Bố mẹ biết nói chuyện đúng cách sẽ khiến con THÔNG MINH hơn, đây là 3 bí kíp đơn giản nhưng hiệu quả, không thể bỏ qua!

(lamchame.vn) - Cách nói chuyện của cha mẹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ.

Ảnh minh họa.

Có một trường hợp như sau: Mẹ cậu bé Hiểu Minh (Trung Quốc) đưa con đi chơi. Trưa nắng hơi gắt, Hiểu Minh đột ngột đứng bên lề đường không chịu rời đi, mẹ có níu kéo thế nào cũng không nghe, cũng không khóc, không nói gì. Mẹ Tiểu Minh cẩn thận nhìn xung quanh, hóa ra có một cô bé khoảng nửa tuổi ngồi trên ghế đá ven đường, mặc chiếc áo khoác mỏng đang ăn kem. Vì vậy mẹ của Tiểu Minh ngồi xổm xuống, kéo Tiểu Minh nói: "Bé con, hiện tại là đầu xuân, gió còn lạnh, chúng ta không thể ăn kem bên ngoài, sẽ bị ốm, bị ốm rất khó chịu".

Sự chú ý của Hiểu Minh ngay lập tức bị lời nói của mẹ thu hút, cậu quay đầu lại hỏi mẹ: "Mẹ, đầu xuân là bệnh gì? Tại sao chúng ta lại bị ốm?". 

2. Giao tiếp đầy đủ

Giao tiếp rất quan trọng đối với người lớn và trẻ em cũng vậy. Giao tiếp với trẻ em có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ đừng lười biếng. Một số cha mẹ chơi điện thoại di động mỗi ngày khi họ về nhà, và hoàn toàn không giao tiếp với con cái. 

Cũng vì vậy mà đứa trẻ chỉ có thể chơi một mình, và không thể tiếp nhận thêm thông tin ở độ tuổi tốt nhất.

Ở độ tuổi này, hầu hết mọi thứ đều chưa thể bộc lộ rõ ràng, lúc này cha mẹ cần chú ý lắng nghe những điều trẻ muốn bày tỏ hơn. Trí óc của trẻ em không đơn giản như người lớn tưởng tượng. Trẻ có "bảy cảm xúc và sáu mong muốn" và cha mẹ cần lắng nghe cẩn thận tiếng nói của con mình.

3. Thay phiên nói

Việc tăng cường lượng thông tin trong giao tiếp cũng rất quan trọng đối với cha mẹ. Đừng sợ nói nhiều trẻ không hiểu được, cũng có nhiều cách để làm điều này. Sau khi phụ huynh nói với trẻ về một sự kiện mở rộng, anh ta cần tương tác với trẻ và kiểm tra kết quả của việc trẻ chấp nhận kiến thức. Ví dụ, mẹ của Hiểu Minh, khi cô ấy nói với con về việc bị ốm, cậu bé đã ngay lập tức hỏi mẹ đó là bệnh gì, tại sao nó lại khó chịu.

Cha mẹ có thể dùng những câu hỏi nhỏ đơn giản "có hoặc không", hoặc "đúng hay sai" như vậy để phân biệt mức độ chấp nhận vấn đề của trẻ. Tất nhiên, mức độ tiếp nhận có giới hạn lúc đầu, nhưng dần dần với sự tích lũy và làm giàu kiến thức, khả năng tiếp nhận mọi thứ của trẻ chắc chắn sẽ tăng lên.

Nhiều bậc cha mẹ nói rằng họ không muốn con mình thua ngay từ vạch xuất phát. Giao tiếp nhiều hơn và vốn từ vựng phong phú sẽ thúc đẩy sự phát triển trí tuệ và tâm lý của trẻ, từ đó nâng cao năng lực của trẻ về nhiều mặt hơn. Các bậc cha mẹ hãy nhớ rằng càng nói nhiều với con, con càng dễ tiếp thu hơn những đứa trẻ khác, đây mới là “chiến thắng ở vạch xuất phát” thực sự.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU