Bé 3 tháng tuổi đột nhiên bị "say nắng" vào mùa đông, mẹ đã biết sờ vào đâu để kiểm tra con nóng hay lạnh chưa?

Người mẹ sinh con đã vất vả, nuôi con còn vất vả hơn, đặc biệt nhiều người mẹ trẻ thiếu kinh nghiệm nuôi con nên rất dễ khiến trẻ mắc bệnh. Trường hợp em bé 3 tháng tuổi bị 'say nắng' giữa mùa đông lạnh giá là một minh chứng.

 

Làm thế nào để biết chính xác trẻ sơ sinh đã đủ ấm?

Khi đã mặc nhiều quần áo hoặc đắp chăn cho bé khi ngủ trong những ngày lạnh, bố mẹ không được quên một lưu ý quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra xem con có đủ ấm hay nóng qua không. Một số cách kiểm tra như sau:

- Sờ vào cổ và gáy: Để kiểm tra độ nóng, lạnh của cơ thể trẻ, mẹ có thể sờ vào cổ hoặc gáy. Nếu cổ của trẻ lạnh nghĩa là trẻ đang rất lạnh, mẹ cần mặc thêm áo ấm hoặc quàng thêm khăn hoặc yếm cho trẻ. Nếu cổ của trẻ nóng kèm theo hai má ửng đỏ, có thể là mẹ đang mặc quá nhiều áo cho trẻ hoặc đặt bé trong môi trường nhiệt độ cao.

Trong trường hợp vùng cổ và gáy của trẻ ấm nhẹ chứng tỏ nhiệt độ cơ thể trẻ bình thường, trẻ đủ ấm và cảm thấy dễ chịu nhất.

- Sờ lưng và ngực của trẻ: Một cách khác để kiểm tra thân nhiệt của trẻ là mẹ nên sờ vào ngực hoặc lưng trẻ. Nếu ngực và lưng trẻ đổ mồ hôi nhiều thì mẹ cần cởi bớt quần áo của trẻ vì trẻ đang cảm thấy nóng. Nếu để mồ hôi lâu trong cơ thể trẻ sẽ khiến thân nhiệt trẻ hạ, dễ bị cảm lạnh, vì vậy, mẹ nên lựa chọn quần áo có chất liệu cotton dễ thấm hút mồ hôi cho trẻ mặc khi ngủ.

Cha mẹ nên lưu ý, khi kiểm tra thân nhiệt của trẻ, tay của bố mẹ không nên quá lạnh, nhất là khi trẻ đang ngủ ngon, bởi hơi lạnh từ bàn tay của bố mẹ sẽ khiến trẻ giật mình tỉnh giấc, trẻ sẽ cảm thấy sợ hãi và khóc không ngừng.

 

Theo afamily.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU