Bé gái 12 tuổi có ngực "phát triển bất thường", mẹ vội đưa đi khám thì bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay

Kết hợp với kết quả siêu âm và sinh thiết bằng kim, khối u này cuối cùng được chẩn đoán là u xơ tuyến vú.

Theo BS Phó Tuệ, Trung tâm vú, Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Shunyi, Bệnh viện Nhi đồng Bắc Kinh, vài ngày trước một người mẹ lo lắng đưa con gái 12 tuổi đến khoa ngoại trú của Trung tâm vú của Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Thuận Nghĩa để điều trị. Bà mẹ cho biết con gái có một khối u ở ngực trái. Sau khi hỏi kỹ, bác sĩ được biết cục u nhỏ này được phát hiện từ 6 tháng trước. Nhưng vì ở tuổi này, con gái đang trong độ tuổi dậy thì nên mẹ bé nghĩ đó chỉ là sự phát triển và tăng trưởng bình thường và không để ý nhiều.

Nhưng theo thời gian, ngực trái của bé ngày càng to ra, vượt xa so với ngực phải và liên tục bị đau. Nhận thấy có điều gì đó không ổn, bố mẹ bé vội vàng đưa con đến bệnh viện khám. Các bác sĩ ngoại trú của Trung tâm vú đã khám chi tiết cho bé thì thấy đường kính của khối u gần núm vú bên trái đã lên tới 6cm. Kết hợp với kết quả siêu âm và sinh thiết bằng kim, khối u này cuối cùng được chẩn đoán là u xơ tuyến vú.

Bé gái 12 tuổi có ngực
 

Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bé gái. Ca phẫu thuật đã diễn ra suôn sẻ, phần ngực của bé đã trở lại kích thước bình thường và việc cắt bỏ chỉ khâu cũng không ảnh hưởng nhiều đến ngoại hình của bé.

Làm thế nào mà khối u xơ tuyến vú có thể phát triển ở một bé gái còn nhỏ như vậy?

Theo các bác sĩ tại đây, sự bài tiết hormone trong cơ thể và sự rối loạn trong chế độ ăn uống hàng ngày là hai nguyên nhân chính. Chức năng buồng trứng hoạt động mạnh ở tuổi vị thành niên dẫn đến lượng estrogen trong cơ thể tăng cao. Đây là nguyên nhân làm sản sinh cho khối u xơ phát triển. Ngoài ra nếu ăn quá nhiều protein động vật hoặc thực phẩm có hàm lượng hormone cao cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Để tránh những rắc rối tương tự cho các bé gái vị thành niên, nhóm bác sĩ từ Trung tâm vú của Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Thuận Nghĩa thuộc Bệnh viện Nhi Bắc Kinh khuyến cáo các bậc cha mẹ nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau:

1. Ăn ít thức ăn có hàm lượng estrogen cao như rau quả trái mùa, sữa ong chúa, thịt gà, vịt, thịt lợn...

2. Thận trọng khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc bổ cho trẻ vì hầu hết các sản phẩm này đều chứa hormone.

3. Duy trì thói quen tốt, ăn ít đồ chiên rán, không giảm cân quá mức hay thức khuya để tránh rối loạn nội tiết.

Cuối cùng, mong rằng các bậc cha mẹ hãy dạy con xử lý đúng các vấn đề ở tuổi dậy thì như thường xuyên tự kiểm tra ngực. Khi phát hiện có biểu hiện bất thường cần đi khám và điều trị kịp thời để tránh bỏ lỡ cơ hội điều trị tốt nhất cho sự phát triển của bệnh.

Cha mẹ không nên hoảng sợ nếu trẻ được chẩn đoán mắc u xơ tuyến vú, và nên tiến hành phẫu thuật càng sớm càng tốt để giảm áp lực lên các tuyến đang phát triển bình thường, và thường có tiên lượng tốt.

Bé gái 12 tuổi có ngực
 

U xơ tuyến vú là bệnh gì?

U xơ tuyến vú hay còn có tên gọi khác là bướu sợi tuyến vú, được phát hiện khi ở vú nổi một hoặc nhiều khối u khác nhau

Bất cứ phụ nữ nào cũng có thể mắc u xơ tuyến vú. Mặc dù u xơ tuyến vú là khối lành tính và không làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên u xơ tuyến vú có thể là tác nhân làm giảm khả năng phát hiện ung thư vì những thay đổi bất thường ở vú khiến cho việc chẩn đoán khó khăn hơn.

U xơ tuyến vú có nguy hiểm không?

Bệnh u xơ vú không quá nguy hiểm, không có biến chứng và không chuyển biến thành ung thư vú, khả năng chuyển thành ung thư vú là rất thấp. Mặc dù không nguy hiểm nhưng chúng có thể phát triển về kích thước cũng như số lượng khiến người bệnh hoang mang, lo lắng.

Triệu chứng của u xơ tuyến vú

Triệu chứng

Các triệu chứng phổ biến của khối u xơ tuyến vú lành tính bao gồm:

- Xuất hiện các cục u trong vú, các cục u rắn, tròn, chuyển động dễ dàng.

- Đôi khi gây khó chịu, tăng độ nhạy cảm hoặc đau rát.

- Các u nổi rõ hoặc dày lên, các cục u vú thay đổi kích thước theo chu kỳ kinh nguyệt.

- Xuất tiết dịch không có máu rỉ ra tự nhiên từ núm vú.

- Sự thay đổi kích thước, hình dạng xảy ra tương tự cả hai bên vú.

- Có hạch dưới nách

 

Link gốc: https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/be-gai-12-tuoi-co-nguc-phat-trien-bat-thuong-me-voi-dua-di-kham-thi-bac-si-chi-dinh-phau-thuat-ngay-162211601220834937.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang