Biến thể mới AY.3 hiện đang "có mặt" ở 61 quốc gia trên thế giới nguy hiểm như thế nào?

Mới đây, một đột biến của biến thể Delta là AY.3 xuất hiện lại càng khiến làm dấy lên nỗi lo ngại của các nhà khoa học về việc chống lại dịch COVID-19.

 

Giáo sư Christina Pagel, Giám đốc Đơn vị Nghiên cứu Hoạt động Lâm sàng của Đại học London cho biết bà đã tham khảo dữ liệu từ Viện nghiên cứu di truyền học Sanger và thấy AY.3 "có thể né tránh hệ miễn dịch và dễ lây truyền hơn Delta". 

Giáo sư Pagel cho biết nhiều điều không chắc chắn vẫn còn xung quanh biến thể này, nhưng đã đến lúc "bắt đầu lập kế hoạch": "Nó có thể dễ lây truyền hơn Delta, nó có thể né tránh miễn dịch tốt hơn. Sự tăng trưởng các ca mắc biến thể này gần đây có thể chỉ là may rủi nhưng chúng tôi đã thấy điều này trước đây, và vì vậy chúng tôi nên bắt đầu lập kế hoạch về những việc cần làm và tìm hiểu thêm về AY.3".

Còn Tom Hertz, trưởng khoa Vi sinh, Miễn dịch học và Di truyền Đại học Ben Gurion cho biết: AY.3 có thể chứa các đột biến cho phép nó né tránh kháng thể và làm giảm hiệu quả của vaccinen theo thời gian. Nếu biến thể này đến Israel, nó có thể là một bước ngoặt đẩy chúng ta vào tình huống phải phong tỏa, do đó chúng tôi đang cố gắng tránh nó bằng mọi cách.

Các biến thể của virus SARS-CoV-2:

Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định được 11 biến thể SARS-CoV-2 cho đến nay (được đặt tên theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp).

Có 4 biến thể đáng lo ngại:

Alpha

Beta

Gamma

Delta

Và 7 biến thể được quan tâm:

Epsilon

Zeta

Eta

Theta

Iota

Kappa

Lambda

Theo Express, Abc, Science.thewire, Then24

 

 

Link gốc: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bien-the-moi-ay3-hien-dang-co-mat-o-61-quoc-gia-tren-the-gioi-nguy-hiem-nhu-the-nao-162212108141247268.htm

Theo ttvn.vn

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU