Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 8 loại thực phẩm làm tăng nguy cơ bị dậy thì sớm ở trẻ

(lamchame.vn) - Cha mẹ luôn dành cho con những món ăn ngon, bổ dưỡng nhất. Nhưng không phải lúc nào điều đó cũng tốt cho con.

Các dấu hiệu dậy thì sớm ở trẻ (trước 9 tuổi đối với trẻ nữ và 10 tuổi đối với trẻ nam) có thể kể đến là:

- Ngực phát triển

- Xuất hiện kinh nguyệt

- Tinh hoàn và dương vật phát triển, mặt có lông và vỡ giọng ở trẻ nam

- Trẻ gái có lông mu và/hoặc lông nách

-Xuất hiện mụn trên mặt

- Có mùi cơ thể

Dậy thì sớm có thể gây ra những tác hại đối với trẻ, trẻ có thể bị ảnh hưởng về mặt tâm lý do cơ thể có những thay đổi khác biệt sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Trẻ có thể cảm thất tự ti, bị bạn bè trêu trọc, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập và để lại di chứng tâm lý khi trưởng thành.

Sự phát triển tâm sinh lý sớm cũng khiển trẻ có những ham muốn tình dục sớm. Do còn nhỏ và thiếu hiểu biết, trẻ có thể bị các đối tượng xấu lợi dụng và làm hại. Hậu quả để lại là vô cùng nghiêm trọng như mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Trẻ dậy thì sớm sẽ bị hạn chế chiều cao khi trưởng thành hơn so với các bạn cùng tuổi. Ngoài ra, trẻ nữ có chu kỳ kinh nguyệt quá sớm có nguy cơ phát triển thành chứng rối loạn nội tiết tố và gây hội chứng buồng trứng đa nang khi trưởng thành.

Theo bác sĩ Đoàn Hồng, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, cha mẹ cần bình tĩnh, dành thời gian để nói chuyện, chia sẻ với con mình về những thay đổi mà trẻ cho là "bất thường" trên cơ thể là hoàn toàn bình thường, giáo dục cho trẻ về sức khỏe giới tính cũng như cùng trẻ vượt qua giai đoạn thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý.

Nếu nhận thấy con có dấu hiệu dậy thì sớm hơn so với bạn bè đồng trang lứa, hãy cân nhắc cho trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa nhi để được chẩn đoán và có những can thiệp kịp thời.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU