Bé trai 6 tuổi hồi sinh từ quả thận của mẹ

(lamchame.vn) - Sinh ra chỉ có một quả thận, lại bị tiêu sản, suy thận giai đoạn cuối, bé trai 6 tuổi được hồi sinh từ quả thận của mẹ hiến cho.

ThS.BS Nguyễn Thị Bích Ngọc – Khoa Thận và Lọc máu đang thăm khám cho 1 bệnh nhi suy thận. (Ảnh: BVCC)

Hiện có khoảng 850 triệu người trên thế giới mắc các bệnh lý về thận do các nguyên nhân khác nhau. Con số này gấp đôi số lượng người bệnh tiểu đường và gấp 20 lần so với bệnh ung thư. Người bệnh mắc suy thận mạn giai đoạn cuối để duy trì sự sống sẽ phải điều trị thay thế thận. Một trong các phương pháp điều trị thay thế thận tối ưu và mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất là ghép thận.

Vị bác sĩ khuyến cáo, khả năng chữa khỏi bệnh suy thận ở mỗi bệnh nhi là khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn, nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng, cũng như khả năng đáp ứng phương pháp điều trị. Cha mẹ nên chủ động đưa con đi thăm khám nếu nghi ngờ trẻ mắc bệnh suy thận hoặc xuất hiện các triệu chứng bất thường. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phương pháp, trẻ sẽ có cơ hội phục hồi hoàn toàn.

Với bệnh nhi được chẩn đoán suy thận cấp, cha mẹ cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị, không tự ý bỏ thuốc, không sử dụng các loại thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc, tránh làm tình trạng trẻ nặng hơn và chuyển từ suy thận cấp sang suy thận mạn.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU