Bí mật của mối quan hệ cha mẹ và con cái 'chất lượng cao' nằm ở đâu? - Câu trả lời của chuyên gia khiến nhiều phụ huynh "ngã ngửa"

(lamchame.vn) - Có người trên diễn đàn Zhihu hỏi: Trong quá trình trưởng thành, điều gì khiến trẻ không còn muốn giao tiếp với cha mẹ? Câu trả lời được ủng hộ nhiều nhất là: 'mất niềm tin'.

Ông Tiền Chí Lượng.

Đối với hành vi không phù hợp của trẻ, phản ứng đầu tiên không phải là nổi nóng hay la mắng mà là giao tiếp với trẻ một cách chân thành và kiên nhẫn; hiểu chuyện gì đã xảy ra, biết nguyên nhân của cảm xúc đó và bày tỏ sự thấu hiểu.

Để đạt được sự giao tiếp hiệu quả, cha mẹ phải học cách buông bỏ những lời buộc tội, phán xét, thuyết giáo và nói chuyện với con cái một cách bình đẳng và chân thành. Bất kể chuyện gì xảy ra, trước tiên bạn phải kiểm soát cảm xúc của mình, học cách đứng ở vị trí của trẻ, đặt mình vào cảm xúc và tình cảm của trẻ để bày tỏ sự chấp nhận và thấu hiểu thay vì phớt lờ và phủ nhận.

04. Đừng dành tất cả sự quan tâm của bạn cho trẻ

Có một hiện tượng chung ở rất nhiều cha mẹ: họ dồn hết tâm sức và tài lực cho con cái, dù hy sinh bản thân cũng phải khiến con cái thành đạt. Tuy nhiên, mô hình này dễ dẫn đến rắc rối cho cả cha mẹ và con cái.

Cha mẹ mệt mỏi, lo lắng thái quá, cảm xúc không ổn định, háo hức muốn con thành công nhanh chóng; con cái cũng đầy căng thẳng, lo âu trước những đòi hỏi, kỳ vọng cao, tinh thần đau khổ, giày vò. Trong hoàn cảnh như vậy, sợi dây liên hệ giữa cha mẹ và con cái rất có thể bị đứt đoạn.

Cha mẹ đủ hài lòng và hạnh phúc với chính mình mới có thể chấp nhận con cái và đem lại năng lượng tích cực cho con cái. Không nên áp đặt mong muốn của mình lên con trẻ hay ám ảnh bởi việc thực hiện những mong muốn chưa đạt được của mình thông qua con cái.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU