Báo động đỏ 7 nguyên nhân khiến trẻ em tử vong vì đuối nước những ngày hè nắng nóng

Trung bình mỗi năm, Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. Đây là thông tin đáng báo động mới được đưa ra từ phía bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Trong 2 năm triển khai chương trình về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam, 8.915 trẻ em được dạy bơi an toàn.

Chính vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH đã cùng Quỹ Từ thiện Bloomberg triển khai chương trình 5 năm về phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam. Chương trình góp phần hỗ trợ triển khai đồng bộ hơn công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. Các tổ chức đã hỗ trợ 8 tỉnh của Việt Nam tiếp cận và thực hiện phù hợp 10 khuyến nghị về giải pháp, can thiệp phòng, chống đuối nước của Tổ chức y tế thế giới.

TS.BS Vũ THị Kim Hoa - Phó cục trưởng Cục trẻ em - Bộ LĐ-TB&XH đưa ra khuyến nghị giải pháp can thiệp phòng chống đuối nước trẻ em trong thời gian tới: "Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng vầ phòng, chống đuối nước trẻ em cho các cấp, các ngành, cộng tác viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em. Rà sát những nơi nguy hiểm cắm biển báo nguy hiểm: Rào ao, làm nắp giếng... làm cầu qua sông. Phát triển kỹ năng an toàn cho trẻ: Dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước; chỉ đạo 100% số tỉnh thí điểm dạy bơi an toàn và kỹ năng an toàn trong môi trường. Tăng cường giám sát và quản lý trẻ...".

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ cũng giao trách nhiệm cho các Bộ, ngành có liên quan, trong đó Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị để thực hiện tốt hơn chương trình phòng, chống tai nạn thương tích mà Thủ tướng đã ký cho giai đoạn tới. Thông qua việc đánh giá, lấy thông số tác động từ 8 tỉnh đã rà soát lại để chúng ta xây dựng cho chương trình 10 năm tiếp theo, đồng thời cũng giao trách nhiệm cho các tỉnh, thành phố một là rà soát, hai là kiểm tra, ba là giám sát, tiếp tục triển khai chương trình mà Chính phủ đã ký”.

Theo nghiên cứu đánh giá độc lập của trường ĐH Y tế Công cộng, chương trình đã đạt được những kết quả tích cực sau 2 năm triển khai ban đầu, cụ thể:

Tính riêng năm 2019, hơn 8.000 trẻ em được học bơi và hơn 17.000 trẻ được dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước, vượt 13% kế hoạch đặt ra.

Tỷ lệ biết bơi chung tại 8 tỉnh chương trình hiện nay là 25,5% cao hơn hẳn so với tỷ lệ trung bình 14,7% vào thời điểm trước can thiệp của chương trình. Hơn 90% phụ huynh và người chăm sóc trẻ hài lòng với các lớp dạy bơi an toàn được cung cấp bơi chương trình và hơn 10.000 hướng dẫn viên tại các xã, trường học được tập huấn cấp chứng chỉ dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn cho trẻ em.

Bên cạnh đó, hơn 4.700 cha mẹ có con dưới 6 tuổi và trên 700 giáo viên mầm non được đào tạo kỹ năng giám sát trẻ an toàn; 8 bể bơi của chương trình được lắp đặt mới và 35 bể bơi huy động của địa phương để tổ chức dạy bơi cho trẻ em…

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU