng thành của hệ thần kinh não bộ. Khi não bộ phát triển đủ, trẻ không còn cần phải ngủ nhiều lần trong ngày như khi còn nhỏ để giảm bớt mệt mỏi não và kiểm soát cảm xúc.
Nếu một đứa trẻ đã quen với việc không ngủ trưa mà vẫn tràn đầy năng lượng, tâm trạng vui vẻ, ăn uống bình thường, thì có thể cho thấy hệ thần kinh não bộ của trẻ đã phát triển đủ để bước vào chế độ ngủ giống như người lớn.
Giáo sư tâm lý học giáo dục Steiner và Carr của Đại học Bang Florida, Mỹ, đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng: Một số trẻ có năng khiếu phản ứng nhanh hơn với các kích thích trong môi trường và có cách hiểu khác biệt so với người bình thường. Hơn nữa, những trẻ này có khả năng thích nghi rất tốt với môi trường mới. Tuy nhiên, biểu hiện tiêu cực lớn nhất là những trẻ này không thích ngủ.
Tất nhiên, đừng hiểu nhầm rằng không ngủ trưa là sẽ trở nên thông minh, chỉ là những đứa trẻ có năng khiếu thường ngủ ít hơn một chút. Khi cần trẻ ngủ trưa, bố mẹ vẫn nên khuyến khích trẻ ngủ. Nếu trẻ không muốn ngủ trưa, đừng ép buộc.
4. Không thích chia sẻ
Nhà tâm lý học trẻ em Thụy Sĩ Jean Piaget cho rằng, trẻ em thường tập trung vào hành vi và quan điểm của mình, dễ có những đặc điểm như ích kỷ và tính cách không tốt. Hiện tượng này được gọi là chủ nghĩa tự kỷ.
Khoảng 2 tuổi, trẻ bắt đầu hiểu khái niệm sở hữu và dần trở nên tập trung vào bản thân. Biểu hiện điển hình là trẻ không thích chia sẻ. Lúc này, ý thức về bản thân của trẻ đang hình thành.
Trong quá trình phát triển, chủ nghĩa tự kỷ này rất quan trọng, là một giai đoạn không thể thiếu trong sự phát triển tâm lý của cá nhân.
Bố mẹ nên bảo vệ ý thức về quyền sở hữu của trẻ, không ép buộc trẻ chia sẻ. Có nhiều cách chia sẻ khác nhau, chẳng hạn như thay phiên nhau hoặc trao đổi, cả hai đều giúp trẻ trải nghiệm niềm vui của việc chia sẻ.
5. Thích xé giấy
Trẻ nhỏ thích xé giấy là một dấu hiệu tốt, cho thấy sự phát triển tốt, tiến bộ về vận động tinh của tay, khớp ngón tay linh hoạt và khả năng phối hợp tay-mắt tốt, đồng thời cũng phản ánh sự phát triển vượt bậc của não bộ.
Vì khi bé khoảng 6-7 tháng tuổi, bé vừa mới nắm vững khả năng cầm nắm bằng tay, ngón cái có thể đối diện với bốn ngón còn lại và có thể dùng đầu ngón tay để lấy đồ. Vì vậy, bé sẽ bắt đầu dùng các hành động như "xé, nắm, vò, kéo, thả" để cảm nhận những cảm giác tuyệt vời mà đôi tay mang lại.
Dù là ném đồ hay xé đồ, cả hai hành động này đều là biểu hiện của sự phát triển động tác tay của trẻ, đồng thời cũng là cách não bộ hợp tác với đôi tay để hiểu các kết quả hành vi. Vì vậy, các phụ huynh đừng vì tiếc giấy mà ngăn cản bé xé giấy, ngược lại, bố mẹ nên khuyến khích bé xé giấy và cùng bé xé giấy, đồng thời lồng ghép vào đó những nội dung giáo dục.
Khi các bậc phụ huynh cảm thấy bé càng ngày càng nghịch ngợm, có những "thói xấu", đừng vội vàng dán nhãn "trẻ hư" cho bé. Rất có thể đó là dấu hiệu cho thấy bé đang lớn lên và trở nên thông minh hơn đấy!