Bí đỏ cực bổ dưỡng nhưng những người này không nên ăn kẻo "gậy ông đập lưng ông"

(lamchame.vn) - Bí đỏ với hương vị ngọt ngào và giá trị dinh dưỡng cao, được xem là một "thần dược" cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hưởng lợi từ loại quả này. Một số đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi tiêu thụ bí đỏ, nếu không có thể "gậy ông đập lưng ông".

Bí đỏ không tốt cho người có các vấn đề về thận. Ảnh: Getty Images

Người bị bệnh gan

Bí đỏ chứa một lượng lớn beta-carotene, một chất chống oxy hóa được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A rất quan trọng cho sức khỏe, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều, nó có thể tích tụ trong gan và gây ra tình trạng gọi là tăng vitamin A máu. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như vàng da, mệt mỏi, buồn nôn và thậm chí tổn thương gan.

Bí đỏ có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị bệnh gan, làm giảm hiệu quả của thuốc hoặc gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn bị bệnh gan, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để biết lượng bí đỏ an toàn cho bạn.

Người đang dùng thuốc chống đông máu

Bí đỏ chứa vitamin K đóng vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Thuốc chống đông máu hoạt động bằng cách ức chế tác dụng của vitamin K, giúp ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhiều bí đỏ, lượng vitamin K nạp vào cơ thể sẽ tăng lên, làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu và tăng nguy cơ chảy máu.

Theo Very Well Health

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU