Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng "lên ngôi": Tiện lợi hay tiềm ẩn rủi ro cho sức khoẻ?

(lamchame.vn) - Vì cuộc sống ngày càng bận rộn nên nhiều năm gần đây thực phẩm sơ chế sẵn trở thành lựa chọn của nhiều gia đình.

Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn "lên ngôi"

Tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm, thực phẩm sơ chế sẵn được làm sạch, đóng gói cẩn thận, phân chia thành phần phù hợp cho từng bữa ăn. Các mặt hàng phổ biến có thể kể đến như rau, thịt viên, các nguyên liệu nấu canh, thịt om và nhiều món ăn tiện lợi khác.

Chị Ngọc (cư dân quận Hà Đông, Hà Nội), chia sẻ: "Gia đình tôi có 2 vợ chồng và 1 con nhỏ, vì thế thường mua các phần thực phẩm sơ chế sẵn để tiện nấu nướng. Các phần đã được làm sạch và tẩm ướp hết nên về nấu rất nhanh. Tôi thường mua các món như bắp cải cuộn thịt, mướp đắng nhồi thịt, cá kho...".

Không chỉ ở siêu thị, các thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn cũng có mặt rất nhiều ở các chợ, từ nem cuốn sẵn, đến tôm, mực, cá... đều được làm sạch và đóng gói đẹp mắt. Tuy giá có cao hơn so với nguyên liệu chưa qua sơ chế, nhưng sau khi mua về thì người dùng chỉ việc rã đông, hoặc bóc vỏ nilon bên ngoài là chế biến được ngay, nhanh, gọn và tiện dụng.

Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng
Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng
Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng
Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng
Xu hướng mua thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng

Thực phẩm sơ chế sẵn ngày càng được ưa chuộng. (Ảnh: Bảo Nam)

Là nhân viên văn phòng, lại ở một mình nên chị Thu Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) thường mua đồ ăn sơ chế sẵn để tiết kiệm thời gian nấu nướng. Chị nói, các phần ăn như thế này có định lượng rất vừa vặn, đã bao gồm đầy đủ nguyên liệu nên chị không cần phải mua thêm bất kỳ thứ gì, vừa nhanh lại đỡ tốn công sơ chế.

Tiện lợi hay tiềm ẩn rủi ro cho sức khoẻ?

Phải công nhận rằng thực phẩm sơ chế sẵn đã giúp nhiều gia đình tiết kiệm thời gian, đặc biệt với những người bận rộn, phải xoay sở giữa công việc và chăm sóc gia đình. Tuy nhiên, đi cùng với sự tiện lợi là những lo ngại về sức khỏe cũng có thể gặp.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), đồ ăn sơ chế sẵn tuy rằng tiện lợi nhưng người tiêu dùng cũng cần thận trọng khi mua hàng.

Vị chuyên gia nói, ngày nay tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã ở mức đáng báo động. Thời gian vừa qua, có không ít vụ ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể xảy ra... do đó chúng ta càng cần kỹ lưỡng trong việc lựa chọn đồ ăn, thức uống cho cả gia đình.

Thực phẩm sơ chế sẵn hay chế biến sẵn cũng cần có bao bì, nhãn mác và hạn sử dụng cụ thể. Ngược lại, sản phẩm không có thông tin thì không nên mua. Đồ sơ chế sẵn càng nên chọn những nơi bán sạch sẽ, người bán trong trang phục gọn gàng, tránh tình trạng quá mất vệ sinh... ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Đối với thực phẩm có dấu hiệu ôi, thiu, mốc, người dân tuyệt đối không nên sử dụng.

anhdaidien-1.jpg

Nên lựa chọn kỹ khi mua thực phẩm sơ chế sẵn.

Theo các chuyên gia y tế, việc lạm dụng quá nhiều vào thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn, đặc biệt là những loại chứa chất bảo quản, chất làm ngọt nhân tạo hay phụ gia thực phẩm có thể gây ra nhiều vấn đề.

Những loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông, lạp xưởng chứa nhiều chất béo bão hòa và natri, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, béo phì, và thậm chí ung thư. Bên cạnh đó, thực phẩm chế biến sẵn nếu không được bảo quản đúng cách cũng có nguy cơ cao gây ngộ độc thực phẩm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Các gia đình mua thực phẩm sơ chế sẵn cần lưu ý điều gì?

Xu hướng sử dụng thực phẩm sơ chế, chế biến sẵn chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần luôn cẩn trọng và ưu tiên sức khỏe khi lựa chọn các sản phẩm này để có thể tận hưởng lợi ích mà không gặp phải các rủi ro không mong muốn.

Để vừa đảm bảo sức khỏe vừa tận dụng được sự tiện lợi của thực phẩm sơ chế sẵn, người tiêu dùng cần:

- Lựa chọn các sản phẩm từ những cửa hàng, nhà sản xuất có uy tín, được kiểm tra và chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Đọc kỹ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần dinh dưỡng của sản phẩm trước khi mua. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chế biến quá nhiều lần, chứa chất bảo quản và phụ gia không cần thiết.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang