Ăn hồng kiểu này dễ bị tắc ruột, ngộ độc: Chuyên gia nhắc nhở điều cần biết trước khi ăn để tránh nguy hiểm

(lamchame.vn) - Mặc dù ăn hồng giúp da hồng hào, cải thiện mái tóc và nhiều công dụng sức khỏe khác nhưng không có nghĩa bạn nên ăn tùy tiện.

Giải pháp:

- Nếu vẫn muốn ăn hồng, bạn cần ăn loại quả chín mềm thay vì hồng ngâm giòn đang bán nhiều hiện nay.

- Người cao tuổi, răng yếu, nhai không kỹ, nhu động ruột và tuyến nước bọt đều giảm nên cần hết sức cẩn trọng khi ăn hồng ngâm. Tốt nhất không nên ăn vì nguy cơ tắc ruột cao.

- Hạn chế tối đa cho người già, trẻ nhỏ ăn trái hồng giòn, chỉ nên ăn rất ít, 1-2 miếng nhỏ và cần nhai kỹ khi ăn.

Lưu ý quan trọng khi ăn thực phẩm chứa nhiều chất xơ như hồng ngâm

Chất tanin trong quả hồng thường tập trung vào phần vỏ. Người ta thường ngâm hồng để khử vị chát hoàn toàn, do đó khi ăn cần gọt bỏ vỏ. Đối với những quả hồng khi ăn có vị chát rõ thì cần loại bỏ ngay.

Không chỉ có quả hồng ngâm, một số loại quả chát, chứa nhiều bã xơ như hồng xiêm, măng, sung, mít, ngô… cũng rất dễ hình thành bã thức ăn gây tắc ruột. Do đó, khi ăn những loại thực phẩm này, bạn cần hết sức cẩn trọng. Nguyên tắc vẫn là không ăn quá nhiều một lúc, nhất là khi đói để tránh những hậu quả không mong muốn.

Để phòng chống nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, tránh tắc ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa, mọi người cần lưu ý khi ăn uống nên nấu chín, ninh nhừ thức ăn cho trẻ nhỏ và người cao tuổi. 

Khi ăn phải nhai kỹ, không ăn quá nhanh hoặc nuốt chửng các loại rau quả đảm bảo không chứa quá nhiều tanin và hàm lượng chất xơ cao. Những người có tiền sử bệnh lý răng miệng, bệnh đường tiêu hóa hay đã phẫu thuật dạ dày, ruột... là nhóm đối tượng cần cẩn trọng hàng đầu.

(Ảnh: Tuấn Minh)

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU