9 bệnh lây truyền qua đường tình dục thường gặp ở nam giới

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) phổ biến ở nam giới bao gồm Chlamydia, lậu, Trichomonas và Herpes sinh dục. Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể không tạo ra các dấu hiệu đặc trưng.

HPV gây bệnh mụn cóc sinh dục.

3.8. Bệnh giang mai

Giang mai là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra. Nếu không được điều trị, bệnh tiến triển qua 3 giai đoạn và cũng có thể tồn tại ở trạng thái tiềm ẩn. Biểu hiện ban đầu là vết loét không đau, gọi là săng tại vị trí quan hệ tình dục. Săng phát triển từ 10 - 90 ngày sau khi nhiễm bệnh và khỏi sau 3 - 6 tuần.

Bệnh giang mai có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhưng nếu giai đoạn đầu tiên này không được điều trị, bệnh giang mai thứ phát có thể phát triển. Ở bệnh giang mai thứ phát, bệnh lây lan sang các cơ quan khác, gây ra các triệu chứng khác nhau có thể bao gồm phát ban trên da, sưng hạch bạch huyết, viêm khớp, bệnh thận hoặc các vấn đề về gan.

Sau giai đoạn này, một số người sẽ bị nhiễm trùng tiềm ẩn trong nhiều năm, sau đó bệnh giang mai cấp 3 phát triển. Bệnh giang mai cấp 3 có thể gây ra các tình trạng khác nhau bao gồm nhiễm trùng não, sự phát triển của các nốt được gọi là nướu, chứng phình động mạch chủ, mất thị lực và điếc. May mắn thay, bệnh giang mai có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị thích hợp.

3.9. Virus Zika

Virus Zika được biết đến gây dị tật bẩm sinh ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm bệnh. Đường lây truyền chủ yếu của virus Zika là do vết cắn của muỗi vectơ bị nhiễm virus.

Tuy nhiên, virus Zika cũng có thể lây truyền qua đường quan hệ tình dục. một cá nhân bị nhiễm bệnh có thể lây truyền virus cho bạn tình của mình.

4. Điều trị STDs ở nam giới như thế nào?

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn gây ra - Chlamydia, bệnh lậu và giang mai - thường có thể chữa được bằng thuốc kháng sinh. Bệnh nhiễm trùng roi Trichomonas có thể chữa khỏi bằng các loại thuốc diệt ký sinh trùng hiệu quả, trong khi một số bệnh như Herpes và nhiễm HIV không thể chữa khỏi và tồn tại suốt đời.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus có thể tự biến mất, chẳng hạn như nhiễm virus HPV. Không có phương pháp điều trị nhiễm HPV. Mụn cóc sinh dục có thể được điều trị bằng cách phá hủy và cắt bỏ.

Nhiễm virus viêm gan B và ở mức độ lớn hơn, nhiễm trùng HCV có thể tồn tại và phát triển thành nhiễm trùng mạn tính. Tương tự như vậy, các loại thuốc điều trị HIV có thể kiểm soát sự lây nhiễm, nhưng chúng không chữa khỏi được bệnh. Nhiễm HSV vẫn tồn tại suốt đời, mặc dù thuốc kháng virus có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất bùng phát.

5. Các bệnh STD có gây nguy hiểm cho người mắc hay không?

Khi không được điều trị, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lây lan khắp cơ thể, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bệnh lậu và bệnh giang mai là những ví dụ về các tình trạng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị.

Nhiễm HIV gây ra ức chế miễn dịch có thể dẫn đến tử vong do ung thư hoặc các bệnh nhiễm trùng hiếm gặp, mặc dù các phương pháp điều trị có sẵn để trì hoãn các hoạt động ức chế miễn dịch của virus.

Cả hai bệnh viêm gan B và C đều có thể gây tổn thương gan; đôi khi tiến triển thành suy gan.

Nhiễm virus Herpes (HPV) vẫn tồn tại trong suốt cuộc đời, với khả năng bùng phát bệnh trong tương lai; tuy nhiên, không có cách chữa trị.

6. Làm thế nào để ngăn ngừa mắc STD?

Sử dụng bao cao su có thể giúp ngăn ngừa lây truyền nhiều bệnh STD, nhưng không có phương pháp phòng ngừa nào là an toàn 100%. Đôi khi, STD có thể ảnh hưởng đến các khu vực thường không được bao cao su che phủ trong khi hoạt động tình dục.

Việc phòng ngừa cũng có thể khó khăn vì nhiều người sẽ không xuất hiện các dấu hiệu hoặc triệu chứng cụ thể của STD mặc dù họ có thể bị nhiễm bệnh. Trong khi kiêng hoạt động tình dục là cách tuyệt đối duy nhất để ngăn ngừa STDs, hạn chế số lượng bạn tình có thể giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với các bệnh nhiễm trùng.

Chẩn đoán và nhận biết sớm các bệnh nhiễm trùng cũng như tư vấn về các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nguy cơ có thể giúp tránh lây lan thêm các bệnh nhiễm trùng.

 

Link gốc: https://suckhoedoisong.vn/9-benh-lay-truyen-qua-duong-tinh-duc-thuong-gap-o-nam-gioi-169211217162353549.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU